3 "bí kíp" giúp bạn ung dung vượt qua COVID-19 và bất kì khủng hoảng nào

COVID-19 thực sự là một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Giới trẻ cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Thế nhưng sau biến cố này, họ cũng đã rút ra được rất nhiều bài học quý.

Muốn an toàn trong môi trường công sở, bạn trẻ cần có những bí quyết riêng

Muốn an toàn trong môi trường công sở, bạn trẻ cần có những bí quyết riêng

Thế giới vẫn đang gồng mình chiến đấu với COVID-19, số ca nhiễm mới vẫn còn và số người tử vong vẫn tăng lên theo thời gian. Tình hình ở Việt Nam đã tạm lắng và tất cả đang phải đương đầu với một cuộc chiến mới mang tên hồi phục kinh tế.

Sau quãng thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19, rất nhiều doanh nghiệp đã phải tuyên bố phá sản. Vì vậy, không ít người lao động mất việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

COVID-19 thực sự là một biến cố đầy bất ngờ, nó đến quá nhanh và quá nguy hiểm. Tuy nhiên, sau khi “cơn bão” đã phần nào qua đi, điều cốt lõi là phải biết rút ra những bài học, đặc biệt là giới trẻ để đưa mình vào vùng an toàn trong mắt lãnh đạo.

Thái độ và trình độ: Yếu tố nào quan trọng hơn?

Để có được một công việc tốt, trình độ đương nhiên là điều không thể thiếu. Thế nhưng, chính vì trình độ quan trọng nên đa phần nhân viên trong công ty đều được tuyển lựa kỹ càng nên trong môi trường tập thể, chưa chắc trình độ đã là “vũ khí” lợi hại nhất của bạn.

Vì vậy, thái độ làm việc, thái độ cư xử với cấp trên, với đồng nghiệp mới là điều tối quan trọng. Đã có không ít lãnh đạo công ty chia sẻ: “Chuyên môn yếu còn bồi dưỡng được chứ thái độ lồi lõm thì khó cải tạo lắm”.

Bạn Ngọc Lan (26 tuổi, Hà Nội) vừa trở thành nhân vật chính trong trường hợp này. “Đợt COVID-19 vừa rồi công ty tôi cắt giảm biên chế dữ dội lắm. Tưởng rằng tôi cũng phải khăn gói ra đi bởi mới vào làm chưa lâu và trình độ cũng không quá nổi bật.

Thế nhưng khi đọc danh sách nhân viên phải nghỉ việc, tôi rất bất ngờ khi mình được giữ lại còn 2 chị khác cùng phòng bị gạch tên. Về chuyên môn cũng như thâm niên, tôi không thể so sánh với hai đàn chị này.

Thái độ làm việc và ứng xử là điều rất quan trọng

Thái độ làm việc và ứng xử là điều rất quan trọng

Sau khi trở lại công ty làm việc khi hết thời gian giãn cách xã hội, tôi có dịp nói chuyện với chị trưởng phòng nhân sự và đã biết lý do được giữ lại. Các sếp đánh giá cao thái độ của tôi trong mỗi buổi họp và khi có công việc phát sinh.

Họ thấy được sự nhiệt tình và yêu công việc của tôi. Và trong giai đoạn khó khăn hậu COVID-19, để vực dậy công ty cần những người có thái độ tích cực chứ không hẳn là những nhân viên kỳ cựu nhưng nhiệt huyết đã bị bào mòn”, cô gái chia sẻ.

Nâng cấp bản thân

Thái độ nơi công sở là điều rất quan trọng, nó được thể hiện qua cách tiếp xúc với đồng nghiệp, cách nhận việc từ cấp trên. Tuy nhiên việc cần liên tục trau dồi kĩ năng chuyên môn và học hỏi thêm các kiến thức mới cũng vô cùng cần thiết. Trong môi trường công sở năng động, việc bạn thờ ơ với các kỹ năng, kiến thức mới, đồng nghĩa với việc ấn nút “tự hủy”.

Tôi vào công ty cùng đợt với 2 bạn khác. Chúng tôi cùng phỏng vấn, cùng vượt qua cuộc khảo sát rất khó khăn. Đợt thanh lọc lực lượng vừa qua, tôi chẳng lo lắng gì vì biết gần như chắc chắn mình sẽ được giữ lại.

Nghĩ lại tôi mới thấy quyết định xung phong nhận nhiệm vụ tham dự một khóa đào tạo kỹ năng do công ty tài trợ học phí là sáng suốt. Thời điểm đó là cuối năm 2019, gần Tết nguyên đán rồi. Lúc bấy giờ ai còn tâm trí đâu mà đi học nhưng tôi thì khác.

Đừng bao giờ từ chối cơ hội nâng cấp bản thân

Đừng bao giờ từ chối cơ hội nâng cấp bản thân

Tôi luôn cố gắng tận dụng mọi cơ hội để nâng cấp bản thân. Lần này còn được học không mất tiền thì tội gì không tham gia. Khóa học vừa khai giảng được chưa lâu thì dính vào COVID-19 nên phải hoãn. Vì tôi có tên trong khóa học và thái độ cầu tiến đó nên được các sếp giữ lại làm việc, còn 2 bạn kia đã phải nghỉ việc”, Anh Tuấn (28 tuổi, Nghệ An) chia sẻ.

Tạo ra chất riêng

Có được kỹ năng mềm trong môi trường công sở là điều vô cùng quan trọng. Trường hợp của Thúy Hạnh (28 tuổi, Hà Nội) thường xuyên xảy ra nhưng không phải ai cũng tận dụng được cơ hội để ghi điểm với cấp trên.

Tôi tốt nghiệp quản trị kinh doanh và vào công ty làm đúng chuyên ngành. Tuy nhiên, tôi rất thích đất nước Hàn Quốc nên đã học thêm ngôn ngữ này. Biết thêm một ngoại ngữ là điều vô cùng thích thú, không những vậy nó còn là lợi thế lớn khi đi làm.

Chất riêng là điều giúp bạn được lãnh đạo lưu tâm

Chất riêng là điều giúp bạn được lãnh đạo lưu tâm

Nơi tôi làm việc, người giỏi tiếng Anh nhiều không kể xiết nhưng tiếng Hàn Quốc thì gần như chỉ có mình tôi. Trong một lần tiếp đón đối tác, bất ngờ có một người Hàn Quốc. Người này được phía đối tác mời đi cùng để tìm hiểu công ty tôi, qua đó xem xét khả năng kết hợp kinh doanh.

Sếp tôi nói được tiếng Anh nhưng vẫn cần phiên dịch. Tuy nhiên, người đàn ông kia chỉ nói tiếng Hàn Quốc. Sếp tôi khá lúng túng và tôi đã kịp ứng cứu. Về chuyên môn, tôi không đủ trình độ phiên dịch nhưng chỉ với vài câu chào hỏi, giới thiệu thông thường bằng tiếng Hàn Quốc, tôi đã tạo ra thiện cảm với đối tác.

Người Hàn Quốc kia cho biết ông ấy có thể nói tiếng Anh nhưng ban đầu vẫn nói tiếng mẹ đẻ để thử xem phía chúng tôi hiểu biết về đất nước Hàn Quốc ra sao. Chính hành động đó của tôi đã khiến các bên gần nhau hơn và tạo bước đà thuận lợi cho việc hợp tác sau này.

Khi về đến công ty, sếp tôi rất vui mừng và còn cấp tiền để tôi học khóa nâng cao tiếng Hàn Quốc. Sự khác biệt đó đã giúp tôi tạo ra chất riêng và được lãnh đạo công ty đặc biệt ghi nhớ”, Thúy Hạnh kể lại.

Nguồn: [Link nguồn]

10 lời khuyên nâng cao hiệu quả công việc và kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian không phải là một chủ đề quá xa lạ, đặc biệt đối với những người đang có công việc bận rộn....

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huyền Anh (Tổng hợp) ([Tên nguồn])
Nâng cấp bản thân, không lo mất việc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN