Tinh trùng con người được đưa lên trạm vũ trụ ISS

Sự kiện: Bí ẩn khoa học

NASA đang có những bước đi cụ thể để tìm ra lời giải cho câu hỏi con người có thể sinh con trong vũ trụ không. Tổ chức này mới đây đã đưa tinh trùng con người lên trạm vũ trụ ISS.

Từ khi nhận ra Trái đất đang bị con người hủy diệt và rồi một ngày trong tương lai sẽ biến thành hành tinh chết, rất nhiều tổ chức đã tìm cách để đưa con người đến một hành tinh khác trong vũ trụ sinh sống. NASA không là ngoại lệ và tuần trước, tổ chức này đã đưa một vài mẫu tinh trùng của con người theo chiếc tên lửa Falcon 9 lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Với hành động này, NASA hi vọng sẽ tìm ra ở trong môi trường có trọng lực siêu nhẹ thì con người có thể sinh sản hay không? Sau khi nhận được tinh trùng, các phi hành gia trên ISS sẽ kiểm tra các mẫu này có di chuyển nhanh nhẹn không. Chúng còn được kết hợp thụ tinh với trứng và các phi hành gia sẽ quay video và gửi về phân tích ở Trái đất.

Tinh trùng con người được đưa lên trạm vũ trụ ISS - 1

Tinh trùng con người được đưa lên trạm vũ trụ ISS.

Một số thí nghiệm trước đó cho thấy tinh trùng không hoạt động được giống như ở Trái đất. Ở môi trường trọng lực nhẹ, tinh trùng di chuyển được nhiều hơn nhưng vấn đề nằm ở việc kết hợp với trứng. NASA cho biết:  "Sự trì hoãn hoặc các vấn đề trục trặc ở giai đoạn này có thể ngăn không cho quá trình thụ tinh xảy ra trong vũ trụ".

NASA đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề sinh sản trong vũ trụ. Năm 1988, họ phát hiện thấy các động vật không xương sống dưới nước có thể sinh sản thành công trong vũ trụ. Năm 2017, NASA phát hiện trong chuyến đi kéo dài 9 tháng lên ISS, tinh trùng chuột đông lạnh đã sống sót và sinh ra chuột con khỏe mạnh trên Trái đất.

Việc nghiên cứu về tinh trùng sống sót được trong không gian hay không mở đầu cho hàng loạt các vấn đề phức tạp khác. Chẳng hạn khi sinh ra trong môi trường không trọng lực, con người sống được không? Điều đó ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của trẻ? Làm thế nào để sống được trong mức độ bức xạ khổng lồ?

Sau 1 năm ở ngoài vũ trụ, phi hành gia NASA bị biến đổi ADN