Cuộc đua lớp 10 loại hơn 13.000 thí sinh

Sự kiện: Giáo dục

Chỉ còn một tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TP HCM sẽ chính thức bắt đầu và sẽ loại trực tiếp hơn 13.000 thí sinh.

Kỳ thi tuyển sinh tại TP HCM sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3-6. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, năm nay toàn TP có 95.164 học sinh (HS) tốt nghiệp THCS. Trong đó, tổng số thí sinh dự thi lớp 10 là 80.326. TP có 135 điểm thi, trong đó có 126 điểm thi lớp 10 thường và 9 điểm thi lớp 10 chuyên, với tổng số 3.417 phòng thi.

Không để đề thi qua đêm tại điểm thi

Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cũng thông tin năm nay, sở huy động 10.251 giám thị tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và 675 ban lãnh đạo điểm thi.

Cuộc đua lớp 10 loại hơn 13.000 thí sinh - 1

Kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi trong kỳ thi lớp 10 tại TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, trước ngày thi 2 ngày, hiệu trưởng trường phổ thông ủy nhiệm cho cán bộ, giáo viên đại diện trường mang toàn bộ hồ sơ của thí sinh đến các điểm thi để phục vụ yêu cầu kiểm tra hồ sơ thí sinh. Trưởng điểm thi kiểm tra toàn bộ hồ sơ đăng ký dự tuyển và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự tuyển của thí sinh. Khi phát hiện thí sinh không đủ hồ sơ hợp lệ, trưởng điểm thi sau khi cân nhắc cẩn thận có thể quyết định xóa tên không cho thí sinh dự thi.

Việc quy hoạch cụm trường thi phải lưu ý khi ghép HS nhiều trường vào cùng một điểm thi không để tỉ lệ HS của một trường nào đó quá nhỏ. Các điểm thi phải bố trí bàn hoặc ghế hoặc giá đỡ hoặc tủ… bên ngoài mỗi phòng thi để thí sinh để tài liệu, vật dụng; mỗi phòng thi được bố trí 24 chỗ ngồi cho thí sinh, cần chú ý khoảng cách bàn ghế, chỗ ngồi của thí sinh đủ chuẩn về vệ sinh, ánh sáng, bàn ghế; chú ý xem xét kỹ có biện pháp phòng chống, phát hiện việc liên thông trong và ngoài phạm vi quy định tổ chức thi.

Đề phòng sự cố thiếu đề thi, sở lưu ý các điểm thi cần chuẩn bị sẵn máy photocopy, giấy trắng A3, A4 để trong văn phòng điểm thi. Trường hợp thí sinh đến phòng thi muộn nhưng chưa có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì cán bộ coi thi lập biên bản và cho thí sinh dự thi; tất cả trường hợp đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Sở sẽ tổ chức đưa đề thi đến phòng GD-ĐT quận, huyện trước ngày thi 1 ngày. Các quận, huyện chịu trách nhiệm bảo quản và tổ chức đưa đề thi đến các điểm thi. Mỗi sáng sớm giao các thùng đựng đề thi dùng cho ngày hôm ấy, không được để đề thi chưa sử dụng qua đêm tại điểm thi.

Đề thi đổi mới, lưu ý cách làm bài

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, mặc dù cấu trúc đề thi năm nay không thay đổi nhưng nội dung đề thi vẫn ra theo hướng đổi mới với những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của thí sinh vào thực tiễn.

Theo ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ĐT TP HCM, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay không thay đổi về cấu trúc song khi làm bài, thí sinh vẫn phải lưu ý những vấn đề dưới đây: Phần đọc hiểu (3 điểm) - đây là phần các văn bản được chọn có thể là văn bản nhật dụng, văn bản nghị luận xã hội, văn bản thường thức đời sống, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; câu hỏi nêu nội dung văn bản; câu hỏi yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới…

Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt. Phần nghị luận xã hội (3 điểm) - đây là phần viết bài văn ngắn khoảng 1 trang giấy thi, thí sinh cần bảo đảm cấu trúc bài nghị luận xã hội đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài; cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận.

Riêng ở phần nghị luận văn học (4 điểm), HS có 2 lựa chọn, đề 1 sẽ là cách hỏi quen thuộc (phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình), từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng (liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến…).

Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn. Thí sinh nên căn cứ vào việc nắm vững kiến thức và kỹ năng khi lựa chọn đề để làm, tránh việc chọn đề theo cảm hứng ngẫu nhiên. Để làm tốt câu nghị luận văn học, cần nắm vững nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm được học; vận dụng thành thạo thao tác phân tích khi làm câu này; tránh diễn xuôi, nhắc lại nội dung tác phẩm một cách máy móc.

Riêng ở môn toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên toán Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết số lượng các câu hỏi yêu cầu vận dụng thực tiễn vẫn giữ với các mức độ nhận biết như mọi năm. Nhưng ở phần ứng dụng thực tiễn có phần khối tròn nằm ở chương 4 của chương trình lớp 9. Trong khi đó, ở môn toán và môn tiếng Anh, theo Sở GD-ĐT TP HCM, vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi như năm trước, trong đề thi vẫn có những câu hỏi yêu cầu HS sử dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn. 

Hà Nội: Quyết liệt cạnh tranh vào trường chuyên

Theo thống kê, năm nay, TP Hà Nội có tổng số 85.873 HS đăng ký dự thi. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập trên toàn TP là 63.090 HS.

Các trường có số lượng HS đăng ký vào đông và tỉ lệ tuyển chọn (nguyện vọng 1) cao là THPT Chu Văn An (1/2,4), THPT Sơn Tây (1/2,3), THPT Trung Văn (1/2,2), THPT Yên Hòa (1/2,2), THPT Nhân Chính (1/2,1), THPT Kim Liên (1/2)... Thống kê này cho thấy tỉ lệ chọi vào các trường tốp đầu năm 2019 giảm mạnh so với năm 2018.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay số lượng HS không đăng ký dự thi THPT mà chọn xét tuyển vào các trường ngoài công lập và trường nghề lên đến 15.000 thí sinh.

Năm nay, thay vì phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển học bạ THCS như trước đây, Hà Nội chỉ xét trúng tuyển dựa vào kết quả thi của HS. Việc áp dụng cộng điểm khuyến khích cho các thành tích chứng chỉ nghề cũng bị loại bỏ, tức HS không được cộng điểm nghề. Các trường căn cứ vào diện ưu tiên (đúng quy định) của HS để xác định điểm cộng thêm.

Các trường sẽ tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu. Các thí sinh được xét tuyển phải có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Trong khi áp lực vào các trường công lập không quá nặng nề thì việc có một suất vào các trường THPT chuyên lại quyết liệt. Trường THPT chuyên Ngoại ngữ có 4.476 thí sinh đăng ký dự thi, trong khi trường chỉ có 339 chỉ tiêu vào các lớp tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc (hệ không chuyên có 320 chỉ tiêu). Như vậy, tỉ lệ chọi vào trường là 1/14.

Trường tổ chức thi trong 1 ngày là 26-5 với 3 bài thi môn ngoại ngữ, toán và khoa học tự nhiên, văn và khoa học xã hội. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, môn ngoại ngữ hệ số 2 và được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Năm học 2019-2020, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội tuyển sinh 350 chỉ tiêu vào lớp 10 toán, tin, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn và tiếng Anh. Thí sinh đăng ký phải có xếp loại hạnh kiểm tốt và học lực khá trở lên vào các năm học THCS, xếp loại tốt nghiệp THCS năm 2019 từ khá trở lên, đồng thời có điểm trung bình cả năm học lớp 9 của môn đăng ký vào các lớp chuyên từ 7 trở lên. Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội) năm 2019 tuyển các lớp chuyên toán, tin, vật lý, hóa học và sinh học. Trường dành tối đa 10% chỉ tiêu vào các lớp chuyên (khoảng 45 HS) để xét tuyển thẳng HS đoạt giải nhất trong các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh/TP. Môn đoạt giải phải đúng với môn chuyên đăng ký xét tuyển thẳng, riêng với lớp chuyên tin, trường còn xét tuyển thẳng HS đoạt giải nhất môn toán. Thí sinh dự thi phải làm bài thi viết 3 môn: toán và ngữ văn (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Môn chuyên phải đạt từ 4 điểm trở lên. Điểm ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển.

Đà Nẵng bất ngờ thay đổi quy chế thi lớp 10, phụ huynh ”bị sốc”

Theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng việc bỏ môn thi ngoại ngữ thay vì miễn thi đối với học sinh có chứng chỉ quốc tế vào kỳ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đặng Trinh ([Tên nguồn])
Giáo dục Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN