Bộ GTVT "bác" đề xuất của Hà Nội về việc duy trì các điểm giữ xe dưới gầm cầu

Sự kiện: Thời sự

Bộ GTVT cho biết việc TP Hà Nội đề xuất tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông giữ xe và sửa đổi một số điều của Thông tư 35 là không có cơ sở pháp lý.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn phản hồi đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh một số nội dung thông tư của Bộ GTVT để duy trì các điểm trông giữ xe dưới khu vực gầm cầu trên địa bàn TP Hà Nội.

Bộ GTVT "bác" đề xuất của Hà Nội về việc duy trì các điểm giữ xe dưới gầm cầu - 1

Nhiều bãi giữ xe mọc lên dưới gầm cầu nhiều khu vực ở Hà Nội

Theo công văn, Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9-10-2017 của Bộ GTVT là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ, phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật tại các văn bản quy phạm pháp luật cao hơn.

Vì vậy, Bộ GTVT khẳng định việc tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông giữ xe và sửa đổi một số điều của Thông tư 35/2017/TT-BGTVT theo đề nghị của UBND TP Hà Nội là không có cơ sở pháp lý.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo khoản 3, Điều 22, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: "Chợ, điểm kinh doanh dịch vụ bố trí bãi dừng đỗ xe, nơi tập kết hàng hóa phải nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ và tổ chức điểm đấu nối ra, vào đường bộ theo quy định".

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP.

Trong đó, khoản 3, điều 1 của thông tư quy định: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế, giải tỏa theo quy định".

Bộ GTVT khẳng định thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ, phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật tại các văn bản quy phạm pháp luật cao hơn.

Trước đó, TP Hà Nội cho biết hiện trên địa bàn TP có 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện gồm: Vĩnh Tuy, Chương Dương, Ngã tư Vọng và gầm cầu vượt Mai Dịch. Các vị trí này đã được TP Hà Nội chấp thuận trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư 35.

Để có cơ sở tiếp tục duy trì các điểm đỗ xe dưới gầm cầu, TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một sô nội dung trong Thông tư 35, cho phép TP Hà Nội được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023.

TP Hà Nội cam kết đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ này.

Trong thời gian chờ Bộ GTVT xem xét, TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT thống nhất việc tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu: Vĩnh Tuy, Chương Dương, Mai Dịch và Ngã tư Vọng.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra bãi gửi xe lậu hàng nghìn m2 gầm cầu Thăng Long

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc "đút túi" hàng tỷ đồng từ bãi gửi xe lậu hàng nghìn m2 dưới gầm cầu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Thanh ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN