Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h mới nhất

Sách Ngữ văn phổ thông xa lạ với trò

Thứ Ba, ngày 15/01/2013 15:50 PM (GMT+7)

Một loạt hạn chế về việc dạy học môn Ngữ văn trong trường phổ thông đã được Bộ GD-ĐT thừa nhận, trong đó có nội dung “nhiều tác phẩm không phù hợp với tâm lý của HS hiện nay”.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: “Chương trình dạy Ngữ văn hiện nay chưa nhất quán theo một trục qua các cấp học, nội dung còn nhiều trùng lặp, tính tích hợp giữa các hợp phần càng lên lớp cao trên càng mờ nhạt.

Việc tách biệt các hợp phần Tiếng Việt và Làm văn là không hợp lý. Chương trình và SGK vẫn nặng tính hàn lâm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực học sinh, nhất là phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo”.

Nhiều bài học trong SGK, nhất là ở các lớp trên, theo Bộ còn nặng về lý thuyết, ít có tác dụng rèn luyện kỹ năng cho HS. Một số nội dung còn cao đối với khả năng tiếp thu của HS, nhất là HS nông thôn, miền núi và những HS ở những vùng kinh tế - xã hội khó khăn.

Sách Ngữ văn phổ thông xa lạ với trò - 1

Nhiều tác phẩm văn học trong trường phổ thông không phù hợp với tâm lí HS hiện nay (Ảnh minh họa)

Thời lượng dành cho một số nội dung học tập chưa hợp lý. Hầu hết tác phẩm dạy trong SGK THCS, THPT tuy có vị trí trong lịch sử văn học nhưng đã ra đời quá lâu, nhiều tác phẩm không phù hợp với tâm lý của HS hiện nay, do đó không khơi gợi được hứng thú học tập của các em.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá vẫn chưa thực sự chuyển biến, nhiều khi còn dừng ở hình thức, chưa có chiều sâu.

Chất lượng đầu ra của sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn mặc dù điều kiện học tập ngày càng tốt hơn. Đội ngũ giáo viên thụ động trong việc đáp ứng những đòi hỏi của việc thay đổi của chương trình, sách giáo khoa do ý thức tự học, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế.

Công tác bồi dưỡng giáo viên tuy được tổ chức thường xuyên, nhưng chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu, hiệu quả thấp.

Theo Văn Chung (Vietnamnet)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Giáo dục - du học - Thiếu tổng chủ biên sách giáo khoa
Thiếu tổng chủ biên sách giáo khoa
Sẽ thành lập ủy ban giám sát nội dung thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục mầm non và chất lượng giáo dục phổ thông” trong thời gian...
Dành riêng cho phái đẹp
Tin cùng chuyên mục Tin tức Giáo dục
Về trang chủ 24h Về đầu trang