F1: McLaren khởi đầu thuận lợi (tổng quan sau đợt thử xe đầu tiên – P2)

Sau một mùa giải được cho là “thảm họa”, McLaren đặt rất nhiều kỳ vọng vào chiếc MP4-29.

Tuy nhiên, đội đua nước Anh thậm chí không thể đưa chiếc xe mình ra khỏi pit trong suốt ngày thử xe đầu tiên. Rất may là trong những ngày sau đó, mọi việc diễn ra hết sức suôn sẻ và McLaren rời Tây Ban Nha với hàng loạt những dấu hiệu tích cực.

Thiết kế hệ thống treo trên chiếc MP4-29 được đánh giá mang tính đột phá cao và dĩ nhiên nhận được sự chú ý từ các đội khác vì được cho rằng sẽ giúp tăng luồng không khí thổi vào khuyếch tán. Ferrari và Williams là những đội công khai thể hiện sự thích thú với thiết kế trên, trong đó Williams tuyên bố sẽ thử nghiệm hệ thống tương tự trong hầm gió.

Trong 4 ngày tại Jerez, Button và tân binh Magnussen hoàn thành tổng cộng 245 vòng chạy, nghĩa là chỉ kém Mercedes và Ferrari. Vừa mới chân ướt chân ráo gia nhập McLaren để thay thế Perez, tay đua trẻ người Đan Mạch đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi là người có thành tích tốt nhất – 1’23’276 – được thiết lập vào ngày thứ năm. Ngoài ra, sự xuất hiện của Eric Boullier – người đã đảm nhận rất tốt vai trò Chủ tịch đội đua Lotus - ở vị trí “Giám đốc cuộc đua” hứa hẹn sẽ là cú hích tinh thần để toàn đội tiếp tục phát triển chiếc xe của mình.

F1: McLaren khởi đầu thuận lợi (tổng quan sau đợt thử xe đầu tiên – P2) - 1

Force India hy vọng mùa giải mới sẽ khởi sắc hơn

Force India là đội đua đầu tiên trình làng mẫu xe cho mùa giải 2014 với tên gọi VJM07. Với gam màu chủ đạo là cam, đen và trắng, mẫu xe mới của đội đua Ấn Độ mang đến cảm giác mạnh mẽ. Tuy nhiên, màn trình diễn của Force India tại Jerez vừa qua không thực sự thuyết phục. Tổng số vòng chạy của cả Perez (48) và Hulkenberg (17) cộng lại thậm chí không bằng tay lái dự bị Juncadella (81) thực hiện trong ngày thứ sáu.

Hy vọng với sự ổn định của động cơ Mercedes, Force India có thể cải thiện trong đợt thử xe tiếp theo.

Sauber – đội đua bắt đầu chuyển sang sử dụng động cơ Ferrari kể từ mùa giải 2014 – trải qua đợt thử xe không đến nỗi nào. Mục đích của ban lãnh đạo đội đua trong 4 ngày tại Jerez nhằm làm quen với hoạt động của động cơ mới và các hệ thống liên quan. Tuy Gutierrez và Sutil đều gặp những sự cố trong quá trình thử xe nhưng nhìn chung Sauber đã đạt được mục tiêu đề ra.

Việc hợp tác với Ferrari đã mang lại những kết quả tích cực đầu tiên và chiếc C33 sẽ được nâng cấp mạnh mẽ về mặt khí động học trong các đợt thử xe sắp tới.

F1: McLaren khởi đầu thuận lợi (tổng quan sau đợt thử xe đầu tiên – P2) - 2

Liệu Massa và Williams có thể tạo nên thành công?

Williams – một trong những đội đua giàu truyền thống nhất làng F1 – cũng thu được những kết quả khả quan. Việc từ bỏ Renault để chuyển sang hợp tác với Mercedes được cho là một bước đi đúng đắn, ít nhất dựa vào những gì diễn ra tại Jerez vừa qua.

Mặc dù chiếc FW36 gặp một số trục trặc – điển hình là hệ thống treo - nhưng Massa và Bottas cũng kịp hoàn thành tổng cộng 175 vòng chạy, trong đó Massa đạt thành tích nhanh nhất trong ngày chạy thử cuối cùng.

Lãnh đạo đội đua đang rất kì vọng vào việc chuyển sang sử dụng động cơ Mercedes cùng với sự xuất hiện của Massa sẽ mang đến thành công trong mùa giải mới.

Trái ngược với Williams, việc chuyển sang dùng động cơ Renault mang đến kết quả không như mong đợi cho Toro Rosso. Chiếc STR9 được cho là gặp vấn đề tương tự như RB10 trong việc kiểm soát nhiệt sinh ra trong quá trình hoạt động. Kvyat không gặp thuận lợi như Magnussen và tay đua trẻ người Nga chỉ hoàn thành đúng 9 vòng chạy. Giống như Red Bull, đội đua nước Ý còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

F1: McLaren khởi đầu thuận lợi (tổng quan sau đợt thử xe đầu tiên – P2) - 3

Marussia vẫn còn là ẩn số

Mùa giải 2014 cũng đánh dấu sự bắt đầu hợp tác giữa Marussia và Ferrari. Việc ra mắt chiếc MR03 muộn đã phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch của đội. Tuy nhiên, họ cũng kịp thực hiện 30 vòng chạy và hầu như không gặp sự cố nghiêm trọng nào. 

Đội đua cuối cùng tham gia đợt thử xe vừa qua là Caterham với chiếc CT05 – một mẫu xe gây bất ngờ cho giới chuyên môn với mũi xe khá dị biệt với triết lý thiết kế của các đội đua còn lại. Giống như những đội khác sử dụng động cơ Renault, Caterham chỉ hoàn thành được tổng cộng 76 vòng chạy, trong đó Kobayashi trong lần trở lại với F1 cũng kịp hoàn thành được 54 vòng.

Qua đợt thử xe thứ nhất, sức mạnh thực sự và vị trí của các đội vẫn đang còn là ẩn số. Mercedes, Ferrari và McLaren có khởi đầu suôn sẻ. Williams có dấu hiệu hồi sinh. Red Bull đang đứng trước thử thách nhưng với tài năng và kinh nghiệm của Newey cộng với nền tảng kĩ thuật vững chắc, đội đua được kỳ vọng sẽ trở lại mạnh mẽ.

Qua 4 ngày thử xe, các đội đã phần nào tìm ra những vấn đề cần giải quyết nhằm giúp chiếc xe trở nên ổn định và mạnh mẽ hơn. Các đợt thử tiếp theo sẽ cung cấp những dữ liệu thực tế hơn để qua đó, bức tranh F1 sẽ hiện lên rõ nét hơn. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Fire and Ice ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN