Mua “hàng hiệu” rước bực mình
Bỏ ra nhiều tiền để mua sắm hàng hiệu nhưng không ít trường hợp người tiêu dùng rước phải bực mình.
Chi gần 32 triệu đồng mua một túi xách để tặng mẹ, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, túi xách có hiện tượng xuống cấp như hàng chợ. Đó là trường hợp anh Vũ Ngọc Th., (ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) khi mua một túi xách nữ hiệu Salvatore Ferragamo - thương hiệu thời trang của Ý- tại cửa hàng trong Trung tâm thương mại (TTTM) Diamond (quận 1). Sau khi sử dụng một tuần, túi bị hư móc dây kéo, màu của đầu dây kéo có hiện tượng phai màu, đồng thời ở trong túi phụ có dấu bị sờn. Anh Th., đã gọi điện lên cửa hàng rất nhiều lần, rồi đến tận nơi yêu cầu được gặp quản lý để giải quyết nhưng không được đáp ứng nên anh nhờ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) TP HCM giải quyết. Anh Th., nghi ngờ đây là sản phẩm giả mạo.
QLTT TP HCM đang kiểm tra một cửa hàng tại một trung tâm thương mại
Tại buổi hòa giải, đại diện Công ty TNHH Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (bên bán hàng) đưa ra giả thuyết: túi xách của khách hàng có những hiện tượng như trên có thể là do bị oxy hóa vì điều kiện khí hậu tại Việt Nam hoặc có thể vô tình dính mỹ phẩm mà khách hàng đã sử dụng. Theo công ty, sản phẩm trên khá nhạy cảm với môi trường bên ngoài nên khách hàng "vui lòng sử dụng hợp lý theo cách thức hướng dẫn đính kèm theo sản phẩm khi mua".
Một vụ việc khác là trường hợp anh Trần Hùng A., (quận Bình Thạnh, TP HCM) khiếu nại cửa hàng Luxury Watch tại quận 1. Anh A. mua một đồng hồ Thụy Sỹ thương hiệu Candino, giá gốc 10,3 triệu đồng, khuyến mãi còn 9,4 triệu đồng, mới sử dụng 10 tháng đồng hồ đã bị rớt kim gió đến 3 lần. Lần đầu gửi bảo hành 2 tháng sau mới xong với biện pháp khắc phục là: "gắn lại kim gió". Lần thứ 2 thì một tuần. Tuy nhiên sau đó kim gió tiếp tục bị rớt nên anh A., cho rằng đây là hàng kém chất lượng hoặc hàng giả mạo nên đã đi khiếu nại.
Cả hai vụ việc trên đều hòa giải thành tại cơ quan bảo vệ quyền lợi NTD. Trong vụ khiếu nại túi xách, khách hàng đồng ý cho công ty sửa chữa lại sản phẩm về mức tương đương khi mới mua. Còn vụ đồng hồ, cửa hàng thu hồi lại sản phẩm, trả lại khách hàng 9 triệu đồng (trừ phí dây da 400.000 đồng).
Bà Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD TP HCM, lưu ý khi mua sắm tại những nơi sang trọng, NTD cần lưu giữ các chứng từ để khiếu nại khi cần, vì chưa chắc hàng bán ở những nơi đó là bảo đảm chất lượng. Vừa qua, Chi cục QLTT TP HCM cũng đã kiểm tra một số cửa hàng tại các TTTM lớn và phát hiện không ít vi phạm mà phần lớn là niêm yết giá bằng ngoại tệ, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu…