Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam

Thứ Tư, ngày 20/10/2021 00:30 AM (GMT+7)

Lãnh đạo TCT Đường sắt cho biết, chi phí xin nhập 37 toa xe đã chạy 40 năm này hết khoảng 140 tỷ đồng...

Sự kiện: Thời sự

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 1

TCT Đường sắt VN vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng xin nhập 37 toa tàu DMU Kiha 40 và Kiha 48 của Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Đây là các toa tàu đã sản xuất từ những năm 1979-1982 nhưng vẫn khai thác chạy tàu tốt.

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 2

Đại diện của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) tại Việt Nam cho biết, hiện có nhiều hãng vận tải đường sắt địa phương tại Nhật Bản vẫn nhận tàu Kiha 40 và 48 của JR East để tiếp tục sử dụng tại Nhật Bản. Gần đây nhất là hãng tàu Kominato ở Chiba có nhập 5 toa và đang đưa vào sử dụng.

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 3

Theo đại diện JR East, tính đến thời điểm 1/4/2021, vẫn còn 450 toa trên hệ thống của JR đang khai thác. Trong đó, JR Hokkaido: 107 toa, JR West: 245 toa, JR Shikoku: 20 toa, JR Kyushu: 78 toa. Nếu tính cả các toa đã hoán cải và toa vận hành bởi các hãng tàu địa phương thì khoảng hơn 500 toa đang được vận hành thường xuyên trên hệ thống đường sắt Nhật Bản.

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 4

Toa tàu có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng. Ảnh: Dãy ghế ngồi ngang trong toa tàu DMU Kiha.

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 5

Giữa khoang hành khách và cabin điều khiển toa tàu có ngăn cách

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 6

Đầu toa có ghế ngồi dọc phục vụ hành khách

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 7

Đầu toa có cabin lái, có hai khoảng không gian cho tổ tàu: Một dành cho tài xế và một dành cho nhân viên.

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 8

Lối đi cuối cabin (Kiha 40 và Kiha 48), hành khách có thể đi lại qua khu vực kết nối giữa các toa xe. Không gian cho tài xế có thể khóa lại nếu dùng làm lối đi cho hành khách.

Cận cảnh những toa tàu "40 tuổi" của Nhật, đường sắt xin nhập về Việt Nam - 9

Khu vực vệ sinh toa tàu DMU Kiha 40 và Kiha 48. Lãnh đạo TCT Đường sắt cho biết, phía Nhật chỉ tặng toa xe, Việt Nam phải chịu các chi phí liên quan. "Chúng tôi đã tính toán, tổng chi phí khoảng 140 tỷ. Trong đó, hơn 40 tỷ là chi phí vận chuyển, 80 tỷ để thực hiện hoán cải toa xe, còn lại là các chi phí khác như: đăng kiểm, tư vấn, dự phòng...", ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV TCT Đường sắt VN cho biết.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-nhung-toa-tau-40-tuoi-cua-nhat-duong-sat-xin-nhap-ve-viet-n...

Chủ tịch Đường sắt nói gì khi xin nhập 37 toa xe cũ đã chạy 40 năm?

Lãnh đạo TCT Đường sắt cho rằng, việc xin nhập 37 toa xe đã chạy 40 năm vì được tặng, hiệu quả khai thác sẽ tốt, giảm...

Theo Kỳ Nam (Báo Giao Thông)
sự kiện Thời sự
Báo lỗi nội dung