Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Khám phá BMW F800R 2012

Chủ Nhật, ngày 12/08/2012 07:00 AM (GMT+7)

BMW F800R quả là mẫu xe “không giống ai” với đèn pha kép lệch, kính chắn gió đa giác, nắp bình xăng lắp bên sườn xe như xe hơi… Đằng sau vẻ ngoài lạ mắt ấy, chiếc môtô BMW F800R 2012 có giá bán ở nước ngoài gần 11.000 USD, ẩn giấu bên trong nó nhiều thú vị. Kết hợp đủ cả tính năng kiểu dáng của các kiểu môtô từ street-bike, nake-bike cho đến cả Enduro Off-road…

Thiết kế kỳ quái

Tuy vẻ ngoài có khá nhiều nét tương đồng với những mẫu môtô naked-bike, ví dụ phần máy và khung sườn được thiết kế lộ hẳn ra ngoài, nhưng BMW F800R vẫn định hình phong cách riêng với phần lớn sự thay đổi đến từ phía đầu xe có hình dáng khá cầu kỳ. Những nét “biến tấu” này gồm hai đèn pha một to một nhỏ gắn liền nhau như số 8 nằm ngang, giống hệt trên mẫu môtô BMW K1300R 2012. Phía trên là kính chắn gió có hình thù giống đám bông gòn. Còn bên hông yên ngồi là nắp bình xăng kẹp nghiêng theo lườn xe. Hệ thống xích tải lắp bên… phải xe, ống pô đơn lại được kéo lệch về bên trái. Mặc dù phần tem xe đơn giản, chỉ gói gọn trong dòng chữ F800R nhỏ phía hông xe, nhưng nhiều đường nét khá trai chuốt trên thân xe vẫn bộc lộ. Ví dụ bộ phận tay nắm yên sau không nối liền như các xe khác, mà tách thành hai phần vòng cung vồng lên như các xe khác, mà tách thành hai phần vòng cung vồng lên như ôm lấy hộp đèn stop hình tam giác nhiều góc cạnh đặc trưng của BMW. Phong cách thiết kế phá cách còn hiện diện trên bảng đồng hồ trung tâm và các tấm nhựa ốp hai bên hông xe.

Khám phá BMW F800R 2012 - 1

Chiếc BMW F800R phiên bản 2012

Là mẫu xe cơ động sử dụng hàng ngày trên phố đông đúc BMW F800R khoe phần hậu nở nang với ống pô, càng gắp, cánh mâm và đĩa phanh đều cỡ lớn. Lốc máy và khung sườn trong hệ động lực, đều được phô bày. Ngoài ra, xe được lắp lốp 17 inch với mâm đúc 6 cánh kép xoáy trôn ốc kiểu cách. Yên xe rộng và có gờ tựa hông cho người cầm lái. Chiều cao giữa yên xe với mặt đất tùy chỉnh dược trong khoảng 775-925mm, là một trong những điểm thuận tiện cho người sử dụng có tầm vóc thấp. Khoảng cách giữa hai trục bánh xe khá ngắn (1.520mm), kết hợp tay cầm lái căng ngang như xe máy phổ thông, giúp xe trở nên linh hoạt khi qua các khúc cua. Một số thiết kế nhỏ nhưng không kém phần tinh té và thiết thực, ví dụ chuôi tay cầm lái gắn thêm cục gù hỗ trợ cân bằng tay lái, phần cuối ống pô xe có hàn thêm một đoạn nhằm hướng khí xả không phụt thẳng vào mặt người lái xe phí sau.

Động lực thừa mạnh để đi bất kỳ đâu

Tuy được xếp nằm trong lớp street-bike, nhưng một số chuyên gia về môtô cũng phân loại BMW F800R 2012 thuộc dòng xe phiêu lưu mạo hiểm (adventure bike) hoặc all-rounder. Bởi vì dù mang tên gọi nào thì cơ bản nó cũng là mẫu xe đáp ứng tốt nhu cầu “phượt” của những tay lái muốn tìm cảm giác mạnh trên những cung đường mới mẻ, khó đi, mà không cần một chiếc xe quá nặng nề.

Khám phá BMW F800R 2012 - 2

Bộ đèn pha hầm hố

So với một số mẫu xe cùng phân khúc và có hình dáng tương tự Ducati Mouster 769, BMW F800R có công suất lớn hơn 3 mã lực và lực kéo hơn 8Nm. Nếu xét về tỷ số công suất/trọng lượng là 0,49, xe lại không gây ấn tượng lắm. Bên cạnh đó, công suất tối đã cũng khá thấp so với các mẫu môtô 800 phân phối khác. Bù lại, xe đạt mô-men xoắn cực đại khá cao tại vòng tua máy thấp, tạo độ vọt tốt và thêm phần cơ động trên các con đường sình đất đá sỏi (backroads) trong các chuyến đi dã ngoại. Hơn nữa, kết cấu khung sườn xe kiểu trụ đôi bằng hợp kim nhôm vừa giúp kéo giảm trọng lượng xe còn 177kg vừa tạo điều kiện cho xe tăng tốc nhanh chóng hơn và tay lái dễ xoay chuyển hơn.

Khả năng vận hành mạnh mẽ kết hợp đặc tính lái thân thiện với người điều khiển, trong điều kiện đường xá khác nhau, là một trong những ưu điểm của BMW F800R. Ngoài trang bị trợ lực tay lái, lắp gọn gần cụm lưới tản nhiệt, người cầm lái sẽ cảm nhận tay ga tay côn phối hợp nhịp nhàng mượt mà hơn trên xe BMW F800R có hệ thống phun xăng điện tử. Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của hệ thống này cũng cho phép xe có thể chạy một mạch 400km, với bình xăng 16 lít.

Khám phá BMW F800R 2012 - 3

BMW là hãng chế tạo môtô Đức đã nhanh chân đi đầu trong việc lắp đặt hệ thống chống bó phanh ABS (trên cả hai bánh) cho các dòng môtô do hãn sản xuất, dù còn 4 năm nữa thì trang bị ABS mới là yêu cầu bắt buộc trên các sản phẩm xe môtô sản xuất tại thị trường Châu Âu. Và tất nhiên sản phẩm BMW F800R cũng không thể thiếu tính năng hỗ trợ lái xe an toàn này. Trong đó, bánh trước gắn cặp phanh đĩa Brembo 320mm kèm 4 piston, bánh sau có một phanh đĩa 265mm với piston đơn. Công nghệ đá chống tắt máy, và máy xe chỉ được khởi động khi chống nghiêng đã được gạt lên, cũng được tích hợp trên dòng xe này.

Thời gian gần đây, các mẫu xe đời mới nhất 2012 như Kawasaki Z1000, Ducati Panigale S vừa mới nhập về đã có người mua. Dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng thị trường môtô phân phối lớn nhập khẩu tại TP. HCM vẫn sống khỏe nhờ có nhóm khách hàng riêng. Đó là các cậu trai quý tử, và đặc biệt những người đàn ông thành đạt quá mệt mởi với vòng quay tiền tình… hẳn muốn có những khoảnh khắc riêng được bay với gió, gào thét với tiếng pô, hay gầm gừ cùng những vòng tua nghẹt xiết, trên những cỗ máy hai bánh tốc độ cao với phong cách thiết kế đem lại cho họ vẻ thể thao mạnh mẽ. Tuy vậy, khi xuất hiện trên thị trường Việt Nam, với ngoại hình quá khác biệt với hình mẫu môtô thông thường Việt Nam, BMW F800R có thể phải “chôn chân” trong showroom khá lâu trước khi được một tay chơi xe đầy cá tính nào đó tậu về.

Khám phá BMW F800R 2012 - 4

Khám phá BMW F800R 2012 - 5

Khám phá BMW F800R 2012 - 6

Khám phá BMW F800R 2012 - 7

Khám phá BMW F800R 2012 - 8

Khám phá BMW F800R 2012 - 9

Khám phá BMW F800R 2012 - 10

Khám phá BMW F800R 2012 - 11

Theo Sử Tuấn (OTXM)
Về trang chủ 24h Về đầu trang