CEO CENTours: Chuyển mình để thích nghi chính là điểm sáng của ngành du lịch trong năm 2022
Anh Tăng Tất Hiếu - CEO CENTours chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp nói riêng và ngành du lịch trong nước nói chung năm vừa qua và định hướng phát triển trong năm 2022.
Năm 2021, Covid-19 đã khiến nền kinh tế bị trì tệ, kéo theo nhiều ngành nghề gặp khá nhiều khó khăn. Một trong những ngành ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch toàn cầu chính là du lịch. Rất nhiều công ty lữ hành tuyên bố giải thể cũng như hàng nghìn lao động trong ngành bị thất nghiệp. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề thế nhưng ngành du lịch nói chung và các công ty lữ hành nói riêng luôn cố gắng vực dậy bằng nhiều hình thức cũng như phương pháp để thích ứng linh hoạt.
Chúng tôi đã có dịp trao đổi với anh Tăng Tất Hiếu – CEO của CENTours để có một cái nhìn thực sự tổng quan nhất về ngành du lịch trong năm vừa qua giữa địa dịch Covid-19.
Ngành du lịch là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Vậy thì đợt dịch vừa qua, CENTours có gặp những khó khăn nào?
Thực tế, CENTours gặp khá nhiều khó khăn trong đợt dịch vừa qua. Việc tìm kiếm nguồn khách hàng bởi vì tâm lý sợ dịch sợ lây lan dịch bệnh, niềm tin của khách hàng vào 1 chuyến du lịch an toàn cũng rất khó khăn. Không những thế, việc có các tình huống phát sinh đột ngột để chốt với khách cũng như nhà cung cấp để có một chuyến đi an toàn là điều cũng phải vô cùng cân nhắc.
Chúng tôi đã gặp khá nhiều tình huống phát sinh và nếu như không có chuyên môn, kinh nghiệm thì rất khó mà xử lý. Mới đây, chúng tôi đưa 200 khách đi tắm Onsen nhưng tối 8h yêu cầu khách test covid trước khi vào tắm Onsen. Ngay lúc đó chúng tôi phải tìm bệnh viện và những trung tâm y tế để test cho số lượng lớn như vậy. Thế nhưng sau đó vào 23h khách đã đi ngủ hết thì phía nhà cung cấp báo rằng bên tỉnh không nhận đón khách. Chính vì thế chúng tôi phải chuyển chương trình để lấp khoảng trống của khách.
Một phần nữa như những công ty lữ hành khác, chúng tôi gặp khó khăn chính là nhân sự trong mùa dịch. Chúng tôi vẫn phải duy trì mức lương tối thiểu của nhân viên. Việc khó khăn về tài chính cũng khiến chúng tôi phải chuyển hướng cũng như xoay xở. Bình thường, chúng tôi sẽ có 12 tháng trải đều, thế nhưng do đợt dịch, chúng tôi chỉ có 3 tháng cuối năm để hoạt động bình thường.
Không những thế, việc gặp phải nhiều khó khăn về test Covid-19, việc di chuyển xe cộ… cũng là một trong những thách thức đòi hỏi chúng tôi phải vượt qua.
Làm sao để CENTours có thể vượt qua được những khó khăn này?
Chúng tôi bắt buộc phải cố gắng thuyết phục cũng như có những giải pháp để tạo niềm tin với khách hàng. Chúng tôi đã thực hiện theo phong cách 1 cung đường 2 điểm đến, du lịch “không chạm” để bảo vệ khách hàng về truyền thông, an toàn. Phía nhà cung cấp cũng phải liên tục thay đổi để thích nghi chứ không thể đóng khung như trước kia.
Anh có thể chia sẻ chút xíu về việc định vị khách hàng, định vị hình ảnh của công ty trên bản đồ du lịch Việt trong thời điểm khó khăn này hay không?
Chúng tôi cũng cố gắng đưa ra được giải pháp cho khách hàng thấy được du lịch an toàn là như thế nào nhìn thấy chúng tôi làm tốt như thế nào để khách hàng tự tìm đến. CENTours định vị khách hàng rất rộng từ khách lẻ, du lịch tour ghép nhưng chủ yếu là du lịch nước ngoài. Ở thời kì khó khăn khi các đường bay quốc tế không hoạt động, chúng tôi chuyển qua du lịch nội địa nhiều hơn. Và trong thời kì dich bệnh chúng tôi đã chuyển mình hết mức từ du lịch outbound sang làm tất cả khách đoàn với các công ty nước ngoài tại Việt Nam, các nhà máy bệnh viên, trường học, cơ quan nhà nước,…
CENTours xác định chúng tôi sẽ là công ty du lịch chuẩn chỉnh chu đáo nhất, phải đảm bảo chất lượng từ những cái nhỏ nhất cũng như luôn hướng tới việc đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của du khách, nhất là trong mùa dịch.
Vậy năm 2021 vừa qua, CENTours đã gặt hái được những thành công nào giữa muôn vàn khó khăn mà Covid-19 mang lại?
CENTours đã tổ chức đi du lịch cho gần 7000 khách trong năm vừa qua, lợi nhuận tuy thấp vì quá nhiều chi phí phát sinh. Nhưng bù lại chúng tôi đã tạo công ăn việc làm cho gần 20 anh chị em trong công ty hiện nay đủ lương đủ thưởng đủ sống và bình an.
Năm 2021, CENTours đã làm những gì để giữ vững thành tựu của chính mình? Anh có thể chia sẻ chút xíu về kế hoạch năm 2022 của CENTours hay không?
Thị trường nước ngoài năm 2022 sẽ chưa trở lại hoặc có thể sẽ trở lại nhưng không thể được như thời điểm chưa có dịch bệnh. Năm 2022, kế hoạch của chúng tôi sẽ phát triển về bản thân hoàn thiện dịch vụ quảng bá hình ảnh của chúng tôi giữa đại dịch chúng tôi làm được những gì để cho khách hàng tin tưởng. Mong rằng năm 2022, CENTours vẫn giữ được khách hàng cũ và có những khách hàng mới, tổ chức những chuyến du lịch an toàn để tạo thương hiệu cho công ty.
Theo anh, tương lai nào cho ngành du lịch trên thế giới nói chung cũng như du lịch Việt Nam nói riêng giữa diễn biến dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu chấm dứt trong tương lai gần?
Theo như chúng tôi – nhưng người làm lâu năm trong ngành du lịch dự đoán, năm 2022, du lịch quốc tế chưa thể phục hồi lại. Chính vì thế các công ty lữ hành sẽ phải phát triển mảng nội địa, cố gắng tìm tòi, nâng cấp đưa du lịch đến các điểm mới, sáng tạo ra những chương trình hấp dẫn đối với du lịch trong nước.
CENTours cũng sẽ cố gắng hợp tác thêm với các đối tác nước ngoài để đưa người Việt Nam đi nước ngoài du lịch giống như đưa khách nước ngoài đến Việt Nam bằng hình thức du lịch khép kín, du lịch không chạm. Hiện tại, hình thức này đang là xu thế chung mà chúng ta phải làm, tôi nghĩ đến 1 lúc nào đấy dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và du lịch sẽ trở lại.
Vậy thì năm 2022, ngành du lịch cần phải làm gì để có thể “chuyển mình” một cách tốt nhất giữa muôn vàn khó khăn này
Để chuyển mình giữa muôn vàn khó khăn thì chúng ta phải cố gắng thay đổi, phải tìm ra những hướng đi mới và những chương trình mới. Và hơn hết cần sự động viên hỗ trợ của các cơ quan ban ngành sự quan tâm của chính phủ và sự thay đổi riêng của chính sách đối với ngành du lịch.
Nhu cầu du lịch của con người là tối thiểu để tái tạo sức lao động cho nên tôi tin rằng trong năm 2022, CENTours sẽ cố gắng phát triển mục tiêu sẽ gấp đôi 2021 và ngành du lịch nói chung chắc chắn sẽ quay trở lại ngoạn mục.
Cảm ơn anh Tăng Tất Hiếu về những chia sẻ trên. Năm mới 2022 đã tới, chúng tôi chúc anh cùng tập thể CENTours một năm mới Nhâm Dần vui vẻ và sẽ gặt hái được nhiều thành công
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DU LỊCH CENT Địa chỉ : Số nhà H5, ngõ 28 Xuân La, Phường Xuân La, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội SĐT : 0834.80.80.80 Website: Centours.vn |
Nguồn: [Link nguồn]