Tìm thấy "người ngoài hành tinh" trong 5 năm tới?

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Sự sống ngoài hành tinh có thể có thể được phát hiện sớm nhất trong 5 năm tới nhờ kính viễn vọng mới của NASA sắp đi vào hoạt động.

Kính viễn vọng mới của NASA sẽ được phóng vào quỹ đạo trong tháng 10.2021.

Theo Daily Mail, một nghiên cứu sinh tại Đại học bang Ohio, Mỹ, nói rằng, theo tính toán của cô, kính viễn vọng James Webb của NASA có thể phát hiện dấu hiệu sự sống ở hành tinh khác chỉ trong 60 giờ.

Nghiên cứu sinh Caprice Phillips nói: “Điều thực sự làm tôi ngạc nhiên về kết quả là chúng ta có thể tìm thấy dấu hiệu của sự sống trên các hành tinh khác trong vòng 5 đến 10 năm tới".

Phillips tính toán rằng kính viễn vọng James Webb có thể dễ dàng phát hiện dấu hiệu của amoniac quanh các hành tinh lùn trong Hệ Mặt trời.

Sự hiện diện của amoniac là một trong số các đặc điểm sinh học tiềm năng mà các nhà thiên văn học đánh giá trong quá trình tìm kiếm sự sống.

Kính viễn vọng James Webb được tích hợp các công nghệ hiện đại nhất.

Một khi được phóng vào vũ trụ, kính viễn vọng James Webb sẽ quay quanh Mặt trời, cách Trái đất 1,5 triệu km. Kính viễn vọng có độ nhạy và độ phân giải hồng ngoại cực cao được kì vọng sẽ đem tới cho nhân loại một cái nhìn chưa từng thấy về vũ trụ xung quanh.

Hành tinh lùn là một trong số nhiều ứng viên tiềm năng có thể là nơi tồn tại sự sống ngoài Trái đất. Có một số hành tinh lùn được các nhà khoa học công nhận tồn tại trong Hệ Mặt trời, ví dụ như Diêm Vương Tinh.

Phillips và các cộng sự của cô đã đưa ra một danh sách các hành tinh lùn nhất để kính thiên văn tiên tiến nhất kiểm tra, dựa trên độ che phủ ước tính của các đám mây, thành phần hóa học và điều kiện khí quyển.

Nhân loại luôn đặt ra những câu hỏi: “Liệu chúng ta có cô đơn trong vụ trụ không? Cuộc sống là gì? Cuộc sống ở những nơi khác có giống với chúng ta không?”, Phillips nói.

"Nghiên cứu của tôi cho thấy lần đầu tiên, chúng ta đã có kiến thức khoa học và khả năng của công nghệ để bắt đầu tìm ra câu trả lời thực tế cho những câu hỏi này", cô nói.

Bên cạnh đó, kính thiên văn James Webb cũng sẽ quan sát các thiên hà xa xôi và các vật thể khác trong vũ trụ rộng lớn, giúp giải đáp các thắc mắc về nguồn gốc và bản chất của vũ trụ.

Giáo sư Nhật Bản cảnh báo điều tồi tệ khi con người liên lạc với người ngoài hành tinh