Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Khi "ông tổng" lũng đoạn

Thứ Hai, ngày 16/07/2012 14:34 PM (GMT+7)

Chỉ sau 7 năm được nhận vào làm việc với chức danh nhân viên hợp đồng Chi nhánh đại lý vận tải phía Nam thuộc Cty Vận tải Ô-tô 6 (địa chỉ: 75-Nguyễn Lương Bằng, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), ông Bùi Mạnh Hùng (1957, trú 316, Chung cư Phước Long B, Q. 9, TPHCM) đã "vươn lên" giữ chức Tổng Giám đốc.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Đằng sau sự hanh thông về con đường hoạn lộ ấy có quá nhiều vấn đề khuất tất. Bi đát hơn, dưới bàn tay "ông tổng", Cty Vận tải Ô-tô 6 lâm vào tình cảnh "tuột dốc không phanh", sắp đến bờ vực phá sản.

Thanh trừng 4 Phó Tổng giám đốc

Ngày 1-8-2001, ông Bùi Mạnh Hùng được ông Đinh Cao Toan - Giám đốc Chi nhánh đại lý vận tải phía Nam thuộc Cty Vận tải Ô-tô 6 nhận vào làm việc theo diện hợp đồng có thời hạn (12 tháng) với nhiệm vụ là nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh tiếp thị. Trong thời gian này, ông Hùng bắt đầu đi học tại Trường Đại học Kinh tế TPHCM theo hệ tại chức và tốt nghiệp vào năm 2006. Ngày 30-6-2008, ông ta được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Cty Vận tải Ô-tô 6. Như vậy, chỉ sau 7 năm được nhận vào làm việc từ một nhân viên hợp đồng ông Hùng đã leo lên ghế Tổng giám đốc và cũng từ đây bằng sự "lèo lái" của mình ông Hùng đã đẩy Cty Vận tải Ô-tô 6 đến... bờ vực phá sản!

Sau ngày nhậm chức Tổng giám đốc, ông Bùi Mạnh Hùng đã "sắp xếp" lại bộ máy tổ chức nhằm mục đích thâu tóm quyền lực. Cụ thể, ông Hùng ký ban hành thông báo không số, không ngày yêu cầu những ông: Hồ Quốc Khánh, Dương Văn Tẹo, Tạ Văn Mộc, Huỳnh Sơn là những người đang giữ chức Phó Tổng giám đốc phải tự viết đơn xin từ chức để nhận nhiệm vụ mới là Trưởng phòng. Tiếp tục, ông ta cho ban hành mẫu đơn có tiêu đề: Đơn xin nhận nhiệm vụ mới giao cho các ông Khánh, Tẹo, Mộc, Sơn tự điền tên. Dù đã "gợi ý" như vậy nhưng cả bốn người đều không thực hiện, ngày 6-8-2008 ông Hùng tham mưu cho ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch HĐQT Cty Vận tải Ô-tô 6 ký, ban hành các quyết định số 266, 267, 268, 269 miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc cả 4 người nhưng không đưa ra một lý do cụ thể để thực hiện việc giáng chức này.

Sau khi thực hiện xong công cuộc thanh trừng nội bộ, ông Bùi Mạnh Hùng bắt đầu tự tung, tự tác điều hành sản xuất, kinh doanh của Cty Vận tải Ô-tô 6 theo hướng... thua lỗ.

Đẩy công ty đến bờ vực


Theo kết quả kiểm tra của Tổng Cty Ô-tô Việt Nam, trong năm 2011, Cty Vận tải Ô-tô 6 lỗ hơn 20 tỷ đồng và lỗ lũy kế đến thời điểm hiện nay là 45,6 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến việc thua lỗ trên là Cty đầu tư dàn trải, nhiều công trình không mang lại hiệu quả hoặc đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng công trình phải "đắp chiếu" và bản thân Tổng giám đốc Bùi Mạnh Hùng chi tiêu một cách vô tội vạ. Cụ thể, dự án Trung tâm đào tạo lái xe ô-tô, mô-tô Bắc Sông Tiền đầu tư 20 tỷ đồng nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế, hàng tháng Cty Vận tải Ô-tô 6 phải trả 400 triệu đồng tiền lãi cho ngân hàng; dự án nhà ở cho CBNV chi nhánh phía Nam đã được sang nhượng một cách trái phép và không hạch toán đầy đủ, để một số cá nhân lợi dụng chiếm đoạt tài sản của  Cty; hoặc trường hợp ông Bùi Mạnh Hùng tự ý quyết định giao 4 xe JRD cho bà Trần Thị Ngọc Hà sử dụng trái phép, không đúng nguyên tắc về quản lý kinh tế, điều lệ của Cty Vận tải Ô-tô 6, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước...

Khi "ông tổng" lũng đoạn - 1

Ông Bùi Mạnh Hùng với quân hàm thượng tá tự phong

Đặc biệt, ông Hùng còn có những hành vi sử dụng trái phép tài sản như: lấy 48 triệu đồng của Cty Vận tải Ô-tô 6 để trả tiền thuê nhà cho cá nhân; khi đi công tác, ông Hùng yêu cầu 2 lái xe là ông Dương Xuân Huynh, Phùng Trung Kiên tạm ứng tiền để cá nhân ông chi phí cho chuyến đi nhưng không có hóa đơn chứng từ thanh toán. Kết quả ông Huynh còn nợ tạm ứng 303 triệu đồng và ông Kiên nợ 509 triệu đồng. Bản thân ông Hùng cũng tự tạm ứng tiền cơ quan để tiêu xài cá nhân và để lại một khoản nợ "sơ sơ" là... 2,8 tỷ đồng!

Ngoài ra, trong thời gian ông Hùng giữ chức Tổng giám đốc để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, công nhân tổ chức khiếu kiện tập thể, một số cá nhân vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của đơn vị... Và, kết quả của sự điều hành yếu kém của ông Tổng giám đốc Bùi Mạnh Hùng là Cty Vận tải Ô-tô 6 có 15 đơn vị trực thuộc nhưng sau 3 năm đã có 10 đơn vị dừng hoạt động vì kinh doanh thua lỗ. Lố bịch hơn, ông Hùng còn tự phong cho mình quân hàm Thượng tá để tham gia Hội cựu chiến binh và bỏ kinh phí để một số cá nhân cơ hội  "lăng-xê" cho ông ta thành một ông Tổng giám đốc có đầy đủ những tinh hoa "Tâm", "Tài"...

Mặc dù cố sức để bưng bít nhưng chuyện yếu kém về năng lực, sai phạm về tài chính... đã đến lúc bị phơi bày, ngày 24-11-2011, ông Hùng bị bãi nhiệm chức danh Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, những hậu quả để lại thật là khó lường. Vốn kinh doanh của Cty Vận tải Ô-tô 6 gần như cạn kiệt. Các khoản công nợ lâm vào tình trạng khó đòi. Nhiều xí nghiệp trực thuộc đã ngưng hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không thể làm thủ tục tuyên bố phá sản theo quy định của pháp luật... Để chấn chỉnh những sai phạm trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp làm rõ từng sai phạm của cá nhân ông Bùi Mạnh Hùng để xử lý đúng theo quy định của pháp luật và như vậy có thể tránh việc Cty Vận tải Ô-tô 6 đi vào con đường phá sản.

Theo M.T (Công an Đà Nẵng)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang