Ngư dân thều thào kể lại 4 ngày trôi dạt trên biển

"Chúng tôi hầu như tắt đi hy vọng vì lương thực thì khô cạn, nước uống cũng chẳng còn. Trong khi đó, sóng biển liên tục đánh mạnh vào mạn khiến con tàu vốn nhỏ bé thêm yếu ớt giữa mênh mông sóng gió…"

Khoảng 15 giờ 30 chiều 11.11, tàu Sar 411 thuộc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn khu vực 1 (đóng tại Hải Phòng) đã lai dắt thành công tàu cá BĐ 95906 cùng 6 ngư dân bị nạn trên biển vào Đà Nẵng an toàn.

Ngư dân thều thào kể lại 4 ngày trôi dạt trên biển - 1

0619: Tàu Sar 411 lai dắt tàu BĐ 95906 về bờ (Ảnh: Đình Thiên)

Những ngư dân miền Trung vốn rắn rỏi nức tiếng mà nay bước liêu xiêu, mỗi người phải dựa vào 2 thủy thủ để bước lên cầu cảng Đà Nẵng Mrcc.

Ngư dân Nguyễn Văn Năm (32 tuổi, xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) thều thào kể lại, sáng ngày 8.11, khi đang đánh bắt ở cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 60 hải lý thì tàu cá bất ngờ hỏng máy.

"Lúc đó chúng tôi cũng không lo lắng lắm vì nghĩ sẽ sửa được máy trong thời gian ngắn thôi. Ai ngờ cả 6 thuyền viên trên tàu đều bất lực nhìn tàu trôi dạt theo sóng biển", anh Năm kể.

"Không sửa được máy, chúng tôi liên lạc qua sóng radio của các đài thông tin duyên hải địa phương nhưng không tài nào kết nối được. Trong khi đó, trên vùng biển không có bóng dáng một con tàu nào hết. Suốt 2 ngày đêm, chúng tôi bị cô lập hoàn toàn với đất liền", anh Năm cho hay.

Ngư dân thều thào kể lại 4 ngày trôi dạt trên biển - 2

0622: Ngư dân kiệt sức khi về đất liền (Ảnh: Đình Thiên)

Thuyền trưởng Nguyễn Phương của tàu cá BĐ 95906 tiếp lời: "Cho đến tối 9.11, chúng tôi mới bắt được sóng của Đài Thông tin Duyên hải TP. Đà Nẵng và phát tín hiệu cấp cứu khẩn cấp. Nhưng lúc đó, lương thực của chúng tôi gần như cạn kiệt, nước ngọt trên tàu chẳng còn bao nhiêu nên chúng tôi nhường cho 2 người lớn tuổi đã xuống sức và có dấu hiệu ngất xỉu. Lúc đó, thời tiết trên biển rất xấu vì bị ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, sóng biển liên tục đánh mạnh vào mạn khiến con tàu vốn nhỏ bé càng thêm yếu ớt giữa mênh mông sóng gió…".

Theo thuyền trưởng Phương, đến ngày thứ 3, rồi lại ngày thứ 4 mà vẫn không thấy bóng dáng con tàu nào, phần lớn anh em như mất phương hướng vì không có nước ngọt để uống, lại thêm bị sóng biển đánh cho tơi bời.

"Cho đến nửa đêm 10.11, khi tất cả chúng tôi đang thiếp đi trên thuyền thì nghe thấy tiếng loa và còi tàu hú vang. Mở mắt, bật hẳn dậy, chúng tôi thấy đèn cao áp dọi lóa mắt. Mừng rỡ, mấy thuyền viên trẻ còn tí sức hô lên sống rồi", anh Phương vui mừng kể.

Có mặt tại buổi đón ngư dân tại Đà Nẵng, ông Vũ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Hàng hải Việt Nam cho hay: "Khi chúng tôi vừa hoàn thành nhiệm vụ chỉ huy hiện trường Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không Sarex 2015 ở Cửa Lò (Nghệ An) thì nhận được lệnh ra biển cứu tàu BĐ 95906. Sau nhiều giờ vật lộn với sóng gió, đến 0 giờ ngày 11.11, chúng tôi tiếp cận được tàu bị nạn tại vị trí 17,46 độ vĩ bắc-108,00 độ kinh đông, cách bờ biển Quảng Bình khoảng 100 hải lý.

Lúc này, các thuyền viên trên tàu BĐ 95906 đều đã kiệt sức và có dấu hiệu hoảng loạn. Ngay lập tức chúng tôi tổ chức sơ cứu ngay trên biển và nhanh chóng lai dắt tàu cùng 6 ngư dân về Đà Nẵng", ông Hùng cho hay.

Ngay khi về Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Đình La Thăng đã gửi quà động viên thăm hỏi 6 ngư dân bị nạn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đình Thiên ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN