Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế

Sự kiện: Thời sự
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên vừa được khởi công mở rộng nối liền hai thành phố Huế và Đà Nẵng, có gần 10km đường đi xuyên qua vùng rừng đặc dụng được bảo vệ nghiêm ngặt. Đó là khu lâm viên “đặc biệt” mang tên Vườn Quốc gia Bạch Mã.

VIDEO: Ngắm 'dải lụa' cao tốc La Sơn - Hòa Liên vừa khởi công mở rộng xuyên qua khu vườn đặc biệt xứ Huế.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 1

Bộ Xây dựng phối hợp UBND TP Huế và Đà Nẵng vừa tổ chức khởi công dự án mở rộng đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên. Đây là một phần trong tổng thể dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nối liền hai thành phố trực thuộc Trung ương là Huế và Đà Nẵng.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 2

Toàn tuyến cao tốc được mở rộng từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với chiều dài khoảng 60,7km, bắt đầu tại Km0 thuộc xã Hưng Lộc, TP Huế, kết thúc tại nút giao Hòa Liên, TP Đà Nẵng. Mặt đường được mở rộng lên 22m, vận tốc thiết kế từ 60 đến 80km/h theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 3

Trên tuyến có hai nút giao khác mức gồm nút giao Khe Tre (xã Khe Tre, Huế) tại Km13+200 và nút giao Hòa Liên (Đà Nẵng) tại Km65+445,31. Cả hai nút giao này đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác giao thông dọc tuyến.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 4

Trên đoạn cao tốc mở rộng còn có công trình cầu dài nhất của toàn tuyến tại vị trí Km35+880, với chiều dài 621,99m. Đây là công trình cầu nằm trong các hạng mục được nâng cấp, hoàn thiện đồng bộ với mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 5

Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công toàn tuyến theo đúng quy mô 4 làn xe đã cơ bản hoàn thành. Dự án sử dụng 458,84ha đất từ GPMB cũ, cần thu hồi bổ sung khoảng 10,28ha, nâng tổng diện tích mặt bằng phục vụ dự án lên 469,12ha.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 6

Đáng chú ý, trong tổng số chiều dài 60,7km toàn tuyến, cao tốc La Sơn – Hòa Liên có đến 9,5km đi xuyên qua phạm vi lâm phần thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Bạch Mã (đoạn từ Km26+500 đến Km36+000).

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 7

Đây là một trong số ít tuyến cao tốc ở Việt Nam đi qua vùng rừng nguyên sinh có giá trị sinh thái, địa hình, cảnh quan và đa dạng sinh học bậc nhất miền Trung như Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 8

Để tạo mặt bằng thi công cao tốc, trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế (nay là TP Huế) đã ban hành các quyết định thu hồi đất phục vụ dự án, với tổng diện tích 63,91ha đất bị thu hồi đoạn qua Vườn Quốc gia Bạch Mã. Trong đó, gồm 23,02ha đất có rừng, 34,74ha đất trống và 6,14ha đất khác.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 9

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng giữa Huế và Đà Nẵng nhằm tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, tuyến cao tốc còn là một công trình đặc biệt khi đi xuyên qua "lâm viên quý" của xứ Huế. Đây nơi hội tụ các hệ sinh thái rừng nhiệt đới, đồi núi, suối khe, và nhiều loài động, thực vật đặc hữu.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 10

Việc thi công tuyến đường qua khu vực này được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt về các quy định bảo vệ rừng, đa dạng sinh học và triển khai đồng bộ các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường.

Ngắm tuyến cao tốc vừa khởi công mở rộng đi qua khu vườn ‘đặc biệt’ xứ Huế - 11

Tại lễ khởi công mới đây, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Huế, nhấn mạnh đây là dự án đặc biệt, kết nối liên thông hai thành phố trực thuộc Trung ương; đi qua Vườn Quốc gia Bạch Mã - khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt. “Chúng tôi đề nghị các cơ quan, nhà thầu, đơn vị liên quan phải có giải pháp quản lý, giám sát chặt chẽ, nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường, tuân thủ các quy định về bảo vệ thiên nhiên và hệ sinh thái cho khu vực này”, ông Nguyễn Văn Phương lưu ý.

Một số đoạn của cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã cho phép phương tiện chạy nhưng khi đến khu vực có chốt chặn công trường phải đi sang hướng đường Hồ Chí...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Văn - Thế Nghĩa ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN