Phân hạng British GP: Alonso giành ngôi "vua thuỷ chiến"
Vậy là đã có thêm một ngày đua phân hạng tại đường đua Silverstone ướt sũng trong nước nước bởi những cơn mưa rất lớn. Cũng trong một ngày mưa to gió lớn, vị thần may mắn đã ghé thăm Silverstone và đã quyết định chọn Alonso là tay đua nhanh nhất phân hạng British Grand Prix.
Bước vào lần đua thử Q1, tất cả đều sử dụng lốp Inter (lốp trung gian) để tranh tài. Lịch sử F1 cũng rất hiếm khi gặp trường hợp toàn bộ tay đua đều chạy không nghỉ và hạn chế tối đa việc vào pit stop trong suốt thời gian diễn ra Q1. Đường đua có đoạn khô, có đoạn ít nước mưa, có đoạn sũng nước mưa nên việc vào pit stop là việc đặng chẳng đừng và không ai dám mạo hiểm. Cách duy nhất là chạy, giữ thăng bằng tốt nhất và cố gắng có thành tích cao nhất để vượt qua Q1.
Lần phân hạng Q1 cũng đã kết thúc trong mưa và đương kim vô địch Vettel nhanh nhất với thành tích 1:46.279s. Chậm hơn 0,055s và 0,17s (so với Vettel) Hulkenberg và Maldonado đã về đích với vị trí 2 và 3 trên bảng xếp hạng Q1.
Vận may vẫn chưa mỉm cười với Button, trong vòng chạy cuối cùng thành tích của Button cải thiện rất lớn. Những tưởng chắc chắn sẽ vượt qua được Q1, tuy nhiên do không thể chạy quá tốc độ cờ vàng (do Glock lệch tay lái hỏng xe giữa đừng đua) nên Button đành phải chia tay Q1.
Mưa càng nặng hạt hơn và phân hạng Q2 đã thực sự trở thành cuộc thuỷ chiến trên bộ. Dĩ nhiên lốp Wet (lốp đi mưa) là sự lựa chọn tối ưu trong điều kiện thời tiết này. Khi cuộc cạnh tranh vẫn chưa ngã ngũ và thời gian còn lại của Q2 chỉ còn 6 phút 19 giây, cuộc đua đã phải tạm dừng hơn một giờ đồng hồ vì mưa quá lớn không đủ điều kiện an toàn cho đường đua. May mắn nhất và hưởng lợi nhất khi cờ đỏ xuất hiện chính là đương kim vô địch Vettel và Alonso. Tại thời điểm này việc điều khiển cho chiếc xe đua cân bằng, có tốc độ cao là việc rất khó và Vettel lẫn Alonso có thành tích chưa đủ để vượt qua Q2.
Alonso nhanh nhất phân hạng
Mưa đã giảm hẳn hơn 1 giờ sau đó, cờ xanh báo hiệu đường đua đã được phép tiếp tục. Một lần nữa 17 tay đua đều tranh nhau chạy do thời gian còn lại quá ít. Ở vòng chạy cuối cùng, Hamilton đã cán đích với thành tích 1:54.897s nhanh nhất Q2.
Sau cờ đỏ may mắn, cả Vettel lẫn Alonso đều đủ thành tích để vào phân hạng tiếp theo. Kém may mắn hơn, thành tích của Rosberg chỉ đạt 1:57.108s không đủ điều kiện để phân hạng lần cuối.
Bước vào phân hạng Q3 mưa gần như đã ngưng, tuy nhiên đường đua vẫn còn đọng nước rất nhiều và lốp Inter (lốp trung gian) là lựa chọn tốt nhất để tranh tài. Set time và xác lập thành tích đầu tiên là Maldonado với 1m58.016ss, tuy nhiên thành tích này chẳng giữ được lâu khi các tay đua tốp trên liên tục vượt qua và cải thiện hơn nữa.
10 vị trí xuất phát đầu tiên tại lần đua chính thức chỉ quyết định trong vòng chạy cuối cùng của Q3. Alonso đã xuất sắc cán đích với thành tích 1:51.746s, xếp vị trí thứ hai là Webber với thành tích 1:51.793s và xếp vị trí thứ ba là cựu vô địch Schumacher với thành tích 1:52.020s
Một lần nữa đội ngũ kỹ thuật đã tước thêm 1 cơ hội đoạt Pole của Hamilton khi quyết định chọn lốp dành cho Race để cạnh tranh Q3. Để khắc phục việc này việc thay lốp cũng đã làm mất đi 3/10 phút và hậu quả là với thành tích 1:53.543s Hamilton đành phải ngậm đắng với vị trí thứ 8 trong lần đua chính thức.
Kết quả:
Dự đoán 5 tay đua có khả năng thắng chặng:
1. Fernando Alonso
2. Sebastian Vettel
3. Mark Webber
4. Lewis Hamilton
5. Michael Schumacher