Điều tra tai nạn tàu Đài Loan: Một chi tiết không thể lý giải

Sự kiện: Tin tức Đài Loan

Hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy một số tình tiết rất quan trọng vụ tai nạn tàu ở Đài Loan không thể lý giải.

Hình ảnh do Ban An toàn Giao thông Đài Loan cung cấp cho thấy trình tự diễn biến xe tải gắn cẩu trượt từ công trình phía trên xuống đường ray (từ 1 đến 5)

Hình ảnh do Ban An toàn Giao thông Đài Loan cung cấp cho thấy trình tự diễn biến xe tải gắn cẩu trượt từ công trình phía trên xuống đường ray (từ 1 đến 5)

Ngày 6/4, hãng tin CNA dẫn thông báo từ Tổ chức An toàn Giao thông Đài Loan (TTSB) gợi mở thêm nhiều chi tiết trong vụ điều tra tai nạn tàu cao tốc Đài Loan khiến 50 người thiệt mạng hôm 2/4 vừa qua.

TTSB là cơ quan điều tra độc lập với chính quyền đảo. Theo cơ quan này, chiếc xe tải cẩu đã bị rơi xuống đường ray gần cửa hầm Qingshui, quận Hoa Liên, phía Đông Đài Loan, khoảng 2 phút trước tai nạn.

Suy luận trên được đưa ra dựa trên dữ liệu và một số hình ảnh trích xuất từ thiết bị theo dõi hành trình và hệ thống quản lý, kiểm soát, bảo vệ tự động của tàu.

Người đứng đầu TTSB, ông Young Hong-tsu cho rằng, từ các dữ liệu này, cơ quan điều tra phát hiện trước khi thảm họa ập tới có nhiều máy đào xúc, xe cẩu hoạt động trên công trường xây dựng gần nơi xảy ra tai nạn.

Qua một số video, TTBS nhận thấy, một chiếc xe cẩu đang chạy từ công trường xây dựng xuống dốc, đến điểm rẽ thì bị trượt khỏi đường, mắc vào bụi rậm bên đường và chết động cơ. Sau đó, chiếc xe từ từ trượt xuống đường ray phía dưới, ông Young nói.

Hai phút sau, con tàu đang chạy với tốc độ hơn 100km/h (có báo Đài Loan cho biết là 130km/h) đã đâm vào chiếc xe cẩu, làm bắn phần đầu xe và cần trục gắn liền với đó vào trong đường hầm cách đó không xa.

Con tàu 8 toa trật đường ray, khiến các toa phía cuối còn trong đường hầm Heren bị dồn toa. Dưới áp lực mạnh, các toa tàu cuối bị xé toạc, tách rời nhau và bẹp rúm.

Theo hình ảnh do Tổ chức An toàn Giao thông Đài Loan cung cấp, chiếc xe tải cẩu nằm trên đường ray, ngay mũi tàu

Theo hình ảnh do Tổ chức An toàn Giao thông Đài Loan cung cấp, chiếc xe tải cẩu nằm trên đường ray, ngay mũi tàu

Những con số đáng chú ý: 2 phút - 7 giây - 200m

TTSB cung cấp thông tin chi tiết từng thời điểm quan trọng trong diễn biến. Cụ thể, chiếc xe tải cẩu liên quan đã vào công trường, phía trên hầm Qingshui tại thời điểm 8:49:59, trong lúc đang chở lốp thải.

Sau đó, trong khoảng thời gian 9:20 đến 9:25, một số phương tiện khác tiến về phía xe cẩu. Lúc 9:28:50 phút, hiện trường tai nạn xuất hiện khói bụi mù mịt.

Hình ảnh từ thiết bị theo dõi hành trình trên tàu cho thấy, tàu rời hầm Heren vào lúc 9:28:38.5. Tài xế phanh gấp vào lúc 9:28:43.6. Tàu đâm vào xe tải cẩu lúc 9:28:45.5 rồi đâm vào phía bên trái cổng vào hầm Qingshui lúc 9:28:46.6. Lúc này thiết bị ghi hình dừng hoạt động.

Dựa trên các thông tin đó, ông Young cho biết, Ban an toàn Giao thông Đài Loan suy luận vụ va chạm xảy ra chỉ gần 2 phút sau khi xe tải trượt từ trên dốc xuống.

Tính từ thời gian lái tàu nhìn thấy phương tiện nằm chắn đường ray đến lúc phản ứng chỉ có khoảng 7 giây và khoảng cách giữa hai phương tiện là 200m, các chuyên gia cho biết.

Hình ảnh tàu Đài Lan va chạm với xe tải ngay gần sát cửa vào hầm Qingshui

Hình ảnh tàu Đài Lan va chạm với xe tải ngay gần sát cửa vào hầm Qingshui

Không thể lý giải chi tiết xe cẩu có được phanh hay không

Lúc xảy ra sự việc, tải trọng của tàu là 358 tấn còn xe tải là 7,5 tấn. Thông thường, nếu ở không gian mở, tàu dễ dàng húc tung chiếc xe và không gây quá nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Nhưng, trường hợp này xảy ra gần cửa hầm, lái xe buộc phải phanh gấp trong quãng đường ngắn khi chuẩn bị tiến vào hầm hẹp nên mới dẫn tới trật đường ray.

Về thông tin liệu chiếc xe tải cẩu có được phanh cẩn thận trước khi trượt xuống hay không, ông Young cho biết, đây là điều có lẽ không bao giờ biết được vì chiếc xe đã bị đâm nát, không thể nhận diện. TTSB chỉ có thể xác nhận, lúc nằm trên đường ray, động cơ xe đã dừng hẳn.

Tổ chức An toàn của Đài Loan cũng không nêu chính xác khi nào lái xe tải rời khỏi phương tiện hoặc tại sao và khi nào xe trượt xuống vì những nguyên nhân này thuộc phạm vi một cuộc điều tra hình sự khác đang được tiến hành.

Hiện tại Tòa án Quận Hoa Liên đã tịch thu tài sản ông Lee Yi-hsiang, người lái chiếc xe cẩu, vốn là quản lý công trình an toàn đường sắt gần đó, đang là nghi phạm chính trong vụ việc này.

Nguồn: [Link nguồn]

Tiết lộ giây phút định mệnh trong vụ tai nạn tàu hoả Đài Loan khiến ít nhất 50 người chết

Người lái tàu trong vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Đài Loan chỉ có chưa đầy 7 giây để phản ứng trước...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trang Trần ([Tên nguồn])
Tin tức Đài Loan Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN