Kéo phanh tay điện tử ở tốc độ 190km/h, điều gì sẽ xảy ra?
Đối với hệ thống phanh cơ truyền thống, việc kéo phanh khi xe đang chạy ở tốc độ cao sẽ gây ra hiện tượng khoá bánh, rất dễ gây ra tai nạn. Vậy đối với phanh tay điện tử thì sao?
Phanh tay điện tử đang dần thay thế phanh cơ truyền thống trong ngành công nghiệp ôtô. Cụ thể, theo công ty CarGurus chuyên nghiên cứu thị trường thì chỉ có 37% xe mới bán ra tại Anh Quốc còn sử dụng phanh tay.
Thực tế sử dụng cũng cho thấy, phanh tay điện tử tốt hơn rất nhiều so với phanh cơ truyền thống. Chỉ với một thao tác nhấn nút, tài xế đã có thể kích hoạt hai mô tơ nhỏ giữ phanh sau. Điều này tốn ít công sức và kỹ thuật hơn so với phanh tay cơ
Đối với hệ thống phanh cơ truyền thống, việc kéo phanh khi xe đang chạy ở tốc độ cao sẽ gây ra hiện tượng khoá bánh, rất dễ gây ra tai nạn. Vậy đối với phanh tay điện tử thì sao?
Chuyên trang về ôtô Topgear vừa thực hiện một thử nghiệm “Kéo phanh tay điện tử khi đang chạy ở vận tốc 120mph (~193km/h)” để xem chiếc xe phản ứng như thế nào.
Chris Harry cùng đồng nghiệp Rory Reid đã sử dụng chiếc Volkswagen Golf R để thực hiện bài thử nghiệm trên. Để đảm bảo an toàn, Chris Harris đã trang bị cho mình một bộ quần áo bảo vệ dành cho các vận động viên bóng bầu dục trong khi người đồng nghiệp tự tin và mặc quần áo bình thường. Chiếc xe được đưa lên vận tốc 193 km/h sau đó kéo phanh tay điện tử.
Tuy nhiên, kết quả lại “không như mong đợi” của nhiều người, chiếc xe từ từ giảm tốc độ và không có chuyện gì xảy ra. Khác với phanh cơ, phanh tay điện tử sẽ không đột ngột phanh gấp, thay vào đó hệ thống này khi được kích hoạt lúc xe đang chạy sẽ có tác dụng tương tự như việc rà chân phanh cho tới khi xe dừng hẳn, bất kể là bạn đang chạy ở vận tốc nào đi chăng nữa.
Một trong những nguyên nhân khiến phanh tay xe ô tô nhanh hỏng chính là do thói quen sai lầm của cánh tài xế.