2013: Báo động năm bạo lực tình yêu

Ghen tuông, thù oán... nhiều chàng trai đã thẳng tay sát hại người yêu của mình.

Thời gian gần đây, nhiều sự việc người trẻ gây án mạng, phạm pháp làm rúng động dư luận với hàng loạt các tội danh khác nhau như: cướp của, giết người, gây tai nạn… Nổi cộm hơn cả là những vụ liên quan đến tình án.

Tại một số địa phương, nhiều thanh niên khi bị từ chối tình cảm đã bộc lộ những hành động thiếu suy nghĩ, hủy hoại nhan sắc, hiếp dâm tập thể, thậm chí sát hại người mình từng yêu.

Lật lại hồ sơ án sự năm 2013, có lẽ dư luận không khỏi bàng hoàng trước hàng ngàn vụ án chủ yếu là người trẻ gây ra, cho thấy rõ xu hướng dùng bạo lực giải quyết bế tắc đang là vấn đề rất đáng báo động. Liên tiếp xảy ra những vụ án mà kẻ gây án chính là người yêu/người cũ của bị hại.

2013: Báo động năm bạo lực tình yêu - 1

Đặng Văn Khuyến đã ra tay giết chết người yêu mình

Tháng 4/2013, dư luận chấn động trước vụ án của thanh niên 28 tuổi quê gốc Thừa Thiên Huế Đặng Văn Khuyến đã chém chết bạn gái rồi gọi điện cho người thân nạn nhân tới mang xác về. Cách đó không lâu, trên facebook của chàng thanh niên này đã đăng tải những dòng oán trách người yêu vì đã bỏ mình. Trước cái chết bi thảm và nỗi đau của gia đình người cô gái, Khuyến không hối hận trước tội lỗi của mình, còn khẳng định “cô ấy xứng đáng bị giết”.

Giữa năm 2013, tại Đà Nẵng đã xảy ra vụ án dùng xăng đốt người yêu. Nguyên nhân của hành vi tàn độc này do Nguyễn Phước Thành (SN 1974, ngụ quận Hải Châu) biết tin người mình theo đuổi - chị Phan Thị Hải Yên (SN 1989) chuẩn bị lấy chồng nên sinh lòng thù oán.

Cũng với lý do tương tự, chị Trần Thị Triểu Tiên (SN 1989) bị chính người yêu là anh Trần Trọng Phúc (SN 1987, ở quận Thanh Khê - Đà Nẵng) chém và đốt xăng dẫn đến cái chết oan uổng.

Tại Trà Vinh, vụ sư thầy Kim Sophia giết bạn gái là Trần Thị Đình Ngân và chôn xác ngay trong chùa xảy ra ngày 13/9 đã khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Kim Sophia đã ra tay sát hại Ngân vì cô biết được anh ta có quan hệ với cô gái khác.

2013: Báo động năm bạo lực tình yêu - 2

Kim Sophia đã khiến cộng đồng phẫn nộ trước hành vi dã man của mình

Gần đây nhất, vụ án xảy ra vào ngày 13/12 tại Long Biên (Hà Nội), Nguyễn Hữu Chính (SN 1979, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên) trong cơn "ngáo đá" đã dùng dao sát hại dã man người yêu vì tưởng cô gái là... con trăn khổng lồ.

Trên đây là một số vụ trong hàng chục vụ hại sát, giết người khác tương tự, nguyên nhân chỉ vì bị từ chối tình cảm. Đa phần các đối tượng trẻ đều biến tình yêu thành nỗi hận thù, trong chốc lát không làm chủ được cảm xúc của bản thân, họ đã tước đoạt quyền sống của những cô gái mà chính họ đã đem lòng yêu thương.

Theo một số chuyên gia về tâm lý, khách quan mà nói, do tác động cuộc sống, bạo lực từ phim ảnh, sự thiếu giáo dục, quản lý lỏng lẻo từ phía gia đình, nhà trường và xã hội dẫn đến cách sống buông thả, nhiều người trẻ dễ bị mất phương hướng, suy đồi về đạo đức, dẫn đến nhiều hành vi liên quan đến pháp luật. Đỉnh điểm là lao vào con đường lao lý.

Mặt khác, cách sống tự do, “cái tôi” quá lớn của một bộ phận giới trẻ hiện nay, ai cũng muốn thể hiện cái quyền cá nhân của mình. Khi vượt quá giới hạn, nhiều người lầm tưởng thành tư tưởng “độc chiếm”, nghĩ cái gì thuộc về quyền sở hữu của mình chắc chắn sẽ là của mình và tranh giành bằng được.

Không ít cặp đôi khi chia tay, hai bên trong trạng thái dùng dằng không dứt khoát. Thay vì lặng lẽ, suy ngẫm lại chuyện tình cảm của đôi bên, nhiều bạn trẻ “manh động” cố níu kéo cho bằng được. Kết cục, níu kéo khiến họ mệt mỏi về tâm lý, không thoát khỏi suy nghĩ: “mất người yêu là mất tất cả”, hay “mình yêu họ, họ phải yêu mình”. Bỗng chốc, họ rơi vào chính bẫy tình của mình, càng vùng vẫy họ càng thấy thất bại nặng nề.

Mê muội, mất lý trí dẫn đến hàng loạt những hành động thiếu suy nghĩ, nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của người tình và đánh mất chính tương lai của mình.

Từ những sự vụ trên, cho thấy bạn trẻ vẫn còn thiếu hụt kỹ năng làm chủ cảm xúc và ứng xử với tình cảm của bản thân, chưa chín chắn trong suy nghĩ. Bên cạnh đó, ở lứa tuổi dễ nổi loạn, khi bị đối phương từ chối, nhiều bạn trẻ nghĩ đơn giản hành xử theo kiểu “khủng bố” sẽ khiến người yêu đổi ý nghĩ lại. Tuy nhiên, mọi chuyện không tuân theo một quy luật, họ dễ bị ảo giác và những mộng tưởng dẫn đi theo một lối đi zic zắc, không phân định đúng sai.

Nhìn nhận lại vấn đề, người ta mới nhận ra một bộ phận bạn trẻ hiện nay sống thiên về bạo lực. Ngay cả tình yêu – thứ tình cảm cần được nâng niu, ấp ủ, trong phút chốc cũng biến thành bạo lực. Những nắm đấm, cái tát thế cho những cái ôm, cái vuốt ve yêu thương. Những câu chửi bới tục tĩu văng thẳng ngay chốn công cộng, nơi đông người.

Có lẽ, yêu phóng khoáng, dễ dãi làm người trẻ đánh mất giá trị, phẩm giá tình yêu. Yêu theo kiểu ngộ nhận, không ý thức và quan trọng không tôn trọng tình yêu của chính mình. Một số yêu theo kiểu “sở hữu”, ăn không được thì đạp đổ - bản năng của con người sống ích kỷ. Chính vì thế, trong cách hành xử yêu đương luôn tồn tại sự hiếu thắng, tính cường điệu hóa “bé xé ra to” của tuổi trẻ bồng bột. Tính cách, sự thiếu kiềm chế cộng hưởng với hoàn cảnh đã phần nào tiếp tay cho bạo lực – thứ bệnh mới tồn tại trong mối quan hệ yêu đương.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thu Phong ([Tên nguồn])
Tình yêu giới trẻ hiện nay Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN