"Xác ướp khủng long" 110 triệu năm gần nguyên vẹn như lúc còn sống

Với lớp da cứng như áo giáp và phần ruột còn nguyên vẹn, hóa thạch khủng long nặng 1,4 tấn được các nhà khoa học xem là "con khủng long được bảo quản tốt nhất thế giới".

The Sun hôm 31/7 đưa tin, hóa thạch khủng long hiện đặt tại bảo tàng Tyrrell, Canada sau khi nó vô tình được các thợ mỏ tìm thấy năm 2011 tại một hầm mỏ ở tỉnh Alberta, miền tây Canada. Sau đó, nó được đào lên cẩn thận và trao cho các nhà khoa học.

Hóa thạch dài 5,5m và nặng 1,4 tấn thuộc về một con khủng long Nodosaur, loài có nhiều gai nhọn và là họ hàng của khủng long Ankylosaur.

Hóa thạch khủng long của loài Nodosaur, được phát hiện tại Canada, gần như còn nguyên vẹn

Loài Nodosaur được cho là sống cách đây khoảng 110-112 triệu năm, ở cuối kỷ Jura tới cuối kỷ Phấn Trắng tại các khu vực mà ngày nay là Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và Nam Cực.

Các nhà khoa học cho rằng con quái thú khổng lồ chết đuối khi bị cuốn ra biển trong một trận lũ lụt cực lớn. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể lý giải vì sao xác con khủng long Nodosaur lại được bảo quản tốt đến vậy trong hàng trăm triệu năm.

Con khủng long chết đuối khi bị cuốn trôi ra biển trong trận lũ lớn (ảnh minh họa)

"Con khủng long được bảo quản tốt đến mức nó gần nguyên vẹn như lúc còn sống. Như thể nó vừa mới chết 1-2 tuần trước vậy", Jakob Vinther, nhà khoa học tới từ đại học Bristol, chia sẻ với tờ National Geographic năm 2017.

Trong khi đó, Caleb Brown, nhà nghiên cứu tại bảo tàng Tyrrell phải thốt lên: "Tôi chưa từng thấy thứ gì giống như vậy. Chúng tôi không chỉ có bộ xương mà chúng tôi có cả một con khủng long gần như hoàn chỉnh".

Đặc biệt, các nhà khoa học phát hiện bộ da cứng như bọc giáp và những chiếc gai trên cơ thể mang 2 mục đích: Chống lại kẻ thù và thu hút bạn tình. Hai chiếc gai nhọn, mỗi chiếc dài nửa mét, nhô ra từ vai của con quái thú khổng lồ giúp nó chống lại kẻ săn mồi và chiến thắng trong các cuộc chiến giành bạn tình.

Thông thường, lớp da cứng như của khủng long sẽ bị hủy hoại trong quá trình phân rã và hóa thạch. Tuy nhiên, trường hợp của con Nodosaur được phát hiện tại Canada, phần xương và vảy da vẫn còn tương đối nguyên vẹn.

Phát hiện hóa thạch khủng long cao bằng tòa nhà 7 tầng

Một bộ xương hóa thạch khủng long lớn chưa từng thấy vừa được phát hiện tại Argentina.

Theo Nguyễn Thái - The Sun ([Tên nguồn])