Bà Quyết Tâm: “Xe vẫn đỗ, phí vẫn thu, nhưng tiền không thể hiện trong tài khoản"

Sự kiện: Thời sự

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM đang diễn ra, UBND TP có tờ trình đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 01/2018 của HĐND TP về việc việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô.

Hoạt động thu phí giữ xe tại một số tuyến đường ở TP.HCM được đánh giá là "thu không đủ chi". Hình minh họa

Hoạt động thu phí giữ xe tại một số tuyến đường ở TP.HCM được đánh giá là "thu không đủ chi". Hình minh họa

Theo thống kê của TP, trong 3 tháng đầu (từ tháng 8 – 10/2018), tổng số thu đạt khoảng 520 triệu đồng (trung bình khoảng 5,6 triệu đồng/ngày). Trong 2 tháng kế tiếp tổng số thu đạt 197 triệu đồng (trung bình khoảng 2,1 triệu đồng/ngày). Trong 4 tháng đầu năm 2019 tổng số thu đạt 112 triệu đồng (trung bình chỉ còn khoảng 939.000 đồng/ngày).

Từ tháng 5/2019, Sở Giao thông vận tải đã điều chỉnh quy trình tổ chức thu, chủ yếu là thay đổi lực lượng tại hiện trường, chuyển từ nhân viên của các quận 1, quận 5, quận 10 bằng nhân viên của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong.

Trong 6 tháng tiếp theo, tổng số phí thu được trên địa bàn quận 1, quận 5 và quận 10 là hơn 1,1 tỷ đồng (trung bình khoảng 6,4 triệu đồng/ngày). So với đề án là 425 triệu đồng/ngày trên 3 quận, số thu chỉ đạt khoảng 1,5%.

TP thừa nhận có tình trạng nhân viên của các quận tại bãi đỗ thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống, chưa tuân thủ thời gian thực hiện thu phí, sử dụng thiết bị chưa thông thạo, còn chậm trong việc hướng dẫn người điều khiển phương tiện.

Từ đó để xảy ra tình trạng, không thu được phí dẫn đến doanh thu thấp và chưa có cơ chế chi trả phù hợp, nhằm tạo động lực tích cực cho các lực lượng phối hợp này trong công tác quản lý thu phí đỗ xe.

TP cũng nêu ra hiện tượng qua theo dõi trên camera giám sát, có nhiều phương tiện đỗ kín gần hết các ô đỗ xe nhưng trên hệ thống My Parking không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào đăng ký và thanh toán phí; trong khi đó, các lực lượng chức năng tại hiện trường chưa có giải pháp phối hợp xử lý vi phạm.

Để hoạt động này có hiệu quả hơn, TP đã đề nghị HĐND sửa đổi, bổ sung 4 khoản trong Nghị quyết 01 liên quan đến đơn vị được giao thu phí; Hình thức thanh toán; Sử dụng nguồn thu và quy chế phối hợp giữa các bên liên quan.

Hiện hoạt động này được đánh giá “thu không đủ chi”.

Góp ý về tờ trình này trong phiên thảo luận tổ chiều 7/12, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đề nghị “cân nhắc khi sửa Quyết định 01”, thậm chí bà cho biết bản thân “thấy đáng lo ngại” với việc đề xuất sửa của TP.

Thứ nhất, theo bà Tâm hiện có tình trạng xe đỗ đầy trên đường nhưng hệ thống không kết nối được trên phần mềm. “Đây là lỗi công nghệ và giờ phải sửa lỗi này chứ không phải sửa Nghị quyết” – bà Tâm nói.

Thứ hai, bà Tâm nêu tình trạng “người đỗ xe vẫn đỗ xe, người thu phí vẫn thu phí, nhưng tiền đó không thể hiện được trong tài khoản”. “Như vậy lỗi là ở khâu thực hiện việc này” – bà Tâm cho hay.

“Chúng ta không sửa những chỗ đó mà đi sửa Nghị quyết 01 thì không giải quyết được hạn chế của vấn đề này” – nguyên Chủ tịch HĐND TP khẳng định.

Tiếp thu ý kiến này, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP sẽ tiếp tục thực hiện việc thu phí, tuy nhiên sẽ đánh giá lại kỹ lưỡng và tìm thêm các giải pháp phù hợp để khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

Nguồn: [Link nguồn]

Đại biểu QH Nguyễn Thị Quyết Tâm rơi nước mắt trên nghị trường khi nói về công nhân

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) đã rơi nước mắt trên nghị trường Quốc hội sáng nay 23-10 khi nói về quy định...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phong Vũ ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN