Cầu trăm tỷ ở TP.HCM nằm "trơ xương" sau nhiều năm phơi nắng mưa

Sự kiện: Nhịp sống 24h

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TP.HCM) với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng đến nay vẫn còn dang dở, nhiều hạng mục xuống cấp, mỏ mọc um tùm.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), cầu Tân Kỳ Tân Quý được thiết kế dài 80m, rộng 16m, đường dẫn 225m nằm trên đường cùng tên (quận Bình Tân, TP.HCM), được khởi công năm 2018 với vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018. Thế nhưng, đến tháng 12 năm 2018, dự án mới chỉ xây dựng được 70%, phải tạm ngừng cho đến nay do vướng mặt bằng và hợp đồng BOT không còn phù hợp với quy định.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), cầu Tân Kỳ Tân Quý được thiết kế dài 80m, rộng 16m, đường dẫn 225m nằm trên đường cùng tên (quận Bình Tân, TP.HCM), được khởi công năm 2018 với vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018. Thế nhưng, đến tháng 12 năm 2018, dự án mới chỉ xây dựng được 70%, phải tạm ngừng cho đến nay do vướng mặt bằng và hợp đồng BOT không còn phù hợp với quy định.

Đến tháng 10/2022 HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết chi gần 500 tỷ đồng vốn ngân sách để tái khởi động dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý nhưng sau đó dự án vẫn chưa thể thi công trở lại.

Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trên các tuyến đường Mã Lò, Tân Kỳ Tân Quý ra Quốc lộ 1, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai dự án vẫn còn dang dở. 

Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trên các tuyến đường Mã Lò, Tân Kỳ Tân Quý ra Quốc lộ 1, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai dự án vẫn còn dang dở. 

 Hiện tại, bên trong công trình xây dựng cầu không có công nhân, cỏ dại mọc um tùm, vật liệu nằm ngổn ngang. Nhiều hạng mục bỏ không thi công lâu ngày nên có dấu hiệu xuống cấp. Các thang dẫn bộ lên cầu đã xong nhưng đã ố đen, bong tróc.

 Hiện tại, bên trong công trình xây dựng cầu không có công nhân, cỏ dại mọc um tùm, vật liệu nằm ngổn ngang. Nhiều hạng mục bỏ không thi công lâu ngày nên có dấu hiệu xuống cấp. Các thang dẫn bộ lên cầu đã xong nhưng đã ố đen, bong tróc.

Cầu trăm tỷ ở TP.HCM nằm "trơ xương" sau nhiều năm phơi nắng mưa - 4

 Hàng rào tôn cao 2m bao quanh công trình nhiều đoạn ố vàng, dán chằng chịt các tờ rơi quảng cáo...Phần cầu xây bắc qua kênh có nhiều đoạn bê tông lồi lõm, sắt thép ngổn ngang, gỉ sét do phơi nắng mưa lâu ngày.

 Hàng rào tôn cao 2m bao quanh công trình nhiều đoạn ố vàng, dán chằng chịt các tờ rơi quảng cáo...Phần cầu xây bắc qua kênh có nhiều đoạn bê tông lồi lõm, sắt thép ngổn ngang, gỉ sét do phơi nắng mưa lâu ngày.

 Các khối lượng còn lại gồm: đường dẫn cầu, đường gom, thoát nước, tổ chức giao thông, chiếu sáng chưa triển khai hoặc chỉ mới thi công một phần.

 Các khối lượng còn lại gồm: đường dẫn cầu, đường gom, thoát nước, tổ chức giao thông, chiếu sáng chưa triển khai hoặc chỉ mới thi công một phần.

Cầu trăm tỷ ở TP.HCM nằm "trơ xương" sau nhiều năm phơi nắng mưa - 7

Xung quanh công trình rào chắn ngổn ngang vật liệu xây dựng, ống cống, bêtông bị cỏ bao phủ.

Xung quanh công trình rào chắn ngổn ngang vật liệu xây dựng, ống cống, bêtông bị cỏ bao phủ.

Sau hơn 6 năm, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới thành hình phần giữa cầu, xung quanh được bao bọc bởi lô cốt và hai cây cầu sắt tạm bợ để người dân đi lại trong thời gian chờ đợi.

Sau hơn 6 năm, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới thành hình phần giữa cầu, xung quanh được bao bọc bởi lô cốt và hai cây cầu sắt tạm bợ để người dân đi lại trong thời gian chờ đợi.

Người dân địa phương bức xúc vì công trình bị "đứng hình" quá lâu, trở thành "nút thắt cổ chai" gây tắc nghẽn giao thông vào sáng sớm và chiều tối.

Người dân địa phương bức xúc vì công trình bị "đứng hình" quá lâu, trở thành "nút thắt cổ chai" gây tắc nghẽn giao thông vào sáng sớm và chiều tối.

Ông Mạnh Linh nhà gần công trình cho biết, dự án bị ngưng trệ nhiều năm, người dân hằng ngày phải đi qua hai cầu sắt ọp ẹp kế bên, thường xuyên chịu cảnh kẹt xe, va quẹt. "Hằng ngày phải chạy xe qua cầu tạm, chịu cảnh kẹt xe khiến tôi rất bức xúc. Nhìn cầu đang xây dở đã lộ hình hài nhưng đình trệ suốt mấy năm qua thật lãng phí", ông Linh nói.

Ông Mạnh Linh nhà gần công trình cho biết, dự án bị ngưng trệ nhiều năm, người dân hằng ngày phải đi qua hai cầu sắt ọp ẹp kế bên, thường xuyên chịu cảnh kẹt xe, va quẹt. "Hằng ngày phải chạy xe qua cầu tạm, chịu cảnh kẹt xe khiến tôi rất bức xúc. Nhìn cầu đang xây dở đã lộ hình hài nhưng đình trệ suốt mấy năm qua thật lãng phí", ông Linh nói.

 "Các xe chen chúc nhau qua cầu tạm nên vào giờ cao điểm là kẹt xe à. Mỗi khi có ô tô chạy qua là cầu tạm rung lên bần bật khiến người đi đường nơm nớp lo sợ. Mong cầu xây nhanh nhanh để người dân được lưu thông an toàn, thuận lợi hơn", chị Mỹ Liên ngụ đường Tân Kỳ Tân Quý chia sẻ.

 "Các xe chen chúc nhau qua cầu tạm nên vào giờ cao điểm là kẹt xe à. Mỗi khi có ô tô chạy qua là cầu tạm rung lên bần bật khiến người đi đường nơm nớp lo sợ. Mong cầu xây nhanh nhanh để người dân được lưu thông an toàn, thuận lợi hơn", chị Mỹ Liên ngụ đường Tân Kỳ Tân Quý chia sẻ.

 Dự kiến, tháng 5 năm nay, UBND quận Bình Tân sẽ bàn giao mặt bằng để Ban giao thông tổ chức thi công dự án trở lại. Theo kế hoạch, thời gian thi công kéo dài 8 tháng. Đến cuối năm nay cầu sẽ hoàn thành và thông xe.

 Dự kiến, tháng 5 năm nay, UBND quận Bình Tân sẽ bàn giao mặt bằng để Ban giao thông tổ chức thi công dự án trở lại. Theo kế hoạch, thời gian thi công kéo dài 8 tháng. Đến cuối năm nay cầu sẽ hoàn thành và thông xe.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đông Thịnh ([Tên nguồn])
Nhịp sống 24h Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN