Trận đấu nổi bật

alize-vs-fiona
L'Open 35 de Saint Malo
Alize Cornet
2
Fiona Ferro
1
iga-vs-madison
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Madison Keys
0
daniil-vs-jiri
Mutua Madrid Open
Daniil Medvedev
0
Jiri Lehecka
1
elena-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Elena Rybakina
0
Aryna Sabalenka
0

F1, McLaren: Kết thúc cho khởi đầu mới

Sự kiện: Ô tô McLaren

Mùa giải Thể thức 1 năm nay đang đi đến chặng đua cuối cùng. McLaren đang chuẩn bị tất cả những gì tốt nhất cho chặng đua tại Yas Marina. Và họ tin rằng thành tích tốt nhất có thể ở chặng đua Abu Dhabi GP cuối tuần này sẽ là cái kết đẹp cho một chương mới của đội đua trong năm 2016.

Thảm họa, có lẽ đây là cụm từ thích hợp nhất để miêu tả về mùa giải F1 2015 của đội đua McLaren! Mùa giải đầu tiên đánh dấu việc tái kết hợp giữa McLaren và nhà cung cấp động cơ Honda cùng 2 nhà cựu VĐTG Jenson Button, Fernando Alonso thất bại hoàn toàn.

Đến thời điểm hiện tại họ mới chỉ 6 lượt trong 5 chặng đua kết thúc trong tốp 10, đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng đồng đội với chỉ vỏn vẹn 27 điểm, chỉ xếp trên một Marussia-Manor yếu kém. Nên biết, Sauber là đội đua xếp ngay trên McLaren, và chỉ riêng tay đua Felipe Nasr cũng có được điểm số đúng bằng của cả Button và Alonso cộng lại.

Nguyên nhân chính cho một phong độ thi đấu trồi sụt xuyên suốt cả mùa giải của McLaren chính là do động cơ của Honda cung cấp có hiệu suất kém, cộng thêm độ tin cậy cũng không tốt hơn. Nó khiến cho bộ đôi tay lái của họ có đến 13 lần phải bỏ cuộc vì nhiều lý do liên quan đến động cơ. Nó cũng ‘giúp’ McLaren có đến 4 chặng đua ở Malaysia, Canada, Áo và Singapore là nơi cả hai tay đua của họ không thể hoàn thành chặng đua.

F1, McLaren: Kết thúc cho khởi đầu mới - 1

Button đặt quyết tâm cao trong chặng đua cuối cùng

Abu Dhabi sẽ là nơi Honda cung cấp cho McLaren bản cập nhật cuối cùng của động cơ trong mùa giải này. Chuẩn bị cho chặng đua cuối mùa, Button đang ở một trạng thái tâm lý rất tốt. Anh muốn có một kết quả tốt nhất có thể trong tốp 10. Theo Button: “Yas Marina là một đường đua phức tạp, nó là kết hợp giữa đặc tính nhiều đường đua khác nhau với các đoạn thẳng dài và góc cua tốc độ chậm, là một thách thức về khí động học

"Quan trọng hơn, chiếc xe của của chúng tôi không tương thích với dạng đường đua này. Sau kết quả yếu kém tại Interlagos, tôi hy vọng chúng tôi có thể ghi điểm số nhiều nhất có thể ở đây. Nếu thành công, nó sẽ là phần thưởng lớn cho nỗ lực của đội đua trong suốt mùa giải vừa qua.”

Button kỳ vọng có được kết quả tốt tại Abu Dhabi  sẽ là động lực lớn giúp McLaren mở ra một mùa giải thành công năm 2016. Đội đua sẽ có một kỳ nghỉ đông và chuẩn bị cho mùa sau bận rộn nhưng với tinh thần lạc quan nhất. Đồng đội Alonso cũng cho rằng các kỹ sư của McLaren và Honda đã có những giải pháp cho vấn đề khí động học phù hợp với động cơ, động cơ cũng sẽ được cải thiện hiệu suất để kết hợp với khung gầm tạo hiệu suất khí động tối ưu nhất.

Alonso tin rằng McLaren sẽ sở hữu chiếc xe luôn ở tốp đầu mùa giải tới. Có thế McLaren đang quá tự tin, nhưng nên biết, nhóm thiết kế của đội đua đang được dẫn dắt bởi ông Peter Prodromou – một cựu thành viên nhóm thiết kế cùng ông Adrian Newey của Red Bull.

F1, McLaren: Kết thúc cho khởi đầu mới - 2

Ông Ramirez cho rằng vẫn còn nhiều thách thức cho sự trở lại của McLaren

Trong khi lãnh đội McLaren-Honda tin rằng họ có thể cải thiện tốc độ chiếc MP4-30 thêm khoảng 2,5 giây so với hiện tại trong thời gian nghỉ giữa 2 mùa giải. Nhưng có lẽ đội đua này không nên quá lạc quan trước những thách thức có thể của mùa giải tiếp theo.

Theo ông Jo Ramirez, người Mexico – cựu điều phối viên McLaren giai đoạn 1984-2001 – thì các quy định hiện tại của Thể thức 1 chính là những trở ngại để McLaren thu hẹp khoảng cách so với chính các đối thủ của họ. Ông Ramirez cho rằng việc Honda tái hợp McLaren thậm chí đã làm ông bất ngờ. Bởi theo ông, khi đó Honda chưa lường hết được những tác động của các quy định hiện hành sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển động cơ của hãng này.

Nếu các nhà cung cấp được tự do phát triển, chắc chắn Honda sẽ sở hữu một động cơ tốt hoặc rất tốt. Nhưng các quy định như thời điểm ‘đóng băng’ động cơ, số lần/số thẻ nâng cấp động cơ trong mùa giải … đang vô hình cản trở nhà cung cấp Honda mang lại cho McLaren những gì tốt nhất, nó khiến cho đội đua này chỉ còn hơn được đối đua yếu nhất là Marussia-Manor.

Ông Ramirez đánh giá, không phải McLaren-Honda không có sự cải tiến. Họ bắt đầu mùa giải với khoảng cách 4,5-5giây so với nhóm dẫn đầu, đến thời điểm này khoảng cách đó đượt thu hẹp đáng kể, chỉ còn khoảng 1,5-2giây – điều đó chứng tỏ McLaren-Honda đã có những bước tiến lớn.

F1, McLaren: Kết thúc cho khởi đầu mới - 3

Mục tiêu của McLaren – trở lại đỉnh cao mùa 2016

Nhưng một sự thật được ông Ramirez cảnh báo: “Bạn có thể thu hẹp khoảng cách với đối thủ vài giây, nhưng những giây khoảng cách cuối cùng mới là khó khăn và thách thức thực sự mà bạn chưa chắc có thể vượt qua!”.

Ông còn cảnh báo thêm, trong quá trình McLaren-Honda cải tiến chiếc xe cho mục tiêu rút ngắn khoảng cách, các đối thủ không đứng nhìn mà đang tập trung toàn bộ nguồn lực của họ cho việc tiến lên phía trước. McLaren cần vượt qua các khó khăn từ quy định hiện hành trước khi trở thành một thách thức.

Trước mắt, McLaren sẽ tập trung cho chặng đua Abu Dhabi cuối tuần này và say đó sẽ là 3 tháng ‘nghỉ đông’ cực kỳ bận rộn của McLaren-Honda cho mục tiêu trở lại vị thế của đội đua hàng đầu ở F1.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Ô tô McLaren Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN