Trận đấu nổi bật

Xem thêm

Sông Lam Nghệ An vs Thép Xanh Nam Định
Logo Sông Lam Nghệ An - SNA Sông Lam Nghệ An
-
Logo Thép Xanh Nam Định - NDI Thép Xanh Nam Định
-
Quảng Nam vs Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
Logo Quảng Nam - QNA Quảng Nam
-
Logo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - H3T Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
-
Đông Á Thanh Hóa vs Quy Nhơn Bình Định
Logo Đông Á Thanh Hóa - THO Đông Á Thanh Hóa
-
Logo Quy Nhơn Bình Định - BIN Quy Nhơn Bình Định
-
Girona vs Atlético Madrid
Logo Girona - GIR Girona
-
Logo Atlético Madrid - ATM Atlético Madrid
-
Công An Hà Nội vs Hà Nội
Logo Công An Hà Nội - CAN Công An Hà Nội
-
Logo Hà Nội - HAN Hà Nội
-
Villarreal vs Sevilla
Logo Villarreal - VIL Villarreal
-
Logo Sevilla - SEV Sevilla
-
Wolverhampton Wanderers vs Brentford
Logo Wolverhampton Wanderers - WOL Wolverhampton Wanderers
-
Logo Brentford - BRE Brentford
-
Tottenham Hotspur vs Brighton & Hove Albion
Logo Tottenham Hotspur - TOT Tottenham Hotspur
-
Logo Brighton & Hove Albion - BHA Brighton & Hove Albion
-
Southampton vs Arsenal
Logo Southampton - SOU Southampton
-
Logo Arsenal - ARS Arsenal
-
Nottingham Forest vs Chelsea
Logo Nottingham Forest - NFO Nottingham Forest
-
Logo Chelsea - CHE Chelsea
-
Newcastle United vs Everton
Logo Newcastle United - NEW Newcastle United
-
Logo Everton - EVE Everton
-
Manchester United vs Aston Villa
Logo Manchester United - MUN Manchester United
-
Logo Aston Villa - AVL Aston Villa
-
Liverpool vs Crystal Palace
Logo Liverpool - LIV Liverpool
-
Logo Crystal Palace - CRY Crystal Palace
-
Ipswich Town vs West Ham United
Logo Ipswich Town - IPS Ipswich Town
-
Logo West Ham United - WHU West Ham United
-
Fulham vs Manchester City
Logo Fulham - FUL Fulham
-
Logo Manchester City - MCI Manchester City
-
AFC Bournemouth vs Leicester City
Logo AFC Bournemouth - BOU AFC Bournemouth
-
Logo Leicester City - LEI Leicester City
-
Venezia vs Juventus
Logo Venezia - VEN Venezia
-
Logo Juventus - JUV Juventus
-
Udinese vs Fiorentina
Logo Udinese - UDI Udinese
-
Logo Fiorentina - FIO Fiorentina
-
Torino vs Roma
Logo Torino - TOR Torino
-
Logo Roma - ROM Roma
-
Lazio vs Lecce
Logo Lazio - LAZ Lazio
-
Logo Lecce - LEC Lecce
-
Empoli vs Hellas Verona
Logo Empoli - EMP Empoli
-
Logo Hellas Verona - VER Hellas Verona
-
Atalanta vs Parma
Logo Atalanta - ATA Atalanta
-
Logo Parma - PAR Parma
-
Athletic Club vs Barcelona
Logo Athletic Club - ATH Athletic Club
-
Logo Barcelona - BAR Barcelona
-
Becamex Bình Dương vs Công An Hà Nội
Logo Becamex Bình Dương - BBD Becamex Bình Dương
-
Logo Công An Hà Nội - CAN Công An Hà Nội
-
PSG vs Inter Milan
Logo PSG - PSG PSG
-
Logo Inter Milan - INT Inter Milan
-

Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Sản phẩm lỗi

Hình ảnh người TP.HCM đang tất tưởi mong mua được tấm vé ở giải U-19 quốc tế nói lên một điều: Sản phẩm chất lượng thì luôn bán đắt đỏ.

Có bao giờ bạn đặt câu hỏi sản phẩm của bóng đá Việt Nam chất lượng ở mức độ nào, có xứng đáng để cuối tuần bạn cùng gia đình đi thưởng thức bóng đá nội; hay phải phơi mình dưới thời tiết khắc nghiệt để xếp hàng mua tấm vé xem các đội tuyển quốc gia thi đấu?

Có thể khẳng định luôn chất lượng sản phẩm bóng đá Việt Nam đang rơi ở điểm cực thấp, hay có thể gọi kém chất lượng cũng chẳng sai. Hãy nhìn U-23 chúng ta thi đấu ở SEA Games, với chất lượng như thế thì khó mà chấp nhận. Đội tuyển quốc gia cơ bản là những con người cũ kỹ, sau lần vô địch ở AFF Cup 2008. Thật khó để tìm ra một chiến dịch mà ở đó, các tuyển thủ mang đến xúc cảm đặc biệt ở trình độ chơi bóng, kể cả tinh thần và thái độ chơi bóng.

Ở bình diện giải chuyên nghiệp, sau 13 năm phát triển với hình thức hào nhoáng, chính những nhà quản lý, điều hành nền bóng đá đã phải thừa nhận giải chuyên nghiệp chúng ta chưa ổn. Quả thật những yếu tố mang tính nền tảng, cốt lõi của nền bóng đá chuyên nghiệp vẫn chưa xây dựng được. Nhiều người ngộ nhận bóng đá Thái Lan đang tuột dốc mấy năm qua. Rốt cuộc từ lăng kính SEA Games 27, mọi người chứng kiến một hình hài bóng đá Thái Lan đầy nội lực và tiềm lực. Lối chơi hiện đại, không mang dáng dấp “ao làng” Đông Nam Á. Chứng tỏ rằng họ xây dựng hệ thống nền tảng, trong đó có đào tạo trẻ và giải vô địch quốc gia là rất tốt.

Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Sản phẩm lỗi - 1

Trong khi sản phẩm lỗi của VFF không bán được thì sản phẩm của một ông bầu với lứa U-19 lại khiến người hâm mộ rồng rắn xếp hàng mua vé. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Trong hai năm gần đây, làn sóng doanh nghiệp tháo chạy khỏi bóng đá dâng cao đến mức bất thường. Đấy là điều tất yếu khi sự đầu tư quá nhiều mà hiệu quả mang lại quá thấp, trong lúc khủng hoảng kinh tế đang quét “lưỡi hái tử thần” với nhiều hoạt động kinh doanh cần ưu tiên hơn bóng đá.

Với tốc độ đốt tiền như hiện nay (dù đã giảm thiểu), khả năng có đội không đi hết mùa giải 2014 là hoàn toàn có thể xảy ra. Bất cứ sự đầu tư nào cũng không kỳ vọng sẽ gặt hái thành quả ngay để người đầu tư kiên nhẫn chờ thời đến. Nhưng với bóng đá, hầu như người đầu tư đã cầm chắc là lỗ, vậy nên khi đạt cái đích quảng bá thương hiệu, hay hoàn thiện các bản hợp đồng phi bóng đá, rũ bỏ bóng đá là cái đích đến của nhiều doanh nghiệp.

Nếu đội tuyển quốc gia, U-23 và nói chung là các cầu thủ Việt Nam đá tử tế như U-19 quốc gia, chẳng có lý do gì xã hội không ủng hộ. U-19 HA Gia Lai được NutiFood tài trợ 20 tỉ đồng đó thôi. Nói như bầu Đức thì sản phẩm tốt sẽ có nhiều người mua và bằng chứng là sau NutiFood đã có nhiều doanh nghiệp xếp hàng xin tài trợ hoặc quảng cáo.

Giờ đây, người hâm mộ chỉ cần cầu thủ khi ra sân phải đá bóng nghiêm túc, tôn trọng khán giả, đơn giản thế nhưng khó được cụ thể hóa. Không có nền bóng đá nào mà cách làm bóng đá theo quy trình ngược như ở ta: Xây nhà từ nóc; đốt tiền giỏi hơn kiếm tiền; cầu thủ (và lãnh đạo CLB) coi nhẹ khâu chăm sóc khán giả (được ví như thượng đế, hay là tiền đạo trong sơ đồ phát triển)…

Khi liên tiếp phải mua những sản phẩm tồi thì thượng đế quay lưng là dễ hiểu.

Bóng đá chuyên nghiệp kiểu Việt Nam đang tiếp tục trả giá trong khi bóng đá trẻ do một ông bầu tự tìm lối ra thì hút hàng đến cháy vé.

Nghịch lý!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thảo Uyên (phapluattp.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN