Cáp quang AAG hoàn thành khôi phục, internet ổn định trở lại
Vào 7h45 sáng nay (ngày 2/10), tuyến cáp biển AAG đã được hàn nối xong.
Đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific) cho biết 23h15 tối qua (ngày 1/10), AAG đã bắt đầu tiến hành hàn nối cáp và có tín hiệu trở lại. Đến 7h45 sáng nay (ngày 2/10), cáp đã được hàn nối xong, sớm hơn dự kiến 1 ngày. Kênh truyền đi quốc tế được khôi phục 100%.
Đơn vị điều hành cũng cho biết thêm, dự kiến 7h sáng ngày 4/10, đơn vị sẽ cấu hình lại nguồn cáp. Khi đó công tác sửa chữa sẽ được hoàn tất.
Tuyến cáp quang biển AAG vừa hoàn thành khôi phục 100% vào sáng ngày 2/10. (Ảnh minh họa: Internet)
Trước đó vào 23h41 ngày 15/9 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị đứt trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64Km. Sự cố khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này bị ảnh hưởng. Đến ngày 29/9, đơn vị phát hiện thêm một điểm đứt mới cách trạm cập bờ Hong Kong 68Km.
Theo lịch dự kiến về hoạt động sửa chữa cáp quang biển quốc tế AAG của đơn vị điều hành được công bố ngày 29/9, đối với điểm đứt đầu tiên cách trạm cập bờ Hong Kong 64Km, vào 10h sáng ngày 28/9 sẽ hàn xong mối nối đầu tiên. Đến 21h ngày 29/9 đơn vị sẽ hoàn tất mối nối cuối cùng.
Còn tại điểm đứt thứ hai, mối nối đầu tiên sẽ được hàn xong vào 20h ngày 1/10. Dự kiến đến 7h sáng ngày 3/10, cáp sẽ được hàn nối xong. Khi đó 100% kênh truyền được khôi phục. Sau đó 10h sáng ngày 3/10, đơn vị bắt đầu chôn cáp. Công tác sửa chữa dự kiến được kết thúc vào 12h ngày 5/10.
Theo đại diện truyền thông của FPT Telecom, trong thời gian qua, nhà mạng này đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Đồng thời khuyến cáo khách hàng nên sử dụng internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.