Indonesia nói không với Trung Quốc trong dự án xây đường sắt tỷ đô mới

Indonesia sẽ chọn Nhật Bản làm nhà thầu xây dựng mạng lưới đường sắt nối liền Jakarta với thành phố lớn thứ hai ở phía đông đảo Java, bất chấp việc Trung Quốc rất muốn thầu dự án này.

Trung Quốc và Nhật Bản không ngừng cạnh tranh để giành dự án  đướng sắt hàng tỷ USD ở Indonesia.

Trung Quốc và Nhật Bản không ngừng cạnh tranh để giành dự án  đướng sắt hàng tỷ USD ở Indonesia.

Theo SCMP, Luhut Panjaitan, Bộ trưởng Điều phối Hàng hải Indonesia, nói Bắc Kinh đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án. Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt nhà nước Trung Quốc đã có cuộc gặp với ông Panjaitan hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, Indonesia vẫn sẽ chọn Nhật Bản là nhà thầu cho dự án xây đường sắt dài 720km nối liền thủ đô Jakarta hiện tại và thành phố Surabaya ở đông Java.

Tuyến đường sắt mới sẽ giúp người dân Indonesia có thêm lựa chọn di chuyển qua lại giữa các hòn đảo, kết nối những thành phố lớn với nhau.

“Rất khó để Trung Quốc chen chân vào dự án vì Nhật Bản đã theo đuổi dự án này từ lâu. Chúng tôi coi Nhật Bản mới là nhà đầu tư dài hạn ở Indonesia”, cựu tướng quân đội 71 tuổi nói. “Chúng tôi sẽ vẫn chọn Nhật Bản”.

Đây không phải lần đầu tiên Indonesia phải chọn giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong các dự án xây dựng quy mô lớn.

Năm 2015, Indonesia đã chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án xây đường sắt cao tốc dài 142km, trị giá 6 tỉ USD, nối liền Jakarta với Bandung  ở tây Java. Ở thời điểm đó, Indonesia chọn Trung Quốc vì nước này không cần bảo đảm khoản vay trong khi Nhật Bản muốn cho vay với lãi suất thấp nhưng rủi ro của dự án Indonesia phải chịu.

Sau 4 năm, dự án này mới chỉ đạt 59% tiến độ, chậm hơn kế hoạch đề ra là hoàn tất trong năm 2029  và nhanh nhất cũng phải đến cuối năm 2020 mới có thể đưa vào hoạt động.

Ở Indonesia, Trung Quốc dần bắt kịp Nhật Bản trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ở Indonesia, Trung Quốc dần bắt kịp Nhật Bản trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hồi tháng 3, Nhật Bản cũng chiến thắng trong việc giành được hợp đồng xây hệ thống tàu điện ngầm trị giá 1,1 tỉ USD ở Jakarta.

Giới phân tích nhận định, trong cuộc chạy đua giành các hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tầng béo bở ở Indonesia, Nhật Bản luôn chiếm ưu thế, dù Trung Quốc luôn đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn. “Indonesia không phải nghĩ nhiều khi lựa chọn vì Nhật Bản đã có truyền thống đầu tư ở Đông Nam Á từ rất lâu so với Trung Quốc”, Alvin Camba, nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins, nói.

Những năm qua, Trung Quốc thâu tóm được một số dự án lớn nhưng các quốc gia Đông Nam Á vẫn rất thận trọng khi chọn giữa Bắc Kinh và Tokyo

Tính đến tháng 6.2019, Nhật Bản đầu tư vào 240 dự án ở Đông Nam Á, trong khi Trung Quốc xếp sau với 210 dự án, theo SCMP.

Ở Indonesia, Trung Quốc đang dần bắt kịp Nhật Bản, khi mức đầu tư của hai quốc gia gần tương đương nhau. Nhật Bản đầu tư 2,4 tỉ USD trong năm ngoái trong khi Trung Quốc đầu tư 2,3 tỉ USD cho đến quý hai năm nay.

Dự án đường sắt nối liền Jakarta và Surabaya ước tính tiêu tốn 6,5 tỉ USD, khởi công năm 2020  và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. “Mục tiêu của dự án là rút ngắn hành trình từ 11 giờ xuống còn 5,5 giờ”, Masafumi Ishii, đại sứ Nhật Bản tại Indonesia nói. “Chúng tôi đang cố gắng làm tốt nhất với cơ sở hạ tầng hiện có ở Indonesia, trong khi chi phí bỏ ra là thấp nhất”.

Ép TQ “xuống nước”, Malaysia phê chuẩn dự án đường sắt tỷ đô

Malaysia ngày 12.4 tuyên bố đã ký thỏa thuận với Trung Quốc về dự án đường sắt trị giá hàng tỷ USD, với chi phí giảm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - SCMP ([Tên nguồn])
Tin tức Indonesia Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN