Vì sao Campuchia chuộng xài hàng Việt?
“Người tiêu dùng Campuchia (CPC) rất thích hàng của Việt Nam”- ông Ung Sealay, TGĐ công ty Heng Meng Long, một doanh nghiệp phân phối hàng nhựa VN tại CPC nói hôm 7/5, trong thời điểm khai mạc Hội chợ Ho Chi Minh City Expo 2014 tại Phnôm Pênh (CPC).
Ngày càng chuộng hàng Việt
Hội chợ Ho Chi Minh City Expo 2014 có sự tham gia của trên 100 DN VN với 207 gian hàng thuộc các lĩnh vực: Lương thực – thực phẩm, nước giải khát, nhựa gia dụng, may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ… Trong đó, có sản phẩm của những DN đã tạo được uy tín thương hiệu vững mạnh trên thị trường Campuchia như: Vinamilk, Vissan, Cadivi, Cầu Tre, nhựa Vỹ Hưng, Dược phẩm 3/2…
Cty Vissan mang tới hội chợ triển lãm lần này các sản phẩm mới là xúc xích tươi và năm loại patê đóng hộp, nhãn hàng đều dùng tiếng CPC. Cty CP Thực phẩm Bích Chi cũng đưa được 15 loại sản phẩm vào thị trường CPC và bánh phồng tôm, mì tôm. Theo khảo sát, người tiêu dùng CPC cho biết rất thích sản phẩm của các DN này vì hương vị thơm ngon, hợp khẩu vị, giá dễ mua.
Theo ông Ung Sealay, người 8 năm qua chuyên phân phối hàng cho các DN VN, hàng Việt được người tiêu dùng CPC ưa chuộng là vì chất lượng cao, mẫu mã đẹp, mỗi năm đều có thêm nhiều sản phẩm mới tiện dụng hơn.
Xuất khẩu sang CPC tăng mạnh
Bà Ly Thea, nhà phân phối sản phẩm của Cty cổ phần xuất nhập khẩu Sa Giang (Đồng Tháp) cho biết đã phân phối bánh phồng tôm, hủ tiếu, bún gạo, phở khô…. Sa Giang vào các siêu thị, chợ ở Phnôm Pênh và nhiều tỉnh khác ở CPC. Riêng mặt hàng bánh phồng tôm tiêu thụ mạnh, nhất là vào những dịp lễ, tết hay vào mùa cưới của CPC (khoảng tháng 10 và 11 âm lịch).
Từ năm 2008, Cty Dược phẩm 3/2 đã xuất sang thị trường CPC các loại dược phẩm. Đại diện của Cty cho biết doanh số xuất khẩu sang thị trường này tăng đều từ 30 – 40%/năm. Trong đó, nhiều nhãn thuốc đạt mức tiêu thụ cao ví như Efticol được bệnh viện nhi ở Phnôm Pênh tín nhiệm sử dụng điều trị trong nhiều năm qua.
Quyền Bộ trưởng Bộ Thương mại CPC, ông Kem Sithone, cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN và CPC liên tục tăng. Kim ngạch hai chiều năm 2011 đạt 2,83 tỷ USD; năm 2012 đạt 3,3 tỷ USD; năm 2013 đạt 3,43 tỷ USD, trong đó VN xuất hàng qua CPC đạt khoảng 2,8 tỷ USD. Ông Kem Sithone tin rằng năm 2014, kim ngạch hai chiều sẽ tiếp tục đạt cao.
Theo bà Phó Nam Phượng- GĐ Trung tâm Xúc tiến Thương mại- Đầu tư TPHCM (ITPC): Phần lớn các DN VN chưa thực sự quan tâm đến việc thiết lập kênh phân phối tại thị trường CPC mà chủ yếu vẫn bán hàng cho thương nhân CPC để họ tự phân phối. Điều này khiến cho việc phân phối hàng hóa không có sự chủ động và khó điều chỉnh trong những thời điểm gặp khó khăn. Nhiều DN chưa xác định CPC là thị trường tiềm năng, chưa có chiến lược kinh doanh dài hạn, chưa có chiến lược quảng bá, tiếp thị thị trường thường xuyên.