Kiến nghị kéo dài thời hạn đăng kiểm ôtô cá nhân

Sự kiện: Thời sự

Bộ GTVT đã lên tiếng trước kiến nghị của cử tri về việc điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ôtô cá nhân theo hướng nới lỏng thêm thời gian

Cử tri kiến nghị kéo dài thời hạn đăng kiểm ôtô cá nhân

Cử tri kiến nghị kéo dài thời hạn đăng kiểm ôtô cá nhân

Bộ GTVT vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ôtô cá nhân theo hướng nới lỏng thêm thời gian.

Bộ GTVT cho biết trong năm 2023, tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp liên quan đến điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ôtô cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chủ phương tiện trong công tác đăng kiểm, Bộ GTVT đã rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định có liên quan, trong đó đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 22-3-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

"Tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đã quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa qua sử dụng và điều chỉnh chu kỳ kiểm định tăng thêm 6 tháng đối với nhóm phương tiện ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ôtô cá nhân) so với quy định chu kỳ kiểm định trước đây"- Bộ GTVT cho hay.

Việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của các tổ chức đăng kiểm quốc tế, đánh giá quá trình khai thác và một số yếu tố cơ bản về tuổi xe, tần suất sử dụng xe, môi trường hoạt động của phương tiện.

Về tuổi của xe, Bộ GTVT cho biết các thành phần linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: Hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh… sẽ hao mòn và hư hỏng theo thời gian. Đặc biệt là các chi tiết từ cao su như lốp xe, gioăng đệm cao su, dầu bôi trơn, linh kiện điện tử là những chi tiết bị lão hóa theo thời gian kể cả khi không sử dụng.

Trong khi đó, tần suất sử dụng xe tác động trực tiếp đến chất lượng hoạt động, độ tin cậy của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh và khung xe. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh khi xe sử dụng tần suất cao các bộ phận sẽ bị hao mòn, lão hóa nhanh hơn khi ít sử dụng.

Môi trường hoạt động cũng sẽ tác động trực tiếp đến tuổi thọ của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh, khung xe. Khi ôtô hoạt động trong môi trường bụi bẩn, đất đá, độ ẩm cao và đường xấu, độ muối cao thì các bộ phận trên cũng hư hỏng nhanh hơn khi hoạt động trong môi trường khô ráo và sạch sẽ.

Về nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước tiếp tục điều chỉnh thời hạn đăng kiểm (chu kỳ kiểm định) xe ôtô cá nhân theo hướng nới lỏng thêm thời gian, Bộ GTVT sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có liên quan (tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…) phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tham khảo các quy định quốc tế.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.

Nguồn: [Link nguồn]

Thời gian tới, thành phố Hà Nội có nguy cơ không còn trung tâm đăng kiểm nào hoạt động.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Văn Duẩn ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN