Thông tin chưa từng công bố ở nơi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc

Chợ hải sản Vũ Hán, nơi xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12.2019, bày bán trái phép nhiều động vật hoang dã có thể là vật chủ lây truyền virus SARS-CoV-2, một nghiên cứu mới công bố hôm 7.6, cho biết.

Bên trong khu chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo Bloomberg, nghiên cứu được công bố chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo cơ quan tình báo tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Chồn, cầy hương, chồn Siberia, lửng lợn và dúi nằm trong số 38 loài động vật hoang dã bày bán ở chợ hải sản Vũ Hán kể từ tháng 5.2017 đến tháng 11.2019, nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học thực hiện, công bố ngày 7.6 trên tạp chí Scientific Reports.

Phát hiện mới ủng hộ kết luận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rằng virus SARS-CoV-2 nhiều khả năng lây truyền từ động vật sang người, có thể là trực tiếp lây truyền từ dơi hoặc một loài vật trung gian khác, có khả năng là động vật hoang dã được bàn bán tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán.

Robert Garry, giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Đại học Tulane ở New Orleans, Mỹ, người không tham gia nghiên cứu, nói: “Báo cáo này đề cập đến những động vật hoang dã nhạy cảm với virus SARS-CoV-2 ở ngay tại Vũ Hán. Đây có thể được coi là tiết lộ lớn”.

Nhóm nghiên cứu khẳng định việc tiếp cận dữ liệu sử dụng trong báo cáo là hoàn toàn ngẫu nhiên. Phát hiện này dựa trên các cuộc khảo sát định kỳ tại các cửa hàng bán động vật hoang dã sống làm vật nuôi hoặc làm thực phẩm trên khắp Vũ Hán, trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

“Các động vật hoang dã bày bán ở chợ hải sản Vũ Hán sống trong điều kiện vệ sinh kém, có tiềm ẩn nguy cơ truyền bệnh”, Xiao Xiao, tác giả nghiên cứu, đến từ Trung tâm Nghiên cứu Động vật tại Đại học Y khoa Hồ Bắc ở Vũ Hán, nói.

Theo nhóm nghiên cứu, động vật hoang dã được bày bán theo cách xếp chồng lên nhau trong tình trạng tồi tệ. “Những người bán hàng không có giấy chứng nhận nguồn gốc hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch, về cơ bản đây là hoạt động buôn bán bất hợp pháp”, các nhà nghiên cứu cho biết.

“Báo cáo là bằng chứng khẳng định rằng có vấn đề liên quan đến những động vật hoang dã được bày bán tại khu chợ”, giáo sư Garry nói.

Ngay sau khi phát hiện đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã cấm buôn bán động vật hoang dã vào ngày 26.1.2020, và sau đó một tháng, cấm sử dụng động vật hoang dã làm thức ăn.

“Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ở Trung Quốc đề cập đến việc chợ hải sản Vũ Hán có bày bán trái phép động vật hoang dã. Thông tin này chưa từng được Trung Quốc công bố với WHO”, Michael Worobey, trưởng khoa sinh thái học và sinh học tiến hóa tại Đại học Arizona, nói.

Trong thời gian qua, Trung Quốc thúc đẩy các nghiên cứu chứng minh virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, trải qua quá trình tiến hóa, lây truyền từ động vật sang người.

Ngược lại, Mỹ và các nước phương Tây tập trung vào giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Báo cáo mật của Mỹ nói giả thuyết SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là 'hợp lý'