Xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh: Dân toát mồ hôi đi nộp phạt

Sự kiện: An toàn giao thông

Phòng CSGT (PC08), Công an thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh xử phạt qua ảnh chụp phương tiện vi phạm. Hàng nghìn chủ phương tiện ô tô “dính” lỗi bị xử lý. Nhiều chủ xe đưa phương tiện đi đăng kiểm mới biết và toát mồ hôi làm các thủ tục nộp phạt.

Hệ thống camera giám sát giao thông trên đường phố Hà Nội ảnh: Trọng Đảng

Hệ thống camera giám sát giao thông trên đường phố Hà Nội ảnh: Trọng Đảng

Mất ít nhất 3 lần đến trụ sở công an

Do thường xuyên phải trực đêm, nên anh Nguyễn Văn H, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) hay về nhà vào thời điểm từ 22 đến 24h. Nhiều hôm anh H. lái ô tô về nhà, đường vắng nhưng khi đi qua các nút giao Kim Liên, Giải Phóng - Kim Đồng, hệ thống đèn giao thông ở đây vẫn yêu cầu phương tiện dừng chờ đèn đỏ từ 40 đến 90 giây.

Có hôm vì mệt muốn về nhà sớm để nghỉ ngơi, anh H đã vượt đèn đỏ tại một trong 2 nút giao thông này khi thấy vắng phương tiện qua lại. Đến tháng 10 vừa qua, khi đến hạn đăng kiểm anh H. cho xe tới Trạm đăng kiểm Đền Lừ (Hoàng Mai), nhận được thông báo bị từ chối đăng kiểm do xe chưa nộp tiền vi phạm giao thông.

Sau đó, để thực hiện thủ tục nộp phạt, anh H. phải lên Phòng CSGT Hà Nội hỏi và được giới thiệu đến Đội Trung tâm đèn (đơn vị phụ trách xử phạt nguội của PC08) lấy thông báo, biên bản xử phạt; tiếp đến đi ra ngân hàng nộp 4 triệu đồng tiền phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, lấy quyết định tạm giữ bằng lái 2 tháng. Khi nào hết 2 tháng giữ bằng, anh H. lại quay lại Đội Trung tâm đèn lần nữa để nhận lại.

Như vậy, không tính thời gian bị từ chối đăng kiểm, để giải quyết thủ tục xử phạt nguội, người dân đang phải mất ít nhất 3 lần đi đến trụ sở công an.

Với anh Hoàng Minh H. trú phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, đi đăng kiểm ô tô cũng bị từ chối vì chưa nộp tiền vi phạm giao thông cho lỗi xử phạt nguội đi sai làn tại nút giao đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi.

“Nếu giờ cao điểm xử phạt lỗi sai làn tại nút Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi thì rất vô lý, vì thời điểm này nút giao thông thường ùn đặc kín phương tiện đứng xếp hàng kéo dài, sẽ rất khó để đi theo làn, nếu xử phạt nguội lỗi này là cần phải xem xét lại”, anh H. nói.

500 xe bị xử phạt nguội mỗi tháng

Trao đổi với PV Tiền Phong, Trung tá Phạm Quang Minh, Phó đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Đội Trung tâm đèn - phụ trách xử phạt nguội), PC08 Hà Nội cho biết, cùng với tuần tra, xử phạt trực tiếp (xử lý nóng), hiện PC08 đang áp dụng xử phạt qua hình ảnh thu được từ hệ thống camera lắp đặt tại nhiều nút giao thông (xử lý nguội). Ông Minh cho biết, Hà Nội có khoảng 200 nút giao thông có camera giám sát giao thông, trong đó có 69 nút có camera ghi hình ảnh xử phạt nguội.

Đề cập số lượng xe vi phạm được hệ thống camera phát hiện trong 2 tháng gần đây (tháng 9, 10/2020), ông Minh cho biết, trong 2 tháng qua hệ thống ghi nhận được 998 trường hợp ô tô vi phạm, trung bình gần 500 trường hợp/tháng. Đánh giá về số lượng xe được phát hiện vi phạm so với cùng kỳ năm trước, đại diện PC08 Hà Nội cho biết, tăng 96%.

Về quy trình CSGT xử phạt qua hình ảnh, ông Minh cho biết, Phòng CSGT có một bộ phận - trực tiếp là Đội Trung tâm đèn thu nhận hình, khi tiếp nhận xe vi phạm trên đường, đầu tiên Đội Trung tâm đèn sẽ thông báo đến các chốt tuần tra để xử lý trực tiếp (xử lý nóng); nếu vào các thời điểm không có lực lượng trên đường (buổi trưa, buổi tối) trung tâm ghi nhận hình ảnh; sau đó xác minh và gửi thông báo bằng văn bản về nơi cư trú theo địa chỉ đăng ký biển số xe. Nếu sau 7 ngày, lái xe không đến làm việc, CSGT sẽ tổng hợp lại chuyển đến các cơ quan có liên quan, trong đó có cơ quan đăng kiểm.

Công khai thông tin ở đâu?

Đại diện PC08 cho biết, cuối tháng 9 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã giao PC08 triển khai chuyên mục “Tra cứu xe vi phạm giao thông” trên Cổng thông tin điện tử Công an thành phố.

Theo đó, chủ xe có thể chủ động vào trang “congan.hanoi.gov.vn”, chọn mục “Tra cứu xe vi phạm”, sau đó làm theo hướng dẫn. Nếu xe đang trong thời gian bị phát hiện, xử lý vi phạm nguội lập tức sẽ hiện các kết quả liên quan, trong đó có ngày, giờ, thời gian, địa điểm vi phạm; trường hợp xe không vi phạm, trang web sẽ hiện dòng chữ “không tìm thấy kết quả”. Để khỏi bị lộ thông tin về xe vi phạm, ngoài biển số, hệ thống cũng yêu cầu người tra cứu phải điền thông tin số khung phương tiện của mình.

Đề cập đến việc nhiều chủ xe không nhận được thông báo bằng văn bản theo quy định, ông Minh cho biết,các trường hợp vi phạm Đội trung tâm đèn đều gửi thông báo qua bưu điện theo địa chỉ xác minh biển số phương tiện, trường hợp chủ xe không nhận được có thể địa chỉ không rõ ràng hoặc xe bị thay đổi nhiều đời chủ. Tuy nhiên, ông Minh cũng khẳng định, từ thực tế các kết quả xử phạt, các trường hợp này chỉ chiếm số nhỏ.

Về việc xe bị xử lý khi đi sai làn, sai phần đường trong giờ cao điểm, ông Minh cho biết, chủ trương của Phòng là giờ cao điểm tất cả các lực lượng, trong đó có Đội Trung tâm đèn chú trọng đến nhiệm vụ đầu tiên là điều tiết, phối hợp đảm bảo giao thông; việc xử phạt vi phạm chỉ diễn ra ở ngoài khung giờ cao điểm hoặc với các phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần,gây hậu quả xấu.

Đối với chủ xe không điều khiển phương tiện vi phạm nhưng vẫn phải đi nộp phạt, ông Minh cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định, chủ xe chỉ giao xe cho người có đủ điều kiện và phải chấp hành giao thông, hơn nữa Luật quy định đang yêu cầu chủ xe phải chịu trách nhiệm khi để phương tiện vi phạm giao thông. 

Theo lãnh đạo Trung tâm đèn, hiện có 3 nhóm hành vi được camera “bắt lỗi” trên đường, gồm: Vi phạm đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ); đi sai làn; dừng đỗ tại nơi cấm dừng, đỗ. Với mức xử phạt, đang áp dụng mức cao theo Nghị định 100, riêng với lỗi vi phạm vượt đèn đỏ bị phạt 4 triệu, tước bằng lái xe 2 tháng.

Nguồn: [Link nguồn]

Ngồi nhà phạt vi phạm, điều tiết giao thông

Đó là viễn cảnh mở ra nếu như trên tất cả các tuyến đường được vận hành, quản lý bằng hệ thống giao thông thông...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trọng Đảng ([Tên nguồn])
An toàn giao thông Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN