Cơ hội mới cho doanh nghiệp miền Trung

Tại miền Trung, hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại (NQTM) chỉ mới sơ khai định hình, mới chỉ có một số ít thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng xuất hiện, song lại hứa hẹn là thị trường đầy tiềm lực và lợi thế.

 Trong bối cảnh khó khăn chung, kinh doanh nhượng quyền thương mại (NQTM - Franchise) đang thực sự là “mảnh đất mới màu mỡ” chờ DN khu vực miền Trung khai phá là thông điệp ý nghĩa mà các chuyên gia hàng đầu đã chia sẻ tại sự kiện “Kết nối các nguồn lực” (doanh nghiệp - nhà đầu tư - chính quyền địa phương) diễn ra tại TP Đà Nẵng ngày 18/4, do Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cùng hơn 150 DN TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung đã chia sẻ giải pháp nắm bắt cơ hội mới này.

NQTM là hình thức mở rộng hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng nhờ vào sự kết hợp giữa mô hình kinh doanh thành công của bên nhượng quyền kết hợp với nguồn lực tài chính của đối tác nhận quyền. Đây là một kênh xâm nhập, phát triển thị trường cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả của các thương hiệu. Việt Nam đã là thị trường tiềm năng trong việc chuyển nhượng thương hiệu từ khi gia nhập WTO, nhất là ở các đô thị sôi động như TPHCM, Hà Nội. Đến nay, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng nước ngoài thâm nhập thị trường VN qua hình thức nhượng quyền như: KFC, Starbucks, Mc Donald, Coffee bean and Tea Leaf, Gloria Jean Coffee và các thương hiệu trong nước như: cà-phê Trung Nguyên, phở 24...

Cơ hội mới cho doanh nghiệp miền Trung - 1

Các chuyên gia chia sẻ giải pháp kinh doanh NQTM tại sự kiện “Kết nối các nguồn lực”

Tại miền Trung, hình thức kinh doanh NQTM chỉ mới sơ khai định hình, mới chỉ có một số ít thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng xuất hiện, song lại hứa hẹn là thị trường đầy tiềm lực và lợi thế. Tiên phong trong lĩnh vực này là Chewy Junior - thương hiệu bánh nổi tiếng từ Singaporre dựa trên sự kết hợp 2 loại bánh từ Nhật Bản và Mexico. Sau 3 năm được chọn là đối tác nhường quyền chính của Chewy Junior tại thị trường VN, Chewy Junior đã phát triển hệ thống 14 cửa hàng kinh doanh tại khắp các tỉnh, thành phố lớn. Riêng tại TP Đà Nẵng, hiện có 2 cửa hàng bánh Chewy Junior trên đường Lê Lợi và Hoàng Diệu có hiệu quả kinh doanh rất tốt, sắp tới mở thêm chuỗi cà-phê khởi nghiệp Startup. Một số thương hiệu khác như KFC, Trung Nguyên, hệ thống thương hiệu bánh, thức ăn... cũng bước đầu xuất hiện khá thành công tại thị trường Đà Nẵng.

Ông Đoàn Đình Hoàng - sáng lập viên thương hiệu Passio (chuỗi cà-phê tươi sạch nguyên chất Passio to go), chuyên gia Marketing - cho rằng: “Bí quyết thành công của hình thức kinh doanh này có công thức chung dựa trên yếu tố sẵn có, thương hiệu càng nổi tiếng càng dễ thành công, có thể cần ít vốn đầu tư những sự thành công có thể rất nhanh. Bên nhượng quyền sở hữu một mô hình kinh doanh thành công đã được trải nghiệm, kết hợp với nguồn lực tài chính đến từ bên nhận quyền là sự hội tụ điều kiện phát triển của một DN. Đây chính là cơ hội cho DN miền Trung”.

Nhìn nhận hướng phát triển NQTM tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết khẳng định, tuy mới sơ khai nhưng đầy triển vọng, là cú hích mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ trên địa bàn. DN nắm bắt tốt cơ hội sẽ đầy hứa hẹn bởi khai thác hiệu quả NQTM sẽ rút ngắn quá trình, quá độ phát triển DN; chi phí đầu tư ban đầu thấp, cũng như có thể phát triển chuỗi hệ thống kinh doanh, có thể chia sẻ tốt giải pháp, kinh nghiệm thành công và thất bại trong quá trình hoạt động... Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, hiện nhiều DN vẫn còn rất e dè trong tiếp cận hình thức kinh doanh mới này ở Đà Nẵng và miền Trung.

Bà Đỗ Mỹ Hạnh - Giám đốc kinh doanh Thương hiệu BBQ Chicken nhận định: “Phát triển nhượng quyền thương hiệu tại khu vực miền Trung  là cơ hội cũng là thách thức. Mô hình kinh doanh nhượng quyền ở đây thật sự chưa rõ nét, nên việc tìm kiếm và tiếp cận nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn”. Bà Hạnh đơn cử chuỗi thương hiệu nhà hàng với thực đơn hơn 600 món ăn nổi tiếng của BBQ Chicken, dù đã mở 17 cửa hàng tại Hà Nội, TPHCM và đã 7-8 năm tìm hiểu thị trường miền Trung nhưng đến nay vẫn chưa có cửa hàng nào. Tương tự với thương hiệu cà-phê Passio, ông Hoàng khẳng định đã thâm nhập, nghiên cứu thị trường Đà Nẵng 5 năm nay nhưng vẫn còn đợi “thời cơ chín muồi” mới xúc tiến mở nhằm đảm bảo thành công. Ngay cả một số cơ sở kinh doanh nhỏ tại Đà Nẵng cũng lúng túng chưa thể tiếp cận và khai thác hiệu quả hình thức kinh doanh mới này.

Giải quyết bài toán này, Tổng Giám đốc thương hiệu Chewy Junior VN Mai Trường Giang chia sẻ: “Chìa khóa thành công nằm ở vấn đề gọi vốn đầu tư, công tác quản trị DN bài bản, hiệu quả và tâm huyết, tìm hiểu kỹ thị trường, văn hóa tiêu dùng để đưa sản phẩm ra thị trường đảm bảo có lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng. Khai thác tốt các yếu tố trên, nhượng quyền thương hiệu là cánh cửa mở cơ hội cho DN khu vực miền Trung nắm bắt, nhất là DN vừa và nhỏ”. Hy vọng, hướng tiếp cận ấy sẽ là hướng đi mới, hỗ trợ DN khu vực miền Trung đón đầu cơ hội để phát triển, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển KT-XH đất nước.

Trong khuôn khổ sự kiện “Kết nối các nguồn lực”, cộng đồng DN miền Trung cũng đã được tham dự chương trình “Thị trường miền Trung-Cánh cửa mới cho nhà đầu tư”, trong đó, đại diện 2 Quỹ đầu tư Seaf Blue Waters Growth Fund và KHM Capital giới thiệu về các ngành nghề Quỹ đầu tư quan tâm, tiêu chí đầu tư, nguồn tiền mới của Quỹ và các vấn đề quan tâm khác của DN.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Sang (Công an Đà Nẵng)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN