Thuế xăng dầu tăng lên kịch trần

Bộ Tài chính vừa  ban hành thông tư 06 tăng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ hôm  nay 21.1.

Theo đó, thuế suất đối với mặt hàng xăng động cơ pha chì hoặc không  pha chì được điều chỉnh tăng lên 40%. Xăng máy bay, trừ loại sử dụng làm nhiên liệu máy bay phản lực thuế suất là 30%. Mặt hàng dầu diezel có mức thuế suất mới là 35%.  Như vậy, Bộ Tài chính đã tăng thuế suất các chủng loại xăng dầu lên kịch trần dù trước đó, tại cuộc gặp mặt với báo chí bên lề hôm 20.1, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, không có chủ trương tăng thuế xăng dầu kịch trần.

Thuế xăng dầu tăng lên kịch trần - 1

Nếu thuế nhập khẩu tăng lên 40%, mỗi lít xăng sẽ phải “cõng” 7.028 đồng tiền thuế nhập khẩu

 

Tại lần điều hành giá gần nhất (ngày 6.1.2015), thuế nhập khẩu xăng tăng từ 27% lên 35%; dầu hỏa tăng từ 26% lên 35%; dầu mazut tăng từ 24% lên 35%; dầu diesel tăng từ 23% lên 30%. Như vậy, riêng với mặt hàng xăng Ron 92, nếu áp theo khung thuế suất mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua, phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (là từ 0-40%) thì thuế xăng dầu đã tăng lên mức cao nhất. 

Hiện tại, giá xăng Ron 92 đang ở mức 17.570 đồng/lít. Nếu thuế nhập khẩu tăng lên 40%, mỗi lít xăng sẽ phải “cõng” 7.028 đồng tiền thuế nhập khẩu; Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, tương ứng 1.757 đồng/lít; Phí bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít. Chưa kể các khoản thuế, phí khác (Thuế tiêu thụ đặc biệt 10% của tổng giá CIF; chi phí kinh doanh định mức, trích quỹ bình ổn) có trong cơ cấu tính giá, thì với mỗi lít xăng, người tiêu dùng sẽ phải trả 8.785 đồng tiền thuế, phí.

Với động thái tăng thuế này, giá xăng dầu nếu giảm chiều nay sẽ khó có thể giảm  mạnh như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Mai Hương ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN