Harley-Davidson WLA: “Chàng lính” thế chiến II

Harley-Davidson WLA, chiếc xe được mệnh danh là “chiến binh” trong thế chiến thứ II, đảm đương xuất sắc việc vượt những lộ trình mặt trận không đường xá.

Mẫu Harley-Davidson WLA bắt đầu sản xuất số lượng nhỏ từ năm 1940, nhưng từ khi Mỹ bắt đầu chính thức tham gia Thế chiến thứ hai thì số lượng xe WLA bắt đầu tăng mạnh đáp ứng yêu cầu từ quân đội. Tính tới khi cuộc chiến tranh kết thúc năm 1945, có tới 90.000 chiếc WLA được sản xuất.

Harley-Davidson WLA: “Chàng lính” thế chiến II - 1

Harley-Davidson WLA là dòng xe được sử dụng nhiều trong thế chiến thứ 2

Ngoài việc phục vụ trong Quân đội Mỹ, dựa theo chương trình Lend - Lease, Harley-Davidson còn cung cấp 30.000 chiếc WLA cho Hồng Quân Liên Xô.

Sau năm 1945, dây chuyền sản xuất WLA ngừng hoạt động, nhưng nó lại được “hồi sinh” trong cuộc chiến tranh Triều Tiên đầu những năm 1950.

Harley-Davidson WLA được trang bị động cơ dung tích 750cc, sức mạnh, độ bền vững, tính năng dễ sử dụng và tính cơ động giúp nó dễ dàng vượt qua được đường núi hiểm trở, và lần sâu vào ổ địch. Chiếc xe có một chút sự thay đổi về màu sơn, bố trí đèn khác so với mẫu dân sự WL.

Tuy nhiên, WLA cũng có một số nhược điểm nhất định, để vận hành được êm ả nó đòi hỏi phải sử dụng loại xăng chất lượng cao. Thứ nhiên liệu thượng lưu như thế, thì ngoài mặt trận luôn luôn không có đủ. Và đành phải chào thua dòng xe M-72 của Xô Viết.

Harley-Davidson WLA: “Chàng lính” thế chiến II - 2

Chiếc Harley-Davidson WLA trưng bày tại Đài tưởng niệm Chiến tranh Úc ở Canberra, Australia.

Harley-Davidson WLA: “Chàng lính” thế chiến II - 3

Harley-Davidson WLA: “Chàng lính” thế chiến II - 4

WLA sau đó được sản xuất để cung cấp cho Hồng Quân Liên Xô

Harley-Davidson WLA: “Chàng lính” thế chiến II - 5

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Thanh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN