Lo chấm Ngữ văn cảm tính, vênh điểm, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trấn an thế nào?
Đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ vẻn vẹn trên một mặt giấy, đặt ra vấn đề chấm thi bám barem có đảm bảo công bằng, khách quan cho thí sinh.
Sau kỳ thi 3 ngày, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố đề thi và đáp án chính thức các môn, trong đó có Ngữ văn.
Đề thi Ngữ văn năm nay sử dụng ngữ liệu hoàn toàn ngoài sách giáo khoa với các câu hỏi có độ dài gần 2 trang giấy. Trong khi đó, đáp án chính thức của Sở GD&ĐT Hà Nội về môn này chỉ vẻn vẹn trong một mặt giấy với các yêu cầu rất chung.
Thí sinh rời phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay. (ảnh: Trọng Tài)
Ví dụ, ở phần đọc hiểu 4 điểm với 5 câu hỏi nhỏ, đáp án đưa ra: câu 1, thí sinh chỉ cần xác định đúng thể thơ tự do (0,5 điểm); câu 2, nêu đúng 3 từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của người cha (0,5 điểm); câu 3, hiểu đúng nội dung 4 dòng thơ trên cơ sở bám sát ngữ liệu (1 điểm)…
Hay ở phần viết bài văn nghị luận về làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò? Đáp án yêu cầu thí sinh đảm bảo bố cục 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; đảm bảo dung lượng khoảng 400 chữ (0,5 điểm); xác định đúng vấn đề nghị luận (0,25 điểm).
Đề thi gần 2 trang giấy nhưng đáp án ngắn gọn vẻn vẹn trong 1 trang.
Phần 2,5 điểm đặt ra yêu cầu chung là thí sinh lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và bằng chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai các ý theo hướng: Hiểu thế nào là niềm vui tuổi học trò; chỉ rõ thực trạng, nguyên nhân; đề xuất giải pháp khả thi, có sức thuyết phục.
Sau khi công bố đáp án, có ý kiến cho rằng, đề thi mở, đáp án cũng mở và yêu cầu một cách chung chung như vậy liệu có đủ cơ sở để giáo viên “bám” cho điểm một cách chính xác. Nếu không có đáp án cụ thể, bài chấm sẽ phụ thuộc vào cảm tính của người chấm dẫn đến vênh lệch điểm giữa các bài thi, thậm chí giữa các tay chấm.
Tranh cãi nảy lửa khi vênh 0,5 điểm
Cô Vân Hồng, người từng tham gia chấm thi và đảm nhận vị trí Tổ trưởng tổ chấm bộ môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh của lớp 10 Hà Nội nói rằng, đáp án và barem điểm chỉ là khung sườn cơ bản của môn thi.
Trước khi chấm thi, cán bộ chấm phải học tập quy chế, hướng dẫn chấm cũng như các tình huống cụ thể một buổi. Sau đó, hội đồng sẽ chấm chung một số bài thi để quán triệt tinh thần chấm của cán bộ chấm thi.
Các tổ chấm quán triệt tinh thần chấm công bằng, khách quan, tổ trưởng liên tục rà soát các thành viên. Trong quá trình chấm, cán bộ chấm thi bám sát đáp án tuy nhiên vẫn gạn đục khơi trong để cho điểm thí sinh. Ví dụ, cách dùng từ của học sinh gần giống với đáp án cũng được cho điểm, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
“Mỗi bài thi có hai tay chấm, nếu vênh nhau nửa điểm đã cãi nhau kịch liệt. Những bài vênh điểm giữa các tay chấm sẽ được đem ra chấm chung”, cô Vân Hồng nói.
Ngoài ra, khi lựa chọn cán bộ chấm thi, các nhà trường cũng sẽ chọn những người có chuyên môn vững, có tâm.
Chấm theo 2 vòng độc lập
Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, việc chấm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT được áp dụng quy chế như kỳ thi tốt nghiệp THPT với những quy định chặt chẽ, đảm bảo công bằng giữa các thí sinh.
Theo quy chế thi, sau khi thảo luận về đáp án, tổ chấm tự luận sẽ chấm chung khoảng 10 bài, sau đó chấm theo quy trình 2 vòng độc lập.
Trong đó giám khảo chấm lần thứ nhất chỉ được chấm điểm thi trên phiếu; giám khảo chấm lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài thi.
Sau đó, trưởng môn chấm thi tiếp nhận bài thi và phiếu chấm, chỉ đạo tổ chấm thống nhất điểm bài thi.
Các tình huống chấm thi được quy định rõ trong quy chế để các địa phương áp dụng thống nhất.
Cụ thể, nếu hai giám khảo chấm lệch nhau dưới 1 điểm, sẽ tự thảo luận và thống nhất mức điểm chung.
Nếu hai giám khảo lệch nhau từ 1-1,5 điểm, phải thảo luận và ghi lại biên bản, báo cáo trưởng môn chấm. Trường hợp không thống nhất được điểm, thì trưởng môn chấm thi ủy quyền tổ trưởng tổ chấm quyết định điểm.
Trường hợp điểm vênh lệch hơn 1,5 điểm, bài thi sẽ được chấm lần thứ ba.
Nếu kết quả ba lần chấm lệch nhau lớn nhất đến 2,5 điểm, sẽ lấy điểm trung bình cộng của ba lần chấm làm điểm chính thức.
Vấn đề chấm lỏng, chấm chặt bài thi môn Ngữ văn luôn được phụ huynh, thí sinh quan tâm bởi đây là môn khó có thể định lượng chính xác như các môn học khác. Trong các kỳ thi, người ta vẫn lo ngại về yếu tố cảm tính, quan điểm của người chấm sẽ không đảm bảo công bằng cho các bài thi.
Về vấn đề này, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chia sẻ quan điểm tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi, đối với môn tự luận, cán bộ giáo viên bằng trách nhiệm của mình sẽ chấm thi một cách công bằng, khách quan, không có chuyện chấm lỏng, chấm chặt.
“Sau khi chấm xong, chúng tôi sẽ lựa chọn một số bài để chấm lại, chấm xác suất, chấm chéo đảm bảo công bằng cho các thí sinh", ông Trần Thế Cương nói.
Đề thi môn Toán điều kiện trong kì thi tuyển sinh lớp 10, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà...
Nguồn: [Link nguồn]
-12/06/2025 10:17 AM (GMT+7)