Cướp biển: Câu chuyện về tàu Maersk Alabama (Kỳ 2)
"Cuộc chiến" đầy gay cấn giữa thuỷ thủ đoàn với băng hải tặc nghèo và thất học.
Bị tấn công, cả con tàu náo loạn. Các thuyền viên rung chuông báo động liên hồi. Cơ trưởng John Cronan lao đi tìm một con dao, tay trái nắm chặt tấm hình của 2 cô con gái và cầu nguyện. Những người khác cũng sẵn sàng vũ khí và thề sẽ chống cự quyết liệt. Tuy nhiên, thuyền trưởng Phillips đã ra lệnh trên hệ thống loa công cộng, yêu cầu mọi người bình tĩnh và không chống lại băng cướp. Cùng lúc đó, các kỹ thuật viên gửi tín hiệu cấp cứu tới các trạm phát sóng radio và tất cả rút lui về phòng điều khiển cũng như các phòng có an ninh tốt, chốt chặt tất cả các lối vào phòng, đồng thời cắt tất cả điện và đèn trên tàu.
Căn phòng điều khiển trở nên chật chội và vô cùng ngột ngạt vì không có máy điều hoà nhiệt độ. Tuy nhiên mọi người hi vọng rằng những tên cướp biển sẽ lo lắng và có thể rút lui khi không thể thâm nhập và khống chế thuỷ thủ đoàn, cộng thêm sự tối tăm trên tàu vì không có điện. Trong trường hợp này, bên nào có được phòng điều khiển sẽ kiểm soát được bánh lái và động cơ con tàu, có thể di chuyển tới vùng an toàn và gặp được cứu viện. Nhưng điều đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Những tên cướp biển có thể bao vây họ và gây ra nhiều điều không thể lường trước.
Thuỷ thủ dũng cảm Reza
Thuyền trưởng Phillips, cơ trưởng và hai thuỷ thủ khác quyết định đàm phán với băng cướp.
Bắt giữ "sứ giả" hải tặc
Nhưng ý nghĩ đó đã hoàn toàn thất bại vì ngay khi lên được trên tàu, băng cướp đã… làm chìm con tàu siêu tốc mình vừa dùng để thể hiện quyết tâm không bao giờ quay về tay không. Và dù chúng không làm thế thì những con sóng lớn do tàu Maersk Alabama gây ra khi thuỷ thủ đoàn trong phòng cố gắng điều khiển tàu dập dình một cách hoang dại cũng có thể đánh chìm tàu siêu tốc nhỏ bé đó. Họ làm thế với nỗ lực gây khó khăn cho băng cướp khi chúng cố gắng lên tàu.
Để không mất công cũng như hao phí về người, băng cướp đã cử một tên xuống gặp thuyền trưởng Phillips. Và tên này đã bị thuỷ thủ đoàn bắt giữ. Đợi mãi không thấy “bạn” về, một tên hải tặc khác là Abdiwali Abdiqadir Muse (theo tài liệu tại toà là Abduhl Wal-i-Musi) tiếp tục đi xuống gặp gỡ. Nhân viên phụ trách buồng máy của tàu là Reza đã dụ tên này vào phòng máy, nơi cơ trưởng Mike Perry và một số người khác đang đợi ở đó.
Perry và Reza vật lộn với tên hải tặc trẻ tuổi. Cuộc vật lộn gay cấn tới mức Reza buộc phải dùng dao, đâm tên này một nhát vào tay. Lợi dụng y đang đau đớn, Perry tiếp tục lao tới đâm hắn từ phía sau. Cả hai đã bắt và trói chặt tên cướp. Đang lúc tức giận, Reza muốn “xử” tên cướp nhưng Perry đã tỉnh táo, không muốn xảy ra việc đổ máu trong mọi trường hợp. Tên cướp được đưa vào phòng điều khiển cùng với tất cả thuỷ thủ đang cố thủ trong đó. Họ cho y đồ ăn và thức uống. Kẻ “sứ giả” bị bắt giữ này thông báo băng của chúng sẽ không cướp tàu và gây ra án mạng nếu chúng nhận được 3 triệu đô la.
Reza hỏi tên hải tặc tại sao lại đi ăn cướp. Muse trả lời rằng những người ở Somali rất nghèo, không được đi học và cũng không có thức ăn. Hắn còn xin vị sĩ quan chỉ huy là Ken Quinn được đi theo đoàn vì cuộc sống quá khó khăn, theo cả băng đi cướp cũng không sung sướng là mấy.
Đa số các thuỷ thủ lúc đó đều liên hệ với chỉ huy bằng bộ đàm. Nhờ thế, trong nhiều giờ giằng co với băng hải tặc, mọi người đều yên tâm rằng chưa có bất cứ ai bị thương hay thiệt mạng. Những người trong phòng điều khiển thì ngày càng mệt mỏi vì căn phòng ngột ngạt vô cùng, cộng thêm nguồn thức ăn và nước uống lại không có nhiều. Lượng thức ăn và đồ uống dự trữ cho cả con tàu đều nằm trong phòng khác. Để cứu viện, thỉnh thoảng một số thuỷ thủ trong phòng này dồn thức ăn vào chai nước và ném xuống boong tàu qua một đường ống thẳng đứng.
Mọi việc ngày càng khó khăn cho phi hành đoàn. Hơn 13 giờ trôi qua, mọi người đều trú ẩn trong những căn phòng kiên cố của con tàu. Tuy nhiên, một số thuỷ thủ do ở những phòng có hệ thống an ninh kém đã bị bắt giữ làm con tin. Băng cướp biển vẫn ở thế chủ động hơn.
Mọi việc sẽ tiếp tục thế nào? Mời các bạn đón đọc Cướp biển: Câu chuyện về tàu Maersk Alabama (Kỳ 3) vào SÁNG SỚM ngày 13/2/2013.