Học sinh có thể tự chọn môn học ở bậc THPT
Học sinh có thể thay đổi môn học tự chọn và chuyên đề học tập tự chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp cá nhân.
Chiều tối 5.8, Bộ GD-ĐT chính thức công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (chương trình giáo dục phổ thông mới) để đưa ra lấy ý kiến đóng góp của xã hội.
Theo Dự thảo, trong cả cấp học trung học phổ thông, học sinh có thể thay đổi môn học tự chọn và chuyên đề học tập tự chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp cá nhân. Tuy nhiên, các em bắt buộc phải hoàn thành số lượng các môn học, chuyên đề học tập tối thiểu theo quy định trong chương trình giáo dục.
“Việc tổ chức dạy học tự chọn dựa trên nhu cầu của học sinh và trong khả năng đáp ứng về điều kiện dạy học (giáo viên, phòng học, thời gian…) của nhà trường”, Dự thảo cho hay.
Dự thảo cũng cho biết, nhà trường có thể mời giáo viên thỉnh giảng, gửi học sinh sang học ở trường lân cận, linh hoạt bố trí nhóm/lớp học sinh… để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu học tự chọn cho học sinh.
Do đó, việc này có thể khác nhau giữa các trường, các địa phương. Đối với từng trường, năm sau có thể khác năm trước vì nhà trường càng phát triển thì càng tăng khả năng đáp ứng nhu cầu học tự chọn cho học sinh.
Trong dự thảo, chương trình giáo dục phổ thông gồm hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp THCS) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT).
Hệ thống các môn học được thiết kế theo định hướng thống nhất giữa các lớp học trước với các lớp học sau; tích hợp mạnh ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên.
Các môn học được chia thành môn học bắt buộc và môn học tự chọn. Các môn học tự chọn gồm 3 loại: Tự chọn tuỳ ý, tự chọn trong nhóm môn học và tự chọn trong môn học. Tỉ lệ môn học tự chọn hoặc nội dung học tự chọn tăng dần từ lớp dưới lên lớp trên.
Đặc biệt ở cấp THPT, chương trình giáo dục bảo đảm phân hoá mạnh: Học sinh học một số môn bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học (từ lớp 10) và chuyên đề học tập (từ lớp 11), trong đó có những chuyên đề riêng về hướng nghiệp.
Bên cạnh việc hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực chung của chương trình giáo dục, chương trình còn đưa vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo dành cho tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 giúp học sinh vận dụng những tri thức, kiến thức, kỹ năng, thái độ đã học từ nhà trường và những kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Bộ rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân để hoàn thiện hơn Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trước khi ban hành chính thức.
Các môn học cụ thể cho từng cấp học Giai đoạn cơ bản: Các môn học bắt buộc gồm Tiếng Việt/Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Thể dục, Giáo dục lối sống/Giáo dục Công dân, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu tự nhiên/Khoa học tự nhiên, Tìm hiểu xã hội/Khoa học xã hội. Ngoài các môn học bắt buộc còn có các môn tuỳ chọn. Học sinh chọn hoặc không chọn tuỳ ý các môn Ngoại ngữ 2, Tiếng dân tộc, Nghiên cứu khoa học kỹ thuật (ở lớp 8, lớp 9). Học sinh tự chọn một trong nhóm các môn Kỹ thuật/Công nghệ, Tin học, Thể thao, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp có 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn 1, Toán 1, Công dân với Tổ quốc, Ngoại ngữ 1. Ngoài các môn học bắt buộc: Học sinh được tuỳ ý chọn hoặc không chọn các môn Nghiên cứu khoa học kỹ thuật, Ngoại ngữ 2. Học sinh tự chọn một trong nhóm môn học gồm 4 môn (lớp 10, 11) và 3 môn (lớp 12) trong các môn: Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn 2, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Toán 2, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội. Nếu chọn môn Khoa học Tự nhiên thì không chọn các môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học; nếu chọn môn Khoa học Xã hội thì không chọn các môn: Lịch sử, Địa lý. Các môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội chỉ học ở lớp 10 và lớp 11. |