Lexus IS 2014 phẩm chất quý tộc
Ngay từ lần đầu tiên xuất hiện tại Geneva Motor Show 2013, mẫu Lexus IS 2014 đã khẳng định mình là chiếc sedan thể thao hàng đầu tại phân khúc của mình.
Theo kế hoạch thì mẫu Lexus IS 2014 sẽ chính thức được bán ra thị trường vào giữa năm nay, nó sẽ chạm chán với nhiều đối thủ nặng ký trong phân khúc compact sedan thể thao.
Lexus IS 2014 có kiểu dáng ngầu hơn
Sở hữu phong cách thiết kế riêng biệt từ truyền thống, hình thù của Lexus IS gây ấn tượng với dáng hình dữ tợn và những đường nét cá tính nổi bật, những chiếc đèn hậu rõ ràng không chỉ giúp Lexus IS chinh phục khách hàng mà nó còn chiếm được cảm tình của nhiều nhà nâng cấp xe hơi (trên thực tế Lexus IS đời đầu từ năm 1998 đã trở thành một trong những chiếc xe được dân độ ưa chuộng nhất hiện nay). Thế hệ IS thứ hai được giới thiệu năm 2005 trông điềm tĩnh hơn một chút nhưng thiết kế mang nguồn cảm hứng từ nước Nhật của nó được yêu thích hơn nhờ phiên bản IS F với một động cơ V8 5.0 công suất tới 416 mã lực. Và nay, sau 7 năm tại Detroit, Lexus đang trưng bày chiếc IS thế hệ thứ ba – một chiếc sedan thể thao hiệu năng cao – và nhãn hiệu này đang làm tốt nhất theo công thức ban đầu của nó.
Mặc dù sở hữu một ngoại hình trông ngầu hơn, chiếc Lexus IS đời mới chỉ đưa ra hai lựa chọn động cơ không tăng áp V6 2.5 trên chiếc IS 250 và V6 3.5 trên chiếc IS 350, công suất được cho rằng vẫn giữ nguyên ở mức 204 và 306 mã lực tương ứng như động cơ của chiếc IS thế hệ 2. Cả hai chiếc IS 250 và IS 350 đều được đáp ứng với hệ thống dẫn động trục sau hoặc dẫn động bốn bánh.
Tuy nhiên, hộp số nay đã trở thành dĩ vãng. Ít nhất quyết định mà khiến những khách hàng mê tốc độ phật ý này đã được xoa dịu một cách đáng kể bằng một hộp số tự động 8 cấp tương tự như hộp số của chiếc IS F, nhưng nó chỉ được lắp trên chiếc IS 350 dẫn động trục sau. Đây là một hộp số cực nhanh mà cho phép tài xế thỏa mãn thú vui tốc độ khi sử dụng nó trong chế độ bằng tay thông qua lẫy chuyển số gắn trên vô-lăng. Chiếc IS 350 dẫn động bốn bánh và cả hai chiếc IS 250 (dẫn động trục sau và dẫn động bốn bánh) chỉ được trang bị hộp số tự động 6 cấp, thứ mà hiện nay chỉ được đánh giá ở mức “thường thường bậc trung” trong phân khúc xe sang. Tất cả các model Lexus IS đều đi kèm hệ thống lựa chọn chế độ vận hành Drive Mode Select giúp điều khiển độ phản ứng của van tiết lưu, hộp số và khung gầm trong các chế độ khác nhau như ECO, NORMAL, SPORT VÀ SPORT S+ (S+ chỉ có trên IS 350) nhằm thỏa mãn với sở thích của tài xế. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, chiếc IS – lại một lần nữa – thể hiện những nét riêng không thể nhầm lẫn của xe Lexus. Trong khi IS 2014 giữ lại kiểu dáng đặc thù của một chiếc xe dẫn động bánh sau như các thế hệ trước của nó, những chi tiết thân xe có thể nói là cực kỳ ấn tượng. Tấm lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát của IS được thiết kế trông gai góc hơn và cặp đèn pha cách điệu hai bên. Việc bố trí một dải đèn LED chiếu sáng ngày hình chữ L nằm tách biệt phái trước đèn pha tạo nên một điểm nhấn nhưng cũng dấy lên những lo ngại về tính thẩm mỹ của xe. Chiếc Lexus IS mới cũng có một cặp đèn hậu xộc xệch mặc dù phần đuôi của nó được vuốt thon hơn thế hệ trước.
Về nội thất, Lexus IS theo chân của người anh em GS với một bảng táp-lô thấp và những chi tiết được thiết kế theo phong cách thể thao như bệ trung tâm và vô-lăng được lấy cảm hứng từ chiếc Lexus LFA. Lexus cho biết nội thất của IS đã được làm lại để bổ sung thêm không gian cho hàng ghế phía sau, một điểm mà bị khách hàng phàn nàn trên chiếc xe đời trước. Thay cho một hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng, chiếc IS 2014 sẽ sử dụng một núm xoay giống như chuột máy tính như đã thấy trên những chiếc Lexus khác. Một điểm mới về công nghệ của Lexus IS thế hệ mới là tính năng cập nhật các thông tin thời tiết và giao thông liên tục tại thị trường Mỹ và sử dụng những công tắc tĩnh điện (electrostatic) cho các chức năng điều khiển nhiệt độ. Chiếc xe mới cũng ghi nhận sự trở lại của thiết kế bảng đồng hồ quen thuộc của chiếc IS đời đầu với một bảng đồng hồ tròn duy nhất và các màn hình có thể được cấu trúc lại.
Tất nhiên IS sẽ có cả phiên bản thể thao F Sport với một ngoại hình ngầu hơn và một động cơ V8 mạnh mẽ ở bên trong. Ngoài ra F Sport còn được trang bị hệ thống treo và lái hiệu năng cao, những bộ vành hợp kim nhôm 18 inch và một bảng điều khiển độc đáo với đồng hồ tốc độ ở chính giữa. Tuy nhiên khách hàng mua chiếc IS F và bản mui trần IS Convertible sẽ phải đợi đến đầu năm 2014.
Như đã trở thành tiêu chuẩn trong phân khúc compact sedan hạng sang, chiếc Lexus IS mới có đầy đủ các hệ thống hỗ trợ điện tử hiện đại như hệ thống duy trì làn đường, quan sát các góc khuất, cảnh báo tình trạng giao thông ở phía sau khi xe lùi, hệ thống đèn pha tự động là tiêu chuẩn cũng như hệ thống 10 túi khí. Khi được bán ra thị trường cuối năm 2013, Lexus IS 2014 vẫn sẽ cạnh tranh với những đối thủ truyền thống mà đại đa số đã được thiết kế lại gần đây như BMW 3-Series, Mercedes-Benz C-Class, Cadillac ATS và Audi A4. Dù sở hữu một ngoại hình thể thao mà hứa hẹn tạo nên sự đột phá về phong cách trên phân khúc compact sedan hạng sang nhưng sự thành công về doanh thu của Lexus IS mới vẫn là một câu hỏi lớn.
Thêm ảnh Lexus IS 2014