Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h mới nhất

Thường vụ Quốc hội bàn việc thi hay xét tốt nghiệp THPT

Thứ Tư, ngày 08/08/2018 18:29 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Thời sự

 Chiều 8-8, Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Liên quan đến vấn đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), Luật Giáo dục hiện hành quy định: học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp.

Thường vụ Quốc hội bàn việc thi hay xét tốt nghiệp THPT - 1

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Tuy nhiên, khi xây dựng dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), vấn đề này có hai loại ý kiến.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình, loại ý kiến thứ nhất cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.

Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế. Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử mang lại.

Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định được học lên các trình độ cao hơn.

“Thường trực Ủy ban ủng hộ ý kiến thứ nhất và kính xin ý kiến UBTVQH về các quan điểm nêu trên”- ông Bình nói.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng chuyện thi tốt nghiệp PTTH vừa qua để lại nhiều dư âm mà chúng ta phải giải quyết, trả lời, xử lý, kể cả vấn đề về pháp luật.

Ông Phúc cũng cho hay qua tiếp xúc cử tri, có ý kiến cho rằng việc tổ chức thi giao cho địa phương như vừa qua có nhiều vấn đề phức tạp. “Đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng, cần có sự thận trọng, xin ý kiến cử tri, nhân dân, ý kiến các chuyên gia và cần thêm nhiều thời gian để chọn và đưa ra quyết sách cho trúng, cho đúng”- ông Phúc nói và cho rằng nếu QH quyết thông qua Luật này tại kỳ họp thứ sáu (diễn ra cuối năm nay) là “hơi sớm, chưa chín lắm”.

“Có thể thêm một kỳ nữa, Chính phủ trình ra thì chín hơn, cũng là để cử tri, nhân dân yên tâm với sự thận trọng của QH trước tình hình như thế, để tìm ra giải pháp thấu đáo”- ông Phúc nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc Hà Ngọc Chiến sau đó cũng cho rằng đây là vấn tác động đến xã hội rất lớn, cần lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân. “Ngoài Luật trưng cầu ý dân, luật này cần lấy ý kiến rộng rãi để khi chúng ta quyết hợp với ý kiến nhân dân. Nhân dân sẽ đánh giá cao quyết định của QH”- ông Chiến nêu quan điểm.

Thường vụ Quốc hội bàn việc thi hay xét tốt nghiệp THPT - 2

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là vấn đề “đụng tới từng nhà, nhà nào cũng có người đi học”.  “Đi tiếp xúc cử tri, cử tri nói cần nền giáo dục có tính ổn định. Năm nào cũng tuyển sinh, học hành mọi thứ lộn tùm lum lên, phụ huynh rất lo lắng. Sách vở ngày xưa tôi học, mấy người em sau sau tôi vẫn tiếp tục học, giờ sách vở quá trời luôn, mỗi năm mỗi khác, tốn tiền nhân dân lắm!”- Chủ tịch QH nói và cho rằng Luật Giáo dục (sửa đổi) phải được thông qua tại 3 kỳ họp “cho chắc”.

“Thay mặt ban soạn thảo, chúng tôi tiếp thu hết ý kiến của các đồng chí để tiếp tục hoàn thiện. Tuy nhiên, chúng tôi có một nguyện vọng. Với cách đặt vấn đề phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và các nội dung phải được làm thấu đáo, ngay cả vấn đề thi, chúng tôi cũng dự kiến có một cuộc hội thảo lớn rộng rãi tới tất cả mọi người để tạo sự đồng thuận cao. Với một khối lượng công việc rất nhiều, với mục đích làm sao có một luật thật chất lượng, chúng tôi xin được lùi để chuẩn bị, đến kỳ họp thứ 7. Thời gian chỉ còn hai, ba tháng nữa rất khó để hoàn thiện hồ sơ. Tới kỳ thứ 7 chúng tôi trình, như vậy rất chắc chắn”- Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ nói.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa xem xét Luật Đặc khu

Theo tin từ Văn phòng Quốc hội, trong phiên họp thứ 26 khai mạc ngày 8-8 tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét,...

Theo ĐỨC MINH (Pháp luật TPHCM)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang