Thêm 4 nhà đầu tư mới “rót vốn”, vực dậy ngành đóng tàu ở Việt Nam

Chiều ngày 9/2, Nhà máy sửa chữa và đóng tàu thuộc Tập đoàn Triyards - Liên doanh giữa Việt Nam và Singapore chính thức công bố có thêm 4 nhà đầu tư mới đến từ Singapore rót vốn vào Tập đoàn trước sự chứng kiến của 3.500 cán bộ công nhân viên tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, thành phố Vũng Tàu.

Các nhà đầu tư mới sẽ “rót” khoảng 50 triệu đô la Mỹ

Theo ông Chan Eng Yeu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Triyards, ngành dầu khí thế giới và trong nước gặp nhiều thử thách trong 3 năm gần đây, giá dầu có thời điểm giảm từ 100 đô la Mỹ xuống còn 20 đô la Mỹ. Năm 2014, Tập đoàn Triyards nhận được nhiều đơn hàng đóng các loại tàu trên thế giới như: tàu cung cấp các dịch vụ, tàu hóa chất, tàu dầu, tàu neo đậu, tàu rải ống, tàu cảng, tàu nghiên cứu khoa học…

Thêm 4 nhà đầu tư mới “rót vốn”, vực dậy ngành đóng tàu ở Việt Nam - 1

Bà Trương thị Nhi – Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Hoa cùng các nhà đầu Tư vốn cho Nhà máy Triyard

Mặc dù đa dạng hóa sản phẩm để vượt qua cơn khủng hoảng, tuy nhiên, ngành đóng tàu vẫn gặp khó khăn trong giai đoạn này. Ông Chan cho rằng, tay nghề của đội ngũ đóng tàu ở đây đều rất tinh nhuệ, chất lượng tàu rất tốt. Ông cũng gởi lời cảm ơn đến từng cá nhân của cán bộ công nhân viên đóng tàu đã sát cánh cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn và các nhà đầu tư đã kịp thời hỗ trợ, sát cánh vực dậy ngành đóng tàu ở Việt Nam.

Theo ông Chan Eng Yeu, năm 2016, tàu Lewek Constellation - tàu rải ống do Tập đoàn sản xuất, lắp ráp được thế giới đánh giá là con tàu của năm. Tập đoàn cũng đã đóng các loại tàu Liftboat – tàu tự hành lớn nhất thế giới; tàu nghiên cứu khoa học phục vụ cho ngành dầu khí; tàu động cơ điện thế hệ mới; đóng sà lan, tàu chuyên dụng cho Chính phủ ở Đài Loan, Ấn Độ và xuất khẩu đi Trung Đông, các nước trên thế giới.

Thêm 4 nhà đầu tư mới “rót vốn”, vực dậy ngành đóng tàu ở Việt Nam - 2

Các con tàu hiện đang đóng

Dự kiến năm 2018, các nhà đầu tư mới sẽ rót vốn vào Tập đoàn khoảng 50 triệu đô la Mỹ để đầu tư phát triển những dự án mới như tàu du lịch, làm tàu sắt, tàu nhôm, phát triển sản phẩm về năng lượng điện gió ngoài khơi. Bình quân 1 năm, nhà máy này đóng khoảng 20 con tàu các loại và đang đóng tàu nghiên cứu khoa học cho Chính phủ Ấn Độ.

Thêm 4 nhà đầu tư mới “rót vốn”, vực dậy ngành đóng tàu ở Việt Nam - 3

3.500 cán bộ công nhân viên tại Nhà máy sửa chữa và đóng tàu thuộc Khu công nghiệp Đông Xuyên

Đóng được các loại tàu đặc biệt chuyên dụng

Đặc biệt, ngoài đóng tàu, 3 nhà máy của tập đoàn còn đóng được các loại cẩu xa bờ, cẩu chân tàu. Các loại cẩu này muốn sử dụng ngoài khơi phải có giấy chứng nhận của Viện Dầu Khí của Mỹ mới được phép hoạt động. Duy nhất ở Việt Nam, chỉ có Tập đoàn Triyards được cấp giấy chứng nhận này.

Ngoài đóng tàu, nhà máy này còn đóng các kết cấu thiết bị đặc biệt chuyên dụng như tháp pháo – một thiết bị gắn trên ụ nổi chứa dầu trên biển của đầu tàu, nặng 2.900 tấn, thuộc loại rất lớn trong lĩnh vực dầu khí. Tháp pháo này là một thiết bị rất phức tạp, vật liệu ngoài thép đặc biệt cấp thấp, đặc biệt cấp cao, còn có thép không rỉ; inox và nhôm rất khó hàn, chịu được nhiệt độ cao, thiết bị này có độ khó rất cao, không phải nơi nào cũng làm được.

Thêm 4 nhà đầu tư mới “rót vốn”, vực dậy ngành đóng tàu ở Việt Nam - 4

Các nhà đầu tư mới tham gia góp vốn

Từ năm 2018 trở đi, hàng loạt công ước Quốc tế lĩnh vực hàng hải áp dụng cho tàu biển sẽ quy định khắt khe hơn, theo hướng nâng cao an toàn, ưu tiên sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải biển sẽ phải đầu tư, nâng cao năng lực, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật cho đội tàu.

Được biết bà Trương Thị Nhi, Tổng Giám Đốc Tập Đoàn Liên Hoa là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và các Doanh nghiệp đối tác sẽ tham gia sự kiện “chung tay giúp đỡ lan tỏa vì sự phát triển bền vững của đội ngũ công nhân lành nghề tại công ty TNHH Nhà Máy sửa chữa và đóng tàu  Triyard" (liên doanh Việt Nam và Singapore), nâng cao nhận thức và thúc đẩy cộng đồng chung tay trong việc phục hồi và gia tăng công việc làm ổn định cũng như thu nhập cho thế hệ công nhân tay nghề cao đang làm việc tại nhà máy.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN