Heo may về qua phố: 3 người đàn bà đáng thương
Cuộc sống càng văn minh, càng hiện đại thì phụ nữ càng muốn làm chủ cuộc sống của mình. Điển hình như ba người phụ nữ trong Heo may về qua phố: thâm trầm như Loan, bùng nổ như Xoàn hay quyết liệt như Hà.
Heo may về qua phố hấp dẫn người xem nhất là ở cuộc chiến giữa hai người đàn bà hoàn toàn đối lập cùng tranh giành một người đàn ông, không hẳn vì yêu mà vì còn sự ích kỷ và háo thắng của chính bản thân mình.
Loan và Xoàn là hai nhân vật mang màu sắc gần như tương phản. Cuộc sống của Xoàn sôi nổi, ồn ào, đầy màu sắc còn cuộc sống của Loan trầm lắng, nặng nề, toàn một gam màu u ám. Nếu Loan là người phụ nữ luôn tỏ ra mẫu mực, đoan chính thì Xoàn lại lẳng lơ, khêu gợi.
Nếu Loan luôn cố gắng kìm nén cảm xúc, sự đau khổ và mệt mỏi để diễn vai người mẹ hiền, người vợ đảm thì Xoàn lại luôn nói điều mình nghĩ, làm điều mình muốn. Loan luôn sống vì cái nhìn, sự đánh giá của những người xung quanh còn Xoàn lại bất chấp tất cả dư luận, bất chấp mọi sự khinh miệt của người đời để sống theo ý mình.
Loan là vợ của Bành nhưng cuộc sống không có hạnh phúc, khán giả chẳng mấy khi nhìn thấy nụ cười thực sự trên gương mặt cô. Loan luôn có bộ mặt vô hồn, không cảm xúc. Loan là điển hình cho mẫu phụ nữ luôn sống trong sự mâu thuẫn và vô định, không biết thực sự mình muốn gì, cần gì.
Cô cam chịu sống với chồng không có tình yêu vì sự êm ấm của gia đình và vì con cái nhưng trong sâu thẳm tâm hồn lại luôn dằn vặt, đau khổ. Sự đấu tranh giữa hy sinh và khao khát tự do luôn giằng xé trong lòng người đàn bà này.
Đến khi không chịu đựng được nữa, Loan cũng không dám công khai đạp đổ hình ảnh “tử tế và đẹp đẽ” mà mình dày công gây dựng bao năm mà phải ngấm ngầm nhờ Xoàn quyến rũ chồng mình để tìm cớ ly hôn.
Hai người đàn bà đối đầu nhau không phải chỉ vì đàn ông mà còn vì sự ích kỷ và háo thắng
Rồi đến khi thấy Bành say sưa trong tình mới, Loan lại hối hận và vội vàng tìm cách níu giữ tình yêu của chồng. Sự mâu thuẫn trong chính bản thân lên đến đỉnh điểm khi Loan vừa muốn buông tay lại không cam tâm dứt bỏ. Vừa sắp bày mưu kế đẩy chồng vào tay người đàn bà khác lại vừa vội vàng thay đổi bản thân để giữ chồng ở lại. Chính vì Loan không thực sự biết mình muốn gì nên cuộc đời cô lúc nào cũng chỉ là sự dang dở.
Còn Xoàn lại là một mẫu phụ nữ khác. Xem cái cách mà cô đưa Bành vào bẫy tình của mình, khán giả có thể thấy Xoàn luôn có mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu.
Ở cô không có sự lấp lửng nửa chừng như Loan mà luôn dứt khoát. Nhưng, cuộc đời Xoàn cũng không vì thế mà hạnh phúc hơn Loan. Xoàn cũng chỉ là một người phụ nữ cố tìm vui để che lấp những nỗi cô đơn và sự đau khổ ẩn sâu trong ký ức.
Với vẻ lẳng lơ, quyến rũ, chẳng khó khăn gì để Xoàn cho Bành vào lưới tình
Có một quá khứ không êm đẹp, một cuộc sống không bằng phẳng nên Xoàn đã sớm luyện cho mình một tính cách mạnh mẽ và bất cần. Mẹ cô đã chịu bất hạnh vì đàn ông, cô cũng chịu những tổn thương sâu sắc vì đàn ông, cô chấp nhận cuộc sống một mình nuôi con và coi đàn ông chỉ là một bộ sưu tập. Cuộc đời cô là sự rượt đuổi hạnh phúc bên những người đàn ông qua đường, không có điểm dừng chân và cũng không có tình yêu thực sự.
Xoàn là một diễn viên chèo với giọng hát ngọt như đường và sự lả lơi khó cưỡng nên chẳng có gì ngạc nhiên khi cô có thể dễ dàng chinh phục những con mồi mà mình muốn. Và đây cũng chính là lý do Loan tìm đến cô để nhờ cô “hạ gục” chồng mình. Như Bành đã nói, Xoàn hấp dẫn vì có một vẻ đẹp “rất đàn bà”, một vẻ đẹp khiến đàn ông mê mẩn.
Mọi chuyện sẽ chỉ là thỏa thuận giữa hai người phụ nữ nếu như không có việc mẹ Loan tìm tới tận nhà để dằn mặt và xúc phạm Xoàn, xúc phạm người mẹ đã mất của cô. Tức giận và uất ức, Xoàn tìm mọi cách phá gia đình Loan tới cùng. Lúc này, Bành đã không thể thoát khỏi sự đam mê trong mối tình ngoài chồng ngoài vợ.
Mâu thuẫn giữa Hà và Mây không thể tháo gỡ khi hai người có quan niệm sống khác nhau
Không có nỗi khổ tâm hay vướng vào cuộc chiến tình cảm phức tạp như Loan và Xoàn, Hà là một mẫu người phụ nữ bình thường hơn, với những sóng gió cuộc đời và những suy nghĩ bình thường hơn.
Khán giả có thể cảm thấy Hà là một người phụ nữ ích kỷ và cố chấp, luôn sống theo ý mình. Nhưng với một giáo viên luôn sống với những quy tắc mô phạm và cứng nhắc như Hà, thật khó để có thể bắt cô chấp nhận và cảm thông cho việc chồng mình suốt ngày dán mắt vào thân hình khỏa thân của mấy cô người mẫu, dù đó chỉ đơn thuần là vì nghệ thuật.
Hà cũng giống rất nhiều người, không nghĩ và không tin người ta có thể nhìn những cô nàng nóng bỏng khỏa thân mà không có những suy nghĩ dung tục.
Không thể từ bỏ định kiến với công việc của chồng, Hà kiên quyết ly hôn. Có thể, nhiều người sẽ cho rằng Hà đã quá cố chấp và sai lầm nhưng xét cho cùng, nếu không thể hy sinh vì nhau thì cố chịu đựng nhau chỉ khiến cả hai thêm bất hạnh.
Cả ba người phụ nữ trong Heo may về qua phố vừa đáng thương lại vừa đáng giận. Họ đã thoát ra khỏi lối mòn của suy nghĩ cam phận suốt đời trong cuộc sống gia đình, họ dám tự mình tìm lối thoát khi cảm thấy ngột ngạt. Nhưng, điều đáng tiếc là họ lại sửa chữa sai lầm này bằng việc phạm một sai lầm khác.