CEO Viber phản hồi bài viết “Những sự thật về Facebook” của Mark Zuckerberg

Thứ Năm, ngày 14/02/2019 19:00 PM (GMT+7)

Dưới góc độ của một người trong cuộc, ông Djamel Agaoua - CEO Viber đã có những ý kiến phản hồi về bài viết của Mark Zuckerberg trên tờ Wall Street Journal (WSJ).

Sau khi đọc bài viết “Những sự thật về Facebook” của nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook trên tờ Wall Street Journal hồi cuối tháng 1 qua, ông Djamel Agaoua - CEO của Viber đã rất ấn tượng với những chia sẻ mà Mark Zuckerberg đề cập trong bài.

Dưới góc độ của một người trong cuộc, ông Djamel Agaoua đã có những ý kiến phản hồi bài viết trên. Những quan điểm mà vị CEO của nền tảng nhắn tin toàn cầu đưa ra vừa khái quát tình hình thực tế vấn đề bảo mật thông tin nóng hổi hiện nay vừa phân tích những hướng đi mới cho những công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

CEO Viber phản hồi bài viết “Những sự thật về Facebook” của Mark Zuckerberg - 1

Ông Djamel Agaoua - CEO Viber.

"Hãy làm điều đúng đắn!",

Djamel Agaoua - CEO Viber

Tôi vừa xem qua bài viết “Những sự thật về Facebook” của nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đăng tải trên tờ Wall Street Journal và khá ấn tượng. Bằng việc tránh sử dụng những biệt ngữ khó hiểu với giọng văn dễ hiểu vốn rất hiếm gặp tại thung lũng Silicon, Mark đã giải thích cách thức và lý do nền tảng Internet của anh ta sử dụng thông tin và những mối quan hệ cá nhân của chúng ta để vận hành, và quan trọng hơn là để kiếm tiền. Bài viết của Zuckerberg có thể được hiểu như một lời biện hộ công khai và chân thành. Đây cũng chính là ống kính phản ánh thực trạng chung của nền công nghệ tiêu dùng, cùng sự lựa chọn giữa đạo đức và lòng tham mà chúng ta phải đối mặt.

Lá thư của Zuckerberg là lời nhắc nhở rõ ràng về một sự thật đơn giản rằng, ngành công nghệ đã khiến người dùng thất vọng ở vô số những điểm then chốt. Phần lớn những thất bại này đều đến từ thiếu sót chứ không xuất phát từ chủ ý. Tuy nhiên, chúng lại là những triệu chứng của một căn bệnh lớn hơn mà chúng ta thường dễ mắc phải khi cố gắng đuổi theo lợi nhuận. Căn bệnh này chính là việc sẵn lòng, nếu không phá vỡ những quy tắc, luật lệ, thì bẻ cong chúng để phù hợp với lợi ích của mình. Mặc dù bản thân nhiều vụ xâm phạm, lạm dụng quyền riêng tư và dữ liệu người dùng bị lộ trong vài tháng gần đây không vi phạm pháp luật, nhưng chúng lại là một sự đả kích không thể chối cãi đến tinh thần khi đưa khách hàng trở thành trung tâm của những quy chuẩn đạo đức trong giới kinh doanh.

CEO Viber phản hồi bài viết “Những sự thật về Facebook” của Mark Zuckerberg - 2

Mark Zuckerbeg - CEO Facebook.

Tại Rakuten Viber, chúng tôi không phải là những nhà hảo tâm hay những người hoạt động xã hội, càng không phải những người cực đoan hay chính trị gia. Nhưng chúng tôi luôn tin rằng, những công cụ nhắn tin đóng vai trò rất quan trọng trong việc thể hiện quyền tự do ngôn luận - một quyền cơ bản của con người, và nên được cung cấp miễn phí, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Theo lẽ tự nhiên, để duy trì điều này, doanh nghiệp chúng tôi cần phải có lợi nhuận và rắc rối nảy sinh từ đây.

Chỉ có hai cách để làm điều này lâu dài: (1) trở thành một nền tảng (như mô hình Wikipedia) hoặc (2) mở cửa hợp tác để kiếm lời với các thương hiệu muốn tiếp cận người dùng của chúng tôi. Chúng tôi đã chọn cách thứ hai và đang rất thành công. Chúng tôi biết rằng mình có thể tạo dựng những hình thức kinh doanh lớn và có khả năng mở rộng mà không cần lợi dụng ai. Trên thực tế, như ông Zuckerberg đã chỉ ra, đa số công ty công nghệ đều phải đảm bảo tính bảo mật và toàn vẹn của thông tin người dùng để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Quảng cáo nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể dựa trên sự cho phép của người dùng, các điều khoản người dùng rõ ràng và siêu dữ liệu được bảo mật kín là những hình thức minh bạch và ổn định để vận hành nền tảng tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu nảy sinh khi một số doanh nghiệp có tham vọng quá lớn, quyết định vượt quá giới hạn và đặt phương châm “tiến nhanh và phá vỡ mọi thứ” rồi sẽ sửa chữa sau lên trước việc tôn trọng quyền giao tiếp riêng tư của chúng ta.

Chúng ta phải đánh giá các công ty công nghệ, cũng giống như con người, qua những việc họ làm chứ không phải những lời họ nói. Có thể thấy rõ ràng rằng, công ty nào coi trọng và tích hợp những tính năng bảo vệ quyền riêng tư như mã hóa dữ liệu hai chiều hay quản lý thận trọng thông tin người dùng, đều là những người “quản gia” trung thực, đáng tin tưởng và đầy trách nhiệm trong việc quản lý đời sống số của chúng ta. Còn đối với những công ty chú trọng vào “tiến nhanh và phá vỡ mọi thứ” thì cuối cùng, thứ họ phá vỡ sẽ là niềm tin của khách hàng.

Với tư cách là một sản phẩm và một doanh nghiệp, Facebook đã thực hiện rất nhiều điều đúng đắn - ở một quy mô chưa từng thấy trước đây trên thế giới. Đây là những thành tựu to lớn và mang lại nhiều ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội của chúng ta. Đi đôi với những thành tựu này là một trách nhiệm không thể tránh khỏi: Đặt tiêu chuẩn hành xử cho phần còn lại của toàn ngành công nghiệp và thế giới. Tôi tin rằng, Facebook có thể thay đổi không chỉ ngành công nghiệp công nghệ, mà cả cấu trúc văn hóa của chúng ta bằng cách cam kết sẽ mặc định bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và bảo mật mã hóa.

Đây là lý do tôi đang kêu gọi Facebook và toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ cùng chung tay với chúng tôi trong một Cam kết Bảo mật:

- Không đọc hoặc lưu trữ bất kỳ cuộc trò chuyện riêng tư nào.

- Không nghe hoặc ghi âm bất kỳ cuộc gọi riêng tư nào.

- Không quét kiểm tra bất kỳ phương tiện truyền thông cá nhân nào được trao đổi (hình ảnh hoặc video).

- Không nghe các cuộc hội thoại trực tiếp qua micro của điện thoại di động.

- Theo mặc định, tất cả các cài đặt (như mã hóa hai chiều) sẽ được đặt thành tùy chọn an toàn nhất. Nếu cần, người dùng sẽ phải tự mở khóa các tính năng bảo mật đó và đồng thuận với những điều đó.

Hơn nữa, những việc làm này cần phải được giải thích cho người dùng bằng loại ngôn ngữ thường được giới kỹ sư gọi bằng cái tên “ngôn ngữ người thường”. Điều này đồng nghĩa với việc phải có một thỏa thuận minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu và có thể được giải thích trong một vài dòng.

Cam kết này có thể đem đến một cuộc cách mạng về niềm tin rằng nếu “con người” là trung tâm của sản phẩm chúng ta cung cấp, thì quyền riêng tư của “chúng ta, những con người” chính là điều tối quan trọng. Đã đến lúc cho thế giới thấy rằng, công nghệ còn hơn cả những tiến bộ vượt bậc, cổ phiếu IPO và sự dư thừa. Đã đến lúc sử dụng những công cụ chúng ta tạo nên không vì mục đích lợi dụng, chuyển nhượng hay rút cạn, mà để tạo nên những tín hiệu của sự công minh, sự tôn trọng và bảo vệ người dùng.

Thế giới đang chờ đợi. Quyết định thuộc về ông, ông Zuckerberg, liệu ông sẽ làm điều đúng đắn?

Trước đó, trong bài viết được đặt tên "Những sự thật về Facebook" đăng tải trên Wall Street Journal, người lãnh đạo của Facebook đã trực tiếp giải thích mục đích tạo ra mạng xã hội này, cách kiếm tiền của Facebook cũng như nói rõ hơn một số hiểu nhầm thường gặp của người dùng đối với mạng xã hội.

Theo đó, CEO của Facebook cho biết mình không hề có ý định xây dựng một công ty toàn cầu khi sáng lập mạng xã hội này. Mark Zuckerberg cho rằng việc để mọi người kết nối và có tiếng nói là rất quan trọng, và cách tốt nhất để làm việc đó là cung cấp dịch vụ miễn phí, và quảng cáo giúp họlàm được điều đó. Ông cũng cho rằng chính mạng Internet trao cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn so với những hình thức quảng cáo cũ.

Một trong những hiểu lầm lớn nhất của người dùng, theo Zuckerberg, là Facebook “bán dữ liệu người dùng”. Tuy nhiên, vị CEO này giải thích nói như vậy là trái ngược với cách hoạt động của họ. Theo Zuckerberg, dữ liệu của người dùng không chỉ được sử dụng để tiếp cận quảng cáo, mà còn cho những mục đích an ninh. Đối với những nội dung gây hấn hoặc kích động, CEO của Facebook cho biết mạng xã hội này không cố tình giữ chúng lại để lôi kéo người tương tác; ngược lại, theo ông, chính những nội dung tiêu cực này sẽ khiến Facebook mất đi người dùng về lâu dài.

Món quà đặc biệt của Viber dành cho các cặp tình nhân dịp Valentine 2019

Viber ra mắt tính năng gửi video tức thì hình trái tim sau khi người dùng Viber đã gửi 6 triệu sticker và ảnh động GIF liên...

Theo Djamel Agaoua - CEO Viber (Dân Việt)

sự kiện Công nghệ