Cước vận tải phải giảm bao nhiêu mới hợp lý?

Giá xăng đã giảm tới 8.070 đồng/lít kể từ lần điều chỉnh giảm ngày 7.7.2014 đến nay nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục neo cao giá cước…

Xăng giảm giá ào ào, cước vận tải giảm nhỏ giọt

Những doanh nghiệp vận tải đã giảm giá cước cũng chỉ phổ biến ở mức 2-5%, rất ít doanh nghiệp giảm giá ở mức 8-10%. Theo bà Vương Thu Hằng-Trưởng phòng Giá (Sở Tài chính Hà Nội), đến thời điểm này, đã có 69/114 doanh nghiệp taxi đăng ký giảm giá cước, thì có đến hơn 50 doanh nghiệp giảm 200-500 đồng/km (khoảng 2-5%); chỉ 15 doanh nghiệp giảm 800-1.000 đồng/km (5-8%) và có 3 doanh nghiệp giảm 1.200-1.500 đồng/km (10-11%) là Mai Linh, Thiên Phong (taxi Thành Công) và Thanh Nga.

Cước vận tải phải giảm bao nhiêu mới hợp lý? - 1

Ảnh minh họa

Trong số 62 doanh nghiệp vận tải khách cố định trên địa bản, mới có 15 doanh nghiệp giảm giá cước phổ biến ở mức 4,6-7%; chỉ có 4 doanh nghiệp giảm 10-15%. Đến nay, chỉ có 2/172 doanh nghiệp vận tải container giảm giá cước ở mức 3,4-3,9%.

Mức giảm giá 4-5% cũng khá phổ biến đối với các doanh nghiệp vận tải khách ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Theo tính toán của các chuyên gia về giá cả, trong khi giá cước vận tải chỉ giảm phổ biến ở mức 4-5%, chỉ số ít doanh nghiệp giảm giá ở mức 8-10% là chưa tương xứng với tốc độ giảm giá của xăng dầu.

Doanh nghiệp vận tải viện cớ gì để neo giá cước?

Anh Nguyễn Văn Hùng - một lái xe taxi cho biết, chúng tôi rất muốn giảm giá cước taxi để thu hút khách được dễ dàng hơn nhưng các hãng taxi đều không chịu xuống giá, hoặc xuống giá rất ít. Giá cước taxi cao nên các lái xe taxi đang “rất khó sống”. “Người tiêu dùng bây giờ phải tính toán từng đồng nên giá cao đồng nghĩa với ít khách, thu nhập của lái xe cũng giảm đi” - anh Hùng chia sẻ.

Với lần giảm giá hơn 300 đồng/lít hôm 6.1, đến nay tổng mức giảm của giá xăng đã lên tới 8.070 đồng/lít (giảm khoảng 31,5%, tính từ ngày điều chỉnh 7.7.2014); dầu diesel giảm 6.190 đồng/lít (giảm khoảng 27,2%).

Bà Lê Thị Lai, Trưởng phòng Giá, Cục Quản lý giá cho biết, trong cơ cấu giá thành vận tải thì chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25-35% (xe chạy xăng); 35-45% (xe chạy dầu). Như vậy, tới thời điểm này, giá cước vận tải có thể giảm 10-15%.

Theo tính toán của các lái xe có kinh nghiệm, thông thường, giá xăng dầu chiếm khoảng 35-40% giá thành vận tải. Cứ tính xăng dầu chiếm 35% giá thành, thì 1 km taxi có giá cước 12.000 đồng tức có khoảng 4.200 đồng tiền xăng dầu. Nay xăng dầu giảm 27,2-31,5%, thì mỗi km taxi phải giảm 1.200-1.300 đồng/km (tương ứng giảm 10-11% giá cước) thì mới phù hợp. Tương tự, 1 vé xe khách chạy tuyến Nam Định - Hà Nội có giá 70.000 đồng, thì khi giá xăng giảm như vừa rồi phải giảm 10-10,5% mới phù hợp…

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, các doanh nghiệp chưa giảm giá cước mạnh một do phần lớn đã tiến hành giảm trong tháng 11.2014. Hơn nữa năm nay, các chi phí như tiền lương, bảo hiểm tăng lên so với trước nên sẽ ảnh hưởng với việc giảm giá cước vận tải. "Doanh nghiệp vận tải cần thời gian chuẩn bị tính toán chứ không thể cứ giá xăng giảm là tiến hành giảm giá ngay", ông Thanh nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Mai Hương ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN