Ảnh: Khoảnh khắc xe cẩu “khủng” đặt toa tàu metro 37 tấn lên đường ray

Sự kiện: Tin tức COVID-19

Chiều 11/5, các toa tàu thuộc đoàn tàu số 2 được cẩu lên đường ray để lắp đặt hoàn chỉnh, chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm tại depot Long Bình trong thời gian tới.

Clip đặt toa tàu 37 tấn lên đường ray tại depotRạng sáng 11/5, sau 3 tiếng vận chuyển từ cảng Khánh Hội (quận 4), đoàn tàu số 2 với 3 toa đã được đưa tới depot Long Bình (TP Thủ Đức) để lắp ráp. Khoảng 13h30, hàng chục kỹ sư, công nhân các đơn vị phụ trách trao đổi trước khi cẩu toa tàu.

Rạng sáng 11/5, sau 3 tiếng vận chuyển từ cảng Khánh Hội (quận 4), đoàn tàu số 2 với 3 toa đã được đưa tới depot Long Bình (TP Thủ Đức) để lắp ráp. Khoảng 13h30, hàng chục kỹ sư, công nhân các đơn vị phụ trách trao đổi trước khi cẩu toa tàu.

Mỗi toa dài 21m, rộng 3m, cao 4m được chở bằng xe siêu trường, siêu trọng trên quảng đường hơn 26km tới depot. Depot Long Bình có chức năng là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 đến năm 2040.

Mỗi toa dài 21m, rộng 3m, cao 4m được chở bằng xe siêu trường, siêu trọng trên quảng đường hơn 26km tới depot. Depot Long Bình có chức năng là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 đến năm 2040.

Các đơn vị nâng tải mất khá nhiều thời gian để gắn dây, móc nối vào toa trước khi tháo các giá đỡ, kích để đưa toa tàu lên.

Các đơn vị nâng tải mất khá nhiều thời gian để gắn dây, móc nối vào toa trước khi tháo các giá đỡ, kích để đưa toa tàu lên.

Sau khoảng gần 30 phút chuẩn bị, hai cẩu bắt đầu nâng toa tàu đầu tiên khỏi xe vận chuyển từ từ đặt vào đường ray cách hơn 50m.

Sau khoảng gần 30 phút chuẩn bị, hai cẩu bắt đầu nâng toa tàu đầu tiên khỏi xe vận chuyển từ từ đặt vào đường ray cách hơn 50m.

Các công nhân dùng 4 dây ở 4 góc tàu phối hợp với hai cần cẩu đưa tàu về đúng vị trí đường ray.

Các công nhân dùng 4 dây ở 4 góc tàu phối hợp với hai cần cẩu đưa tàu về đúng vị trí đường ray.

Hai xe cẩu sức tải lần lượt 450 và 250 tấn kết hợp nâng toa tàu vào đúng đường ray. Trước đó, khu vực cẩu được kiểm tra kỹ thuật kỹ càng, lắp rào chắn, dây ngăn cách rộng để hạn chết người qua lại trong quá trình cẩu toa tàu.

Hai xe cẩu sức tải lần lượt 450 và 250 tấn kết hợp nâng toa tàu vào đúng đường ray. Trước đó, khu vực cẩu được kiểm tra kỹ thuật kỹ càng, lắp rào chắn, dây ngăn cách rộng để hạn chết người qua lại trong quá trình cẩu toa tàu.

Sau khoảng hơn 10 phút, toa tàu nặng 37 tấn được các xe cẩu đặt vào đoạn đường ray T1 dài 200m trong depot một cách an toàn.

Sau khoảng hơn 10 phút, toa tàu nặng 37 tấn được các xe cẩu đặt vào đoạn đường ray T1 dài 200m trong depot một cách an toàn.

Sau khi toa tàu được đặt xuống đường ray, các kỹ sư, chuyên gia Nhật Bản tiến hành tháo các móc nối an toàn, căn chỉnh bánh lăn toa…

Sau khi toa tàu được đặt xuống đường ray, các kỹ sư, chuyên gia Nhật Bản tiến hành tháo các móc nối an toàn, căn chỉnh bánh lăn toa…

Công đoạn này mất khá nhiều thời gian, thực hiện hầu hết các vị trí khác nhau ngay dưới gầm toa tàu.

Công đoạn này mất khá nhiều thời gian, thực hiện hầu hết các vị trí khác nhau ngay dưới gầm toa tàu.

Các chuyên gia phải oằn người trên đường ray, ngước lên gầm toa tàu để kiểm tra kỹ thuật, từng chi tiết nhỏ nhất.

Các chuyên gia phải oằn người trên đường ray, ngước lên gầm toa tàu để kiểm tra kỹ thuật, từng chi tiết nhỏ nhất.

Cùng thời điểm, nhóm công nhân khác chuẩn bị xe chuyên dụng trên đường ray để kéo, thực hiện lắp ráp các toa tàu với nhau.

Cùng thời điểm, nhóm công nhân khác chuẩn bị xe chuyên dụng trên đường ray để kéo, thực hiện lắp ráp các toa tàu với nhau.

Cận cảnh toa tàu được thiết kế khá mềm mại, được đặt trên đường ray. Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất bên trong thiết kế thuận tiện cho khách, dễ vệ sinh, bảo dưỡng.

Cận cảnh toa tàu được thiết kế khá mềm mại, được đặt trên đường ray. Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất bên trong thiết kế thuận tiện cho khách, dễ vệ sinh, bảo dưỡng.

Sau gần 2 tiếng cẩu và kiểm tra kỹ thuật, rôbốt chuyên dụng được điều khiển bằng tay tiến hàng kéo toa đầu tiên về vị trí để đưa toa khác xuống đường ray.

Sau gần 2 tiếng cẩu và kiểm tra kỹ thuật, rôbốt chuyên dụng được điều khiển bằng tay tiến hàng kéo toa đầu tiên về vị trí để đưa toa khác xuống đường ray.

Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5m, chở được 930 khách (trong đó ngồi 147 khách và đứng 783 khách) với tốc độ 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn ngầm.

Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5m, chở được 930 khách (trong đó ngồi 147 khách và đứng 783 khách) với tốc độ 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn ngầm.

Dự kiến đến chiều cùng ngày, việc lắp đặt các toa tàu lên đường ray và các công đoạn kết nối hệ thống thông tin, điện…của đoàn tàu số 2 sẽ hoàn thành. Tiếp đến, các toa của đoàn tàu số 3 sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội tới depot Long Bình từ 0h ngày 13/5.

Dự kiến đến chiều cùng ngày, việc lắp đặt các toa tàu lên đường ray và các công đoạn kết nối hệ thống thông tin, điện…của đoàn tàu số 2 sẽ hoàn thành. Tiếp đến, các toa của đoàn tàu số 3 sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội tới depot Long Bình từ 0h ngày 13/5.

Trước đó, đầu tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên cùng loại 3 toa đã được đưa về và lắp đặt tại depot này. Dự kiến trong quý 3 và quý 4 năm nay, các đơn vị sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm tại khu vực depot để tiến đến chạy thử đoạn đường ray trên cao.

Trước đó, đầu tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên cùng loại 3 toa đã được đưa về và lắp đặt tại depot này. Dự kiến trong quý 3 và quý 4 năm nay, các đơn vị sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm tại khu vực depot để tiến đến chạy thử đoạn đường ray trên cao.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Lê Quân ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN