Sài Gòn – Hà Nội: Ôtô phủ bụi chờ người mua

Bụi phủ mờ xe trong các showroom vắng lạnh, thậm chí có nơi còn đóng cửa, là thảm cảnh của thị trường ôtô trong nước hiện nay. Nhìn bức tranh này ta có thể dễ dàng hình dung ra toàn cảnh thị trường xe hơi Việt Nam trong thế thoái trào.

Ế ẩm

Khác với cảnh tấp nập người ra vào, ngắm nghía xe trước đây, các khu chợ ôtô nổi tiếng của Hà Nội như Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Văn Đồng giờ khá đìu hiu dù xe vẫn được xếp kín các phòng trưng bày. Luxury Car vốn là một showroom thu hút sự chú ý của nhiều người bởi thường trưng bày những mẫu xe sang và siêu sang của Hà Nội, giờ cũng trống hoác. Những phòng trưng bày gần đó, xe phủ bụi mờ, nhân viên cũng chẳng buồn lau chùi. Phía đầu đường, các cửa hàng bày bán ôtô nhưng không có khác hỏi mua, nhân viên bán hàng mải mê “buôn chuyện”, hay rong chơi ngay các quán nước vỉa hè, lác đác mới có người đến song cũng chỉ hỏi mua đồ phụ kiện kiểu như thảm xe, gác chân… “Chưa bao giờ cửa hàng ế như bây giờ. Làm ăn thời nay khó thật đấy”, chủ một showroom đầu đường Lê Văn Lương than.

Trục đường Nguyễn Văn Cừ có không dưới vài chục showroom. Xe chất tràn ra ngoài vỉa hè nhưng cũng chẳng có mấy khách đến xem. Một vài cơ sở đã đóng cửa. Chợ ôtô ở đầu đường 5 trở nên vắng vẻ do một số đơn vị trả lại mặt bằng.

Sài Gòn – Hà Nội: Ôtô phủ bụi chờ người mua - 1

Các showroom luôn trong tình trạng vắng khách

Và điều dễ nhận thấy là các cửa hàng chẳng còn được chú ý đến diện mạo. Nếu như trước đây, các điểm trưng bày có biển lớn biển bé, đèn nhấp nháy, kính sáng lòa, rực rỡ với các tấm pano, băng rôn quảng cáo, giờ thì cửa kính bám bụi, xe bày lôm côm, chẳng theo hàng lối. Xe không bán được thì tâm trí đâu mà lo cho cửa hàng, khi ăn không đủ no thì sức đâu mà lo làm đẹp.

Tình trạng chợ chiều này cũng diễn ra tại TP. HCM. Những con đường lớn thuộc trung tâm Sài Gòn vốn là nơi tập trung nhiều cửa hàng ôtô, nay vắng khách lui tới nên trông khá lạnh lẽo. Nhiều showroom đóng cửa im ỉm, ngừng kinh doanh tự bao giờ, hoặc chuyển sang buôn bán hàng hóa khác, đơn cử như một khu trưng bày ôtô gần ngã tư Nguyễn Văn Trỗi – Huỳnh Văn Bánh (Q. Phú Nhuận). Quan sát nhiều ngày tị các cửa hàng xe hơi khác đều thấy vắng bóng khác, chỉ còn vài ba nhân viên bán hàng và bảo vệ đi đi lại lại quanh những chiếc xe.

Tham quan một showroom chuyên bán xe nhập ở quận 1 mới thấy xe được trưng bày kín 4 tầng lầu, khoảng 50 chiếc, đủ các mẫu sedan, SUV và xe thể thao. Nhưng có lẽ lâu rồi không có khác mua nên nơi đây còn tồn cả nhưng chiếc xe lỗi mốt như Mercedes-Benz C-Class (đời 2010, CLS 2010), Lexus 2008, Lamborghini đời cũ…

Thậm chí một số phòng trưng bày bán xe còn lộ vẻ tiêu điều ngay từ bên ngoài khi những thanh đà kim loại hoen gỉ, những mảng tường tróc vữa. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp cũng chẳng buồn để ý hay không đủ tiền đầu tư sửa chữa nâng cấp cho bộ mặt của mình.

Khi được hỏi về doanh số bán xe, đại diện các showroom đều lộ vẻ chán nản vì thị trường đóng băng quá lâu. Họ hy vọng sự hồi sinh của thị trường sẽ đến sớm, sau những điều chỉnh về tín dụng, lãi suất và những gói kích cầu của Chính phủ.

Thời xe cũ lấn át xe mới

Xe mới ra mắt ế ẩm, xe “hót” trên thị trường quốc tế về Việt Nam cũng chẳng đủ sức hấp dẫn đê lôi kéo khách, vậy nên các nhà kinh doanh lại xoay hướng, chuyển về “chăm bẵm” cho những xe đã qua sử dụng.

So với trước khi có Thông tư 20 thì giờ đây, lượng cửa hàng bán xe mới không còn nhiều, phần lớn các doanh nghiệp đã chuyển sang kinh doanh xe cũ. Tuy nhiên, hiện nay, những showroom chuyên bán cả xe mới và xe cũ cũng đã lộ sự ưu tiên của mình khi dành những vị trí đắc địa nhất cảu cửa hàng cho xe đã đăng ký. Bán hàng là thế, hàng nào dễ bán dễ hút khách thì xếp lên trên. Giờ xe cũ là “hàng ngon” rồi. Từ “cũ xa xỉ” tới “cũ bình dân” đều hấp dẫn khách hàng hết. Các xe mới đẹp đấy, hào nhoáng đấy nhưng đâu có “ngon”. Bởi “ngon” hay không là do khách hàng quyết định.

Sài Gòn – Hà Nội: Ôtô phủ bụi chờ người mua - 2

Chả thế mà tại ngã 3 Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Chí Thanh, vài ba showroom trưng bày một loạt xe sang trọng đeo biển số cũng chung số phận như các showroom trên đường Lê Văn Lương. Không một bóng khách hàng. Các nhân viên rảnh rồi ngồi tán chuyện bên quán trà đá cạnh showroom.

Số lượng showroom ôtô cũ ngày nay chắc chẳng ít hơn số cửa hàng xe mãy bãi đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.

Chất lượng của các xe đã qua sử dụng dang bày bán trên thị trường Hà Nội hiện tại đều ở mức rất tốt, nhiều xe có khi còn chưa chạy hết rốt-đa. Nhưng điều đó không phản ánh dân Việt dã quá giàu nên… xài sang. Ngược lại, sự khốn đón của nền kinh tế đã khiến cho những đứa “con cưng” bị chủ từ chối nuôi dưỡng vì làm ăn bết bát hoặc đang ngập đầu trong đống nợ nần.

Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Ôtô xe máy VN
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN