Thị trường xe máy điện 2025: Thương hiệu nào đang chiếm lợi thế?

Năm 2025 được xem là bước ngoặt của thị trường xe máy điện Việt Nam, khi động lực tăng trưởng không chỉ đến từ xu hướng tiêu dùng xanh mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các chính sách, đặc biệt là lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe máy xăng tại các khu vực đô thị lớn.

Nhu cầu của thị trường gia tăng vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức rõ rệt cho các hãng xe điện. Cuộc chơi giờ đã đổi chiều từ “có nên mua xe điện” sang “mua xe điện hãng nào”. Người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn, đặt hiệu năng, độ bền và chi phí sở hữu lên bàn cân so sánh trực tiếp với xe xăng truyền thống.

Thị trường xe máy điện 2025 tại Việt Nam

Hiện thị trường xe máy điện trong nước được dẫn dắt bởi một số ít nhà sản xuất có năng lực cung ứng lớn. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, bên cạnh những “ông lớn” thống lĩnh về quy mô, các thương hiệu nội địa đang nổi lên như một lựa chọn thuyết phục nhờ hiệu suất trên giá thành vượt mức kỳ vọng của người dùng.

Trong đó, Dat Bike đang nhận được đánh giá tích cực từ thị trường khi tập trung vào người dùng cá nhân và nhóm khách hàng cần xe điện hiệu suất cao, dựa trên nền tảng tự chủ công nghệ với chiến lược cốt lõi là giải bài toán hiệu suất/giá thành và nâng cấp trải nghiệm vận hành, hậu mãi.

Đánh giá một cách thận trọng, Dat Bike có thể coi là “ngôi sao sáng” trong thị trường năm nay, khi hãng đã nhận được 22 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B, giữa bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài không mấy mặn mà với xe điện, đặc biệt là xe máy. Việc Dat Bike gọi vốn thành công đã cho thấy sự công nhận của quốc tế không chỉ đối với tiềm năng của thương hiệu, mà còn là với thị trường xe máy điện tại Việt Nam. Vậy Dat Bike có những lợi thế gì để thuyết phục nhà đầu tư quốc tế và tăng tốc trong cuộc đua xe điện?

Tự chủ công nghệ và giải quyết bài toán hiệu suất/giá thành

Với nhiều người dùng, xe máy điện hay xe điện nói chung luôn đi kèm với nỗi lo "hết pin giữa đường". Đây là băn khoăn tâm lý mà bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào cũng phải giải quyết.

Dat Bike đã xóa bỏ nỗi lo này bằng dòng xe Quantum S với quãng đường di chuyển lên đến 285km chỉ sau một lần sạc đầy.

Xe máy điện Dat Bike Quantum S

Xe máy điện Dat Bike Quantum S

Bà Bùi Nguyễn Trúc Ny, Giám đốc Kinh doanh Dat Bike cho biết: "Dat Bike đang tập trung giải quyết bài toán Hiệu suất/Giá thành cho xe điện. Tức là làm xe có hiệu năng, quãng đường di chuyển, tốc độ sạc, tốc độ tối đa, công suất, độ tiện dụng, độ bền, vv..vv so với giá thành ngày càng cạnh tranh hơn so với xe xăng.

Quantum S là mẫu xe thể hiện rõ nhất triết lý này của Dat Bike. Xe sở hữu khả năng di chuyển 285 km chỉ với một lần sạc 4 tiếng, công suất động cơ mạnh mẽ 7000W với khối pin 6.4kWh độ bền lên tới 25 năm kèm theo chi phí vận hành cực thấp chỉ 1/10 xe xăng. Đây cũng là dòng xe có nhiều lợi thế về mặt đầu tư công nghệ và đặt tiêu chuẩn mới cho thị trường xe điện Việt Nam cả về quãng đường đi được, tốc độ sạc và các tính năng trên xe.”

Bà Ny cũng chia sẻ một trong những yếu tố tạo nên giá trị cốt lõi của thương hiệu là việc Dat Bike tự chủ công nghệ, chủ động thiết kế và sản xuất toàn bộ hệ thống từ mạch điều khiển đến các chi tiết trên xe, với tỉ lệ nội địa hóa lên đến 90%. Đặc biệt, pack pin được hãng thiết kế và lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam.

Xe máy điện Dat Bike 100% được lắp ráp trực tiếp tại nhà máy của hãng

Xe máy điện Dat Bike 100% được lắp ráp trực tiếp tại nhà máy của hãng

Việc tích hợp dọc trong thiết kế và sản xuất này không chỉ giúp Dat Bike tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao hiệu suất của xe mà đồng thời còn đảm bảo độ bền pin lên đến 25 năm - giúp người dùng giải quyết bài toán chi phí sở hữu dài hạn. Bên cạnh đó, hãng cũng đặt mục tiêu liên tục nghiên cứu và cải tiến, mỗi năm ra mắt 1 mẫu xe mới để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

Nâng cấp trải nghiệm vận hành và hậu mãi

Dat Bike cho biết hãng đặt trải nghiệm người dùng làm trọng tâm trong quá trình phát triển sản phẩm, với việc liên tục thử nghiệm và tinh chỉnh để tối ưu công năng và hiệu suất. Theo đó, hàng trăm tinh chỉnh đã được thực hiện trên các bộ phận quan trọng như đường điện, tay ga, tay phanh, cấu hình pin,... nhằm đảm bảo sự phối hợp hài hòa, đồng bộ giữa các chi tiết. Cách tối ưu này không chỉ mang lại trải nghiệm vận hành êm ái, thuận tiện hơn cho người dùng, mà đồng thời còn giúp xe máy điện Dat Bike có thể đi xa hơn mà không cần hi sinh thể tích cốp chứa đồ hay các tính năng khác.

Cốp sau xe điện Dat Bike rộng tới 44 lít cùng 2 cốp phụ phía trước

Cốp sau xe điện Dat Bike rộng tới 44 lít cùng 2 cốp phụ phía trước

Song song với cải tiến sản phẩm, Dat Bike cũng coi hạ tầng dịch vụ yếu tố then chốt thúc đẩy quá trình chuyển đổi xe điện. Sau khi nhận khoản đầu tư 22 triệu USD, hãng đã đẩy mạnh nâng cấp hệ thống cửa hàng 3S thành Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng xe điện, đồng thời mở rộng mạng lưới cửa hàng mới, đặc biệt tại các thị trường điểm nóng nhu cầu như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Kỹ thuật viên tại Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng tại Đỗ Xuân Hợp, TP Hồ Chí Minh đang bảo dưỡng xe

Kỹ thuật viên tại Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng tại Đỗ Xuân Hợp, TP Hồ Chí Minh đang bảo dưỡng xe

Bên cạnh đó, Dat Bike cũng tổ chức chương trình “Lái thử xe điện miễn phí” không giới hạn số lần, cùng các sự kiện “Test ride” định kỳ cuối tuần, tạo điều kiện để người dùng dễ dàng tiếp cận và trực tiếp trải nghiệm các mẫu xe điện hiệu suất cao.

Sự kiện “Test ride” miễn phí được Dat Bike tổ chức mỗi cuối tuần cho mọi người dùng trải nghiệm

Sự kiện “Test ride” miễn phí được Dat Bike tổ chức mỗi cuối tuần cho mọi người dùng trải nghiệm

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mang tính bước ngoặt, khi động lực từ chính sách Nhà nước ngày càng rõ ràng và lộ trình chuyển đổi phương tiện được đẩy nhanh. Từ năm 2026, cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe điện dự báo sẽ trở nên khốc liệt hơn, không chỉ về quy mô mà còn ở chất lượng sản phẩm và năng lực vận hành. Trong bối cảnh đó, lợi thế cạnh tranh không còn nằm ở những cam kết trên giấy, mà phụ thuộc vào khả năng phát triển sản phẩm thực chất, hệ sinh thái dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm dài hạn mà mỗi thương hiệu mang lại cho người dùng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN