Giải mã “tàu ma” ở Ý
Nhiều người phải bán nội tạng để có đủ tiền đặt chân lên những con tàu vượt biển, vốn chỉ được sửa chữa qua loa để thực hiện chuyến hải hành cuối cùng.
Ít nhất 6 con “tàu ma” chở hàng ngàn người di cư đến châu Âu để tránh bom đạn và nghèo đói đã bị bỏ mặc lênh đênh trên Địa Trung Hải trong tháng 12-2014.
Tiền vé 4.000-8.000 USD
Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) xác nhận 165.000 người đã vượt biển đến Ý và 40.000 người đến Hy Lạp trong năm 2014. Trong năm trước đó, chỉ có tổng cộng 60.000 người đến Ý và Hy Lạp.
970 người tị nạn chen chúc trên tàu Blue Sky M - Ảnh: EPA
Gần đây nhất, ngày 31-12-2014, lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cứu được 450 người Syria bị bỏ mặc trên tàu Ezadeen treo cờ Sierra Leone. Tàu hàng 50 tuổi này được thiết kế để chở trâu bò. Trước đó 2 ngày, nhà chức trách Ý kịp thời can thiệp để ngăn tàu hàng Blue Sky M treo cờ Moldova chở 970 người Syria và Kurd chạy theo chế độ lái tự động hướng về bãi đá ngầm. Theo báo Daily Mail, những con tàu này chở theo hàng trăm con người được xếp như cá hộp trên boong trong cái lạnh cắt da và được “cài” chạy theo hướng đâm sầm vào bờ biển Ý hoặc chỉ đơn giản là trôi dạt về hướng đất liền.
Khi cứu gần 1.000 người trên boong tàu Blue Sky M, lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đoan chắc thủy thủ đoàn đã rời tàu nhưng sau đó có ý kiến cho rằng những người này có thể trốn vào Ý trong vai người tị nạn. Báo Ý Il Fatto Quotidiano đưa tin 4 người Syria - độ tuổi từ 30-46 - đã bị bắt sau khi các nhà điều tra phát hiện những mẩu tin nhắn của họ trên mạng xã hội Facebook để sắp xếp cuộc hải trình. Tuy vậy, còn 2 kẻ buôn người khác chưa bị bắt.
Trả giá đắt để đổi đời
Tổ chức Di dân quốc tế ước tính bọn buôn người đã bỏ túi trên 1 triệu USD chỉ với một trong những con tàu bị bỏ rơi vừa qua. Ông Gianfranco Tomao, Cảnh sát trưởng TP Cosenza - Ý, cho biết để có một chỗ trên “tàu ma” với hy vọng đến được châu Âu, mỗi người di cư phải trả khoảng 4.000-8.000 USD. Nhiều người trong số họ phải bán nội tạng để tích cóp tiền. Thế nhưng, con tàu sau đó bị bỏ trôi lênh đênh ngoài biển khơi.
Theo Reuters, trước đây, hầu hết người tị nạn vượt biển bằng những con thuyền nhỏ. Trong mấy tháng gần đây, bọn buôn người sử dụng tàu hàng lớn để có thể chở được nhiều người hơn và thu lợi nhiều hơn, đặc biệt là đủ sức vượt Địa Trung Hải vào mùa đông. Thế nhưng, người tị nạn vẫn luôn phải đánh cược tính mạng khi đi trên những con tàu phế thải được mua với giá rẻ mạt và không đáp ứng bất cứ tiêu chuẩn an toàn nào. Bọn buôn người chỉ sửa chữa con tàu đủ để nó thực hiện chuyến hải hành cuối cùng.
4.000 người bỏ mạng Theo đài Deutsche Welle (Đức), hoạt động buôn người bùng nổ trong bối cảnh xung đột tràn lan ở Syria, Iraq, Lebanon và Eritrea, gây ra cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Theo UNHCR, tổng cộng 348.000 người tị nạn đã vượt biển trong năm 2014, trong đó ít nhất 4.000 người bỏ mạng. Phần lớn người tị nạn (207.000 người) vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu, cao gấp 3 lần số người tị nạn trong cuộc nội chiến ở Libya năm 2011. Ông Mathias G-nther, quan chức Công ty Vận tải đường thủy Hamburg S-d, ước tính khoảng 400-500 người tị nạn được cứu mỗi ngày. |