Những lỗi cơ bản của phụ nữ khi đi xe tay ga

Sử dụng ga và phanh cùng lúc hoặc chỉ dùng phanh trước, nổ máy rồi đi luôn,... là những thói quen khó bỏ của chị em khi sử dụng xe máy tay ga.

Đề nổ xong rồi phóng xe đi luôn, một thói quen rất khó bỏ của nhiều người

Đề nổ xong rồi phóng xe đi luôn, một thói quen rất khó bỏ của nhiều người

Đề nổ xong rồi cho xe chạy luôn

Một số chị em đi xe tay ga đều có thói quen là sau khi nổ máy liền phóng đi ngay. Đây được xem là thói quen xấu khiến xe bị tàn phá một cách nhanh chóng.

Lý do là bởi vòng tua máy của xe tay ga cao hơn xe số. Vậy nên khi vừa nổ máy đã phóng đi ngay về lâu dài sẽ khiến xe phát ra những tiếng động lách cách hoặc rào rào, thậm chí hỏng hóc nặng. Do đó, chị em nên thay đổi thói quen này và tập cho mình thói quen là sau khi nổ máy xong, chờ khoảng 10 giây rồi mới cho xe di chuyển.

Trong lúc xuống dốc hoặc gần dừng đèn đỏ là chị em rất hay dùng phanh và ga cùng 1 lúc

Trong lúc xuống dốc hoặc gần dừng đèn đỏ là chị em rất hay dùng phanh và ga cùng 1 lúc

Ga và phanh cùng lúc

Một trong những thói quen lái xe xấu mà chị em đi xe tay ga thường xuyên mắc phải đó là ga và phanh cùng lúc, đặc biệt là khi đứng chờ đèn đỏ hoặc khi đang xuống dốc. Điều này là tối kỵ bởi nó sẽ làm cho hệ thống côn của xe nhanh hỏng.

Chỉ dùng phanh trước

Đa số mọi người thuận tay phải. Vậy nên, trong những trường hợp cần phanh gấp hoặc bị giật mình, chị em thường sẽ bóp phanh trước theo quán tính.

Thế nhưng hành động này trên thực tế có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm như có thể làm người lái bị nhào người về phía trước hoặc trật bánh xe dẫn tới tai nạn, đặc biệt là trong lúc đường trơn. Vì thế để đảm bảo an toàn khi lái xe ga, chị em nên thay thói quen cũ trên bằng thói quen bóp đồng thời cả 2 phanh khi gặp vấn đề.

Nếu chạy xe trong lúc thiếu hơi sẽ tốn xăng hơn bình thường

Nếu chạy xe trong lúc thiếu hơi sẽ tốn xăng hơn bình thường

Cố chạy khi lốp xe thiếu hơi

Lốp xe bị non là một trong những nguyên nhân chính khiến xe tay ga ngốn xăng nhiều hơn vì nó làm tăng ma sát trong khi xe chạy và động cơ cũng phải làm việc gấp đôi công suất so với điều kiện bình thường.

Một cuộc thử nghiệm trên thực tế đã cho thấy, độ căng của lốp xe nếu giảm đi 20% thì xăng sẽ bị tốn thêm khoảng 10%. Vì thế, khi phát hiện lốp xe bị non, chị em nên đưa xe đi bơm với áp suất vừa phải. Điều này vừa giúp đảm bảo an toàn cho xe vừa giúp chủ xe tiết kiệm nhiều xăng hơn trên quãng đường di chuyển.

Nguồn: [Link nguồn]

Infographic: Đây là 4 hạng giấy phép lái xe máy mới được đề xuất

Theo đề xuất mới thì tất cả các lái xe máy dung tích 125cc sẽ phải có bằng lái xe hạng A1, còn từ 125cc trở lên sẽ phải...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hoàng Anh ([Tên nguồn])
Kinh nghiệm lái xe máy Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN