Chuyển mạng giữ số: Lần đầu tiên Cục Viễn thông công bố chi tiết các khiếu nại

Thứ Hai, ngày 08/04/2019 09:55 AM (GMT+7)

Cục Viễn thông vừa công bố số liệu mới nhất liên quan tới công tác chuyển mạng giữ số (MNP).

Chuyển mạng giữ số: Lần đầu tiên Cục Viễn thông công bố chi tiết các khiếu nại - 1

Dịch vụ chuyển mạng giữ số đã chính thức được triển khai từ ngày 16/11/2018.

Ngày 8/4, Cục Viễn thông đã công bố số liệu mới nhất liên quan tới công tác chuyển mạng giữ số (MNP). Đáng chú ý là trong lần này, Cục Viễn thông đã công bố chi tiết các khiếu nại do chủ các thuê bao di động phản ánh về các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile.

Theo đó, trong tháng 3/2019, Cục Viễn thông đã tiếp nhận tổng cộng 1.753 khiếu nại qua các kênh đơn thư gửi văn bản và đơn thư gửi qua hệ thống thư công vụ, email và tổng đài 18006099. Trong đó chỉ 729 khiếu nại - tức chưa tới 1/2 lượng khiếu nại đã được các nhà mạng xử lý.

Chuyển mạng giữ số: Lần đầu tiên Cục Viễn thông công bố chi tiết các khiếu nại - 2

Các khiếu nại về chuyển mạng giữ số.

Qua bảng số liệu của Cục Viễn thông, có thể thấy Vietnamobile là nhà mạng bị khiếu nại nhiều nhất với 734 khiếu nại, nhưng chỉ mới có 18 khiếu nại được xử lý (chiếm 2%). Tiếp theo là VinaPhone với 576 khiếu nại (đã có 363 khiếu nại được xử lý, chiếm 63%), MobiFone với 418 khiếu nại (có 323 khiếu nại đã được xử lý, chiếm 77%), Viettel với 25 khiếu nại (100% tất cả khiếu nại đều đã được xử lý).

Trong các kênh khiếu nại, tổng đài 18006099 là kênh được các thuê bao di động lựa chọn nhiều nhất, với 1.613 khiếu nại được Cục Viễn thông tiếp nhận qua kênh này. Còn lại, Cục Viễn thông chỉ ghi nhận có 140 khiếu nại qua các kênh khác.

Trước đó, tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Quý I/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp; trong khi đó, việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ TT&TT sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc thanh tra doanh nghiệp.

Chuyển mạng giữ số: Lần đầu tiên Cục Viễn thông công bố chi tiết các khiếu nại - 3

Toàn cảnh Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước Qúy I/2019. (Ảnh: mic.gov.vn)

Tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến sẽ được phép nhảy vào can thiệp.

Còn ngay trong tháng 4 này, Bộ TT&TT đang có kế hoạch tổ chức sơ kết việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số để thông tin tới báo chí và người dân. Bộ sẽ nhận trách nhiệm nếu việc triển khai dịch vụ chuyển mạng được điều hành chưa tốt.

Chuyển mạng, giữ nguyên số
Chuyển mạng giữ số, bạn chọn nhà mạng nào?

Chuyển mạng giữ số: MobiFone “ngóc đầu”, VinaPhone và Viettel tiếp đà đối lập

“Cuộc chiến” chuyển mạng giữ số giữa VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile đang diễn ra vô cùng gây cấn.

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

sự kiện Chuyển mạng giữ số