Cận cảnh Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2027

Vừa qua, ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 30/5/2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.

Nhìn gần Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2027.

Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội từ năm 2009 - 2027.

Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội từ năm 2009 - 2027.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng; trong đó, vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng; trong đó, vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có quy mô lớn và phức tạp, được áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có quy mô lớn và phức tạp, được áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, quá trình thực hiện dự án gặp không ít khó khăn như: giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài; sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan chưa hiệu quả; năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, quá trình thực hiện dự án gặp không ít khó khăn như: giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài; sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan chưa hiệu quả; năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế.

Đặc biệt, những vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC (loại hợp đồng do Hiệp hội Các kỹ sư tư vấn quốc tế biên soạn) và pháp luật Việt Nam rất phức tạp, khó giải quyết.

Đặc biệt, những vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC (loại hợp đồng do Hiệp hội Các kỹ sư tư vấn quốc tế biên soạn) và pháp luật Việt Nam rất phức tạp, khó giải quyết.

Quy định, thủ tục giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ chưa đồng bộ, kịp thời.

Quy định, thủ tục giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ chưa đồng bộ, kịp thời.

 Cùng đó là nhiều vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 và những khó khăn khách quan khác buộc dự án phải lùi tiến độ.

Cùng đó là nhiều vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 và những khó khăn khách quan khác buộc dự án phải lùi tiến độ.

Căn cứ tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Chính phủ cho rằng dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư để phù hợp với thực tế.

Căn cứ tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Chính phủ cho rằng dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư để phù hợp với thực tế.

Xét đề nghị của UBND thành phố Hà Nội tại Tờ trình số 104/TTr- UBND ngày 24 tháng 4 năm 2023 và văn bản số 1522/UBND - ĐT ngày 23/5/2023; ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 3813/BKHĐT GSTĐĐT ngày 22/5/2023, ngày 30/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ - TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.

Xét đề nghị của UBND thành phố Hà Nội tại Tờ trình số 104/TTr- UBND ngày 24 tháng 4 năm 2023 và văn bản số 1522/UBND - ĐT ngày 23/5/2023; ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 3813/BKHĐT GSTĐĐT ngày 22/5/2023, ngày 30/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ - TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.

Khu vực thực hiện ngầm hóa của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang bị hoang hóa.

Khu vực thực hiện ngầm hóa của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang bị hoang hóa.

Công trường không có một bóng công nhân làm việc cũng như trang thiết bị máy móc nằm im lìm nhiều tháng nay.

Công trường không có một bóng công nhân làm việc cũng như trang thiết bị máy móc nằm im lìm nhiều tháng nay.

Cận cảnh Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2027 - 12

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội vẫn được tiếp tục cho chạy thử trong ngày hôm qua (31/5).

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội vẫn được tiếp tục cho chạy thử trong ngày hôm qua (31/5).

Cận cảnh Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2027 - 14

Thủ tướng đề nghị Hà Nội sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ; chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành…

Thủ tướng đề nghị Hà Nội sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ; chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành…

Nguồn: [Link nguồn]

Hà Nội muốn đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao tới Vinh

Hà Nội đặt mục tiêu nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tuyến vành đai phía Đông - Hà Nội đoạn Ngọc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoàng Mạnh Thắng ([Tên nguồn])
24h vạn dặm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN