Hố đen khổng lồ nuốt chửng các khối vật chất có kích thước bằng Trái đất mỗi giây

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà thiên văn đã phát hiện ra hố đen sáng nhất và phát triển nhanh nhất từng tồn tại trong 9 tỷ năm qua. Thực thể vũ trụ khổng lồ này có khối lượng gấp 3 tỷ lần Mặt trời và nuốt chửng một khối vật chất có kích thước bằng Trái đất mỗi giây.

Mô phỏng hố đen khủng khiếp nuốt chửng các khối vật chất mỗi giây.

Hố đen siêu lớn mới, được gọi là J1144, gấp khoảng 500 lần so với Sagittarius A *, hố đen siêu lớn ở trung tâm của Dải Ngân hà, gần đây đã được chụp ảnh lần đầu tiên. Một vòng plasma siêu phóng xung quanh khoảng trống khổng lồ cũng phát ra ánh sáng nhiều hơn khoảng 7.000 lần so với toàn bộ thiên hà của chúng ta.

Các nhà thiên văn học Úc đã phát hiện ra vũ trụ bằng cách sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Bầu trời Nam SkyMapper của Đại học Quốc gia Úc, nhằm mục đích vẽ ra toàn bộ bầu trời ở Nam Bán cầu. Các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố xác định vị trí của hố đen siêu lớn giống như việc tìm thấy một "cái kim rất lớn, không thể ngờ tới trong đống cỏ khô".

Trưởng nhóm nghiên cứu Christopher Onken, nhà thiên văn học tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) ở Canberra, cho biết: “Các nhà thiên văn đã săn lùng những vật thể như thế này trong hơn 50 năm. Họ đã tìm thấy hàng nghìn cái mờ hơn, nhưng cái sáng đáng kinh ngạc này đã lọt qua không được chú ý."

Hố đen mới hình thành ăn nhiều vật chất đến mức không thứ gì, kể cả ánh sáng, có thể thoát được. Đồng tác giả Samuel Lai, một nhà thiên văn học của ANU, cho biết : “Quỹ đạo của các hành tinh trong hệ Mặt trời của chúng ta sẽ nằm gọn trong nó."

Các hố đen không thể được nhìn thấy bởi vì chúng không phát ra bất kỳ ánh sáng nào. Nhưng các nhà thiên văn học có thể phát hiện ra các hố đen vì lực hấp dẫn cường độ cao của chúng kéo vật chất về phía chân trời sự kiện nhanh đến mức vật chất này bị biến thành plasma siêu nóng. Các nhà nghiên cứu khá tự tin rằng, đây là một kỷ lục sẽ không bao giờ bị phá vỡ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ranh giới hố đen sáng đến mức ngay cả những nhà thiên văn nghiệp dư cũng có thể nhìn thấy nó bằng một kính viễn vọng đủ mạnh.

Nhóm nghiên cứu hiện đang cố gắng xác định lý do tại sao hố đen khổng lồ vẫn đói vật chất một cách bất thường. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng, một sự kiện vũ trụ thảm khốc phải chịu trách nhiệm cho sự ra đời của khoảng trống khổng lồ này. Trưởng nhóm nghiên cứu Onken nói: “Có lẽ hai thiên hà lớn đã đâm vào nhau, dồn toàn bộ vật chất vào hố đen để nuôi sống nó."

Đồng tác giả Christian Wolf, một nhà thiên văn học ANU và trưởng nhóm SkyMapper, cho biết: “Hố đen này rất khác biệt, nhưng tôi không tin rằng chúng ta sẽ tìm thấy một hố khác như thế này. Về cơ bản, chúng ta đã hết chỗ mà những vật thể như thế này có thể ẩn náu."

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu dự đoán rằng có tới 40 nghìn tỷ hố đen trong vũ trụ, có thể chiếm khoảng 1% tổng lượng vật chất trong vũ trụ, vì vậy khả năng cao là vẫn còn một lỗ đen khủng khiếp hơn ở đâu đó.

Tàu NASA chụp được bằng chứng Sao Hỏa sống được