Xây dựng các bãi đỗ xe ngầm ở Đà Nẵng

Thứ Sáu, ngày 02/11/2012 16:14 PM (GMT+7)

Vào giờ tan tầm, trên tuyến đường Trần Bình Trọng, TP Đà Nẵng có mật độ lưu thông lớn, hay xảy ra ách tắc giao thông.

Anh Nguyễn Văn B., sinh sống tại khu vực này cho biết: “Lòng đường Trần Bình Trọng đã hẹp, lại có nhiều ô-tô đậu, đỗ nên không ách tắc vào giờ tan tầm mới lạ”. Một tuyến đường khác ở nội thành Đà Nẵng cũng hay xảy ra ách tắc giao thông vào giờ cao điểm là Phan Đình Phùng, đoạn trước cổng sau Trường TH Phù Đổng mà nguyên nhân chính là do có nhiều phụ huynh sử dụng ô-tô đưa, đón học sinh, đậu đỗ làm hẹp lòng đường, gây ra ách tắc.

Tắc đường rồi đấy

Tình trạng ách tắc cục bộ còn diễn ra ở nhiều tuyến đường khác như Hùng Vương, Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Lê Đình Dương, Nguyễn Thị Minh Khai, Hải Phòng, Pasteur, Trần Quốc Toản, Triệu Nữ Vương, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Lý Tự Trọng, Trần Phú, Lê Độ, 2-9... Đáng lưu ý hơn ở đây là có nhiều đường thành phố cấm đậu, đỗ ô-tô, thậm chí có cắm biển báo cấm đậu, đỗ nhưng nhiều chủ, lái xe vẫn vô tư thích là đậu. Tất nhiên, việc kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm pháp này của cơ quan chức năng chưa được quan tâm đúng mức, chưa thường xuyên nên người ta “nhờn”.

Bí bách quá!

Những năm qua, Đà Nẵng đã chú trọng đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, song vẫn không theo kịp so với đà tăng nhanh của các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đặc biệt là ô-tô. Hiện TP vẫn chưa có bãi đậu, đỗ xe công cộng cả trên mặt đất lẫn ngầm dưới đất được quy hoạch cũng như quản lý và khai thác một cách bài bản. Vì vậy, việc tìm chỗ đậu, đỗ ô-tô hiện nay tại khu vực nội thành thật nan giải, nhất là người ở địa phương khác đến Đà Nẵng.

Xây dựng các bãi đỗ xe ngầm ở Đà Nẵng - 1

Phối cảnh tổng thể Dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Công viên 29/3

Chị Trần Thị H., thường đưa, đón con đi học bằng ô-tô bộc bạch: “Tôi cũng chẳng sướng gì khi đậu ô-tô trước cổng trường để đưa đón con vì thường bị nhà trường cũng như người đi đường than phiền là gây ra ách tắc. Đó là chưa kể do đông đúc, chen lấn nên thỉnh thoảng xe của tôi bị xe máy va chạm, trầy sơn, móp méo dàn đồng phải tốn cả bạc triệu để sửa chữa”. Anh Nguyễn Tiến D., làm việc tại một Cty trên đường Phan Châu Trinh, cho biết thêm: nhiều lúc, anh đánh xe đến cơ quan nhưng không có chỗ đậu xe vì trước cơ quan và khu vực lân cận đã có nhiều xe của khách hàng đến giao dịch. Bí quá, anh phải đỗ tại Quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương rồi cuốc bộ đến cơ quan. Thậm chí, có trường hợp xung đột với chủ nhà mặt tiền như trường hợp của chị Ngô Thị Thủy (trú P. Chính Gián, Q. Thanh Khê). Một tối tháng 5-2012, chị điều khiển ô-tô đưa con đến đường Hoàng Diệu đỗ xe và sang phía bên kia đường để ăn tối. Ăn xong, trở lại xe, chị Thủy phát hiện cửa ô-tô bị móp mà “thủ phạm” không ai khác chính là chủ nhà mặt tiền nơi chị đỗ xe ở phía trước. Lý do người này phá xe là do chị đỗ xe đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ.

TIN VUI

Trước nhu cầu chính đáng của người sử dụng ô-tô là có chỗ đậu, đỗ xe an toàn, quan trọng hơn là góp phần ngăn ngừa ách tắc giao thông, không để Đà Nẵng rơi vào thảm cảnh kẹt xe như Hà Nội, TPHCM, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GTVT TP chủ công phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương có liên quan nghiên cứu, quy hoạch đầu tư xây dựng các bãi đậu, đỗ xe công cộng, ưu tiên đầu tư các bãi đậu, đỗ xe ngầm. Trên cơ sở đề nghị của Sở GTVT, UBND TP đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm tại những vị trí sau: khu vực Công viên 29-3 trên đường Điện Biên Phủ với diện tích 1,3ha; khu vực nhà hàng trên trục đường 2-9 với diện tích 1ha; khu vực công viên tại giao lộ Trần Cao Vân - Ông Ích Khiêm - Đống Đa - Quang Trung; khu vực Trung tâm Hành chính TP tại giao lộ Bạch Đằng - Trần Phú - Quang Trung. Trước mắt, ưu tiên đầu tư 2 bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Công viên 29-3 và tại khu vực Trung tâm Hành chính TP theo hình thức BOT. Trong đó, bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Công viên 29-3 với diện tích 15.957m2, gồm có 3 tầng với tổng cộng 1.500 vị trí đậu, đỗ xe; bãi đỗ xe ngầm khu vực Trung tâm Hành chính TP với diện tích 15.700m2 cũng có quy mô 3 tầng và 1.400 vị trí đậu, đỗ xe.

Hy vọng, với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo TP, 2 dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm đầu tiên của Đà Nẵng sớm được triển khai xây dựng và hoàn thành, đưa vào khai thác trong tương lai không xa, vừa đáp ứng nhu cầu đậu, đỗ ô-tô trên địa bàn TP, vừa góp phần chống ách tắc giao thông và tạo dựng bộ mặt đô thị nền nếp, văn minh và hiện đại.

Theo Phú Nam (Công an Đà Nẵng)